Bốn lời khuyên từ cô bé 17 tuổi khởi nghiệp thành công

04/12/2020 08:29
04-12-2020 08:29:45+07:00

Bốn lời khuyên từ cô bé 17 tuổi khởi nghiệp thành công

Cô gái 17 tuổi Tyla-Simone Crayton đã đạt được nhiều thứ: Cô là người sáng lập và CEO của Sienna Sauce, công ty chế biến nước sốt được bán tại hơn 70 cửa hàng bán lẻ trên khắp nước Mỹ. Năm 2019, công ty của cô tạo ra doanh thu 192,000 USD. Đến nay, cô đã nhận được hơn 45,000 USD tài trợ thông qua các cuộc thi và huy động được gần 200,000 USD từ các nhà đầu tư.

Tyla-Simone Crayton

Hiện nay, Crayton tiếp tục phát triển thương hiệu của cô và không có kế hoạch giảm tốc. “Tôi muốn Sienna Sauce là cái tên quen thuộc và công việc kinh doanh này sẽ được truyền lại qua nhiều thế hệ”, cô nói.

Crayton đã học được rất nhiều điều khi xây dựng doanh nghiệp và từ những người cô gặp trong quá trình phát triển - trong đó có tỷ phú tự thân Mark Cuban. Dưới đây là bốn lời khuyên mà Crayton dành cho các chủ doanh nghiệp nhỏ và những người khởi nghiệp muốn thành công.

Hãy đặt câu hỏi và tiếp tục học hỏi

“Đừng bao giờ ngại đặt câu hỏi”, Crayton, người đã tạo ra thương hiệu nước sốt của riêng mình năm 8 tuổi và bắt đầu bán nó từ năm 14 tuổi, nói.

“Đôi khi chúng ta bị mắc kẹt trong niềm kiêu hãnh của mình và những điều tương tự, nhưng đừng bao giờ sợ bị tổn thương và hãy đặt câu hỏi vì không ai biết được tất cả. Bạn luôn có thể học hỏi từ người khác”, cô nói với CNBC.

Học tập liên tục là điều quan trọng đối với Crayton. Là một doanh nhân tuổi teen phải cân bằng giữa việc học tại nhà và quản lý công ty, cô vẫn dành thời gian tham gia các lớp học kinh doanh trực tuyến.

“Có rất nhiều kiến ​​thức trên internet. Nếu bạn không biết điều gì, hãy dùng Google để tìm. Và nếu việc đó không hiệu quả, hãy mua một cuốn sách nào đó có thể giúp ích cho mình”, cô nói.

Ngôi sao "Shark Tank" và doanh nhân Cuban đồng tình với ý này của cô.

“Kinh doanh là một môn thể thao, bạn phải cạnh tranh. Nhưng, quan trọng nhất là bạn phải nhận ra phải học mọi lúc. Một doanh nhân lớn phải luôn học hỏi vì mọi thứ luôn thay đổi”, Cuban nói với cô bé.

“Để trở thành người giỏi nhất, vĩ đại nhất trong cuộc chơi, bạn phải làm tốt hơn mọi người. Điều đó nghĩa là bạn phải tham gia các lớp học về tài chính, tiếp thị và kế toán, dù là ở trường hay trực tuyến”, Cuban nói.

Hãy tìm một người cố vấn

Thứ hai, Crayton khuyên bạn nên tìm một người cố vấn để hướng dẫn bạn vượt qua những thăng trầm.

“Hãy tìm ai đó đang làm những gì bạn muốn và yêu cầu họ trở thành người cố vấn cho bạn. Hãy theo bước họ", cô nói.

Bằng cách có một người cố vấn, doanh nghiệp của bạn sẽ “phát triển nhanh hơn” và “điều đó sẽ giúp bạn cảm thấy như không phải đang vật lộn vượt qua khó khăn một mình”.

Cố vấn của bạn không nhất thiết phải là một doanh nhân trong cùng ngành với bạn, vì “mặc dù ở ngành khác nhau, nhưng tất cả chúng ta đều trải qua cùng một điều”.

Thật vậy, các chuyên gia nghề nghiệp nói tìm được một người cố vấn có thể thúc đẩy sự phát triển cá nhân và sự nghiệp của bạn. Trên thực tế, sự cố vấn cũng đã giúp nhiều người thành công - chẳng hạn, tỷ phú quỹ đầu cơ Ray Dalio đã cố vấn cho ông trùm âm nhạc Sean “Diddy” Combs, tổng biên tập tạp chí Vogue nổi tiếng Anna Wintour cố vấn cho nhà thiết kế Tory Burch và nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cố vấn cho cựu cầu thủ bóng chày Major League Alex Rodriguez, v.v.

Hãy lắng nghe khách hàng 

Crayton khuyên bạn nên lắng nghe phản hồi của khách hàng. Cô tự học được giá trị của điều này sau khi tung ra loại nước sốt đầu tiên có tên là Tangy vào năm 2018.

“Khách hàng của chúng tôi liên tục yêu cầu những hương vị mới, điều này dẫn đến việc tạo ra thêm hai hương vị: Cay và tiêu chanh,” cô cho biết. Với những bổ sung đó, công ty của cô đã tạo ra nhiều doanh thu hơn. "Đó là lý do tại sao giờ đây, chúng tôi có đến ba hương vị".

Tìm kiếm phản hồi của khách hàng đã trở thành một phần cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của Crayton. “Là một công ty, chúng tôi làn theo nguyên tắc đó,” cô nói.

Các doanh nhân thành công khác, như CEO Amazon, Jeff Bezos và CEO Zumba Fitness, Alberto Perlman, cũng đã xây dựng các công ty dựa trên phản hồi của khách hàng. Perlman từng nói với CNBC: “Bạn phải luôn lắng nghe khách hàng và hiểu những gì họ muốn nói”.

“Khi bạn lắng nghe khách hàng, họ sẽ nói cho bạn biết chính xác họ muốn gì”, Crayton nói.

Crayton thích nói chuyện với khách hàng về sản phẩm của mình. “Điều đó thực sự quan trọng đối với sự phát triển doanh nghiệp của tôi. Vì vậy, tất nhiên, chúng tôi sẽ lắng nghe xem họ muốn gì tiếp theo từ chúng tôi", cô cho biết.

Có thể thay đổi hướng đi

“Không muốn làm một việc cũng không sao”, Crayton nói.

″Mọi người luôn hỏi ‘Bạn muốn trở thành gì khi lớn lên? Bạn muốn làm gì?’ Họ luôn bắt bạn phải chọn một thứ. Nhưng chúng ta có rất nhiều thời gian”.

Và với thời gian đó, thử một điều gì đó mới mẻ hoặc một cái gì đó mình yêu thích có thể dẫn đến thành công - ngay cả khi bạn có nền tảng từ một ngành khác. “Điều đó rất quan trọng đối với bất kỳ ai, bởi vì đôi khi bạn bị mắc kẹt trong một công việc hoặc một vị trí và bạn nghĩ ‘Thế là xong’, nhưng cũng không sao nếu bạn muốn làm việc khác”, cô nói.

“Đừng cảm thấy tội lỗi. Đừng cảm thấy như bạn đang thiếu tập trung vì chính bạn mới là người sống cuộc đời của mình".

“Dù bạn làm gì, điều quan trọng nhất là hãy đảm bảo bạn làm điều đó tối đa. Bất kể bạn làm gì, hãy đặt hết tâm huyết vào đó”, cô nói.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98