Bộ GTVT: Thu phí tự động đang về ‘đích’

02/12/2020 21:21
02-12-2020 21:21:38+07:00

Bộ GTVT: Thu phí tự động đang về ‘đích’

Ngày 31-12-2020 là thời điểm cuối cùng các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ do Bộ Giao thông Vận tải quản lý phải chuyển sang thu phí tự động không dừng. Đến nay, các dự án đang chạy đua nước rút để kịp hoàn thành, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định dự án thu phí tự động sẽ về đích đúng hạn.

Trong khi các trạm trên quốc lộ sẽ áp dụng thu phí tự động thì các trạm trên đường cao tốc hiện đang gặp nhiều vướng mắc nên chưa áp dụng- Ảnh: Anh Quân

Theo thông tin cập nhật từ Bộ Giao thông Vận tải, dự án thu phí tự động không dừng bao gồm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 có 44 trạm, giai đoạn 2 có 33 trạm. Đối với 44 trạm thuộc giai đoạn 1 hiện đã vận hành với tổng cộng 4 làn thu phí tự động ở mỗi trạm.

Đối với dự án giai đoạn 2 (BOO2) hiện đang triển khai đồng loạt ở 25 trạm. Riêng 8 trạm ở giai đoạn, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ không đủ điều kiện lắp đặt thu phí tự động vì nhiều lý do khác nhau. Cụ thể, trạm Mỹ Lợi; Thái Hà (do doanh thu quá thấp); trạm Quang Đức trên quốc lộ 14; trạm Thái Nguyên - Chợ Mới trên quốc lộ 3; trạm T2 trên quốc lộ 91 (đang báo cáo Chính phủ đề nghị sử dụng nguồn hỗ trợ từ ngân sách); và ba trạm khác trên quốc lộ 51 (thời gian thu phí còn dưới ba năm nên việc lắp đặt sẽ không hiệu quả).

Theo tiến độ đang được thực hiện, Bộ GTVT cho rằng đến ngày 31-12-2020, sẽ có 25 trạm ở giai đoạn 2 sẽ đi vào vận hành thu phí tự động. Liên quan đến những vướng mắc mà tài xế lái xe phản ánh trước đây khi thu phí tự động ở giai đoạn 1 hiện đã được các đơn vị cung cấp dịch vụ khắc phục.

Trong đó, vướng mắc liên quan đến việc kết nối giữa tài khoản giao thông và tài khoản ngân hàng đã được thực hiện. Khi đó, chủ xe được quyết định nộp vào tài khoản cho mỗi chuyến đi. Ví dụ, qua trạm thu phí hết 50.000 đồng, thì trước khi qua trạm chủ xe chuyển tiền từ tài khoản cá nhân sang tài khoản giao thông đúng với số tiền này. Khi xe qua trạm, tin nhắn trừ tiền sẽ được gửi tới điện thoại của chủ xe.

Để thuận tiện hơn nữa cho người dùng, đơn vị thu phí cũng chấp nhận thanh toán qua ví điện tử. Ngoài ra, người dùng có thể rút tiền từ tài khoản giao thông. Một vướng mắc nữa liên quan đến việc phải dùng nhiều thẻ, hiện nay các nhà cung cấp dịch vụ đã liên thông với nhau nên cần  chỉ cần sử dụng một thẻ là có thể đi qua được tất cả các trạm trong toàn quốc.

Theo tính toán trước đây của Bộ Giao thông Vận tải, khi triển khai dự án thu phí tự động có thể tiết kiệm mỗi năm 3.400 tỉ đồng. Hơn nữa việc thu phí tự động không sử dụng tiền mặt là điều kiện cần để đảm bảo không có tiêu cực phát sinh trong quá trình thu phí, đồng thời minh bạch doanh thu tại các trạm.

Sau nhiều năm trì hoãn, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 39/CT đẩy nhanh tiến độ triển khai và tăng cường sử dụng dịch vụ thu phí tự động với thời hạn cuối cùng là ngày 31-12-2020 tất cả các trạm thu phí trên quốc lộ do Bộ Giao thông Vận tải quản lý phải lắp đặt và thu phí không dừng, trạm nào không thực hiện sẽ dừng thu phí.

Lê Anh

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98