Các tập đoàn dược kiếm hàng tỷ USD từ vaccine Covid-19 như thế nào?

03/12/2020 11:50
03-12-2020 11:50:53+07:00

Các tập đoàn dược kiếm hàng tỷ USD từ vaccine Covid-19 như thế nào?

Các tập đoàn dược toàn cầu chịu áp lực bán vaccine Covid-19 với giá rẻ. Câu hỏi đặt ra là những công ty này sẽ kiếm lời như thế nào trong và sau đại dịch Covid-19.

Thế giới có tối thiểu hai đến ba vaccine Covid-19 sẵn sàng được phân phối trước cuối năm nay. Trong vài tháng tới, hàng triệu người sẽ nhận được ít nhất liều vaccine đầu tiên do Pfizer, Moderna và AstraZeneca phát triển.

"Sản xuất vaccine Covid-19 là một ngành kinh doanh có tiềm năng thu lời. Nhưng những công ty này có thể kiếm về bao nhiêu? Thị trường vaccine Covid-19 sẽ ra sao trong dài hạn", Quartz đặt câu hỏi.

Trên thực tế, không giống hầu hết loại thuốc khác, vaccine không phải nguồn thu lời lớn. Trước dịch Covid-19, thị trường của tất cả vaccine trên toàn cầu chỉ khoảng 24 tỷ USD/năm, chiếm một phần rất nhỏ trong thị trường dược phẩm (doanh thu ước tính 1.000 tỷ USD/năm).

Chẳng hạn, thị trường vaccine cúm trị giá 4 tỷ USD. Sanofi - nhà sản xuất lớn nhất - bán khoảng 1 tỷ USD mỗi năm.

Phân phối vaccine Covid-19 ảnh 1
Hai đến ba loại vaccine Covid-19 có thể được phân phối trước cuối năm nay. Ảnh: Getty Images.

Áp lực vaccine giá rẻ

Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, những nhà phát triển vaccine đứng dưới áp lực giữ chi phí thấp nhất để vaccine có thể tiếp cận toàn cầu. Đó là nguyên nhân các hãng dược phẩm cam kết cung cấp vài triệu liều đầu tiên với giá thấp - từ 3 USD/liều (AstraZeneca) đến 25-37 USD/liều (Moderna).

Tuy khó định lượng tác động kinh tế, lợi ích về uy tín và thương hiệu sẽ rất đáng kể. Do đó, các hãng dược phẩm không muốn đòi giá cao cho vaccine chống Covid-19. Bởi nếu vaccine quá đắt đỏ với chính phủ và người dân, họ có thể dễ dàng mất uy tín.

Thị trường vaccine Covid-19 lớn hơn nhưng có biên lợi nhuận nhỏ hơn thị trường vaccine cúm. Cho đến khi virus không còn là hiểm họa đối với sức khỏe cộng đồng (mất ít nhất vài năm), doanh thu hàng năm của vaccine Covid-19 được dự đoán khoảng 10 tỷ USD.

Để so sánh, công ty dược phẩm Merck kiếm được hơn 7 tỷ USD mỗi năm chỉ với thuốc điều trị ung thư Keytruda. Áp lực giữ giá thấp đối với các hãng dược phẩm có thể giảm bớt khi đã đủ người được tiêm phòng và đại dịch kết thúc. Tuy nhiên, chúng ta vẫn không biết thời kỳ hậu đại dịch sẽ ra sao.

Trong ngắn hạn, các công ty dược phẩm không thể tối đa hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, họ có thể tận dụng khoảng thời gian virus Covid-19 không còn gây ra đại dịch toàn cầu nữa, nhưng vẫn chưa biến mất hoàn toàn.

Phân phối vaccine Covid-19 ảnh 2
Các hãng dược phẩm phải giữ giá thấp cho vaccine Covid-19 để vaccine có thể tiếp cận toàn cầu. Ảnh: Getty Images.

Khi thời kỳ hậu đại dịch kéo dài, các công ty dược phẩm sẽ dễ dàng nâng giá, bởi vaccine Covid-19 không còn thiết yếu với thế giới nữa. Yêu cầu nhỏ hơn về số liều và ít giám sát giúp giảm áp lực giữ giá thấp. Vì vậy, trong giai đoạn này, biên lợi nhuận có thể cao hơn, nhiều hãng dược phẩm thu lời tốt hơn ngay cả với số liều vaccine ít hơn.

Tính đến nay, các ứng viên vaccine Covid-19 đã được công bố là có hiệu quả đòi hỏi những công nghệ khác nhau về cả quá trình sản xuất và phân phối. Chẳng hạn, vaccine Pfizer yêu cầu nhiệt độ bảo quản cực kỳ thấp, âm 70 độ C, trong khi vaccine Covid-19 của Moderna chỉ cần nhiệt độ âm 20 độ C. Nhờ đó, vaccine Moderna dễ lưu trữ trong bệnh viện hơn.

Tuy nhiên, cả hai đều cần trữ lạnh liên tục. Trong khi đó, nhiều nơi trên thế giới thiếu điện và cơ sở hạ tầng cần thiết để làm điều này. Ứng viên vaccine của AstraZeneca - không cần các điều kiện bảo quản như vậy - sẽ là một lựa chọn tốt hơn cho tình huống đó.

Bằng sáng chế

Theo giáo sư Christopher Snyder tại Đại học Dartmouth, thành viên của Accelerating Health Technologies, các công ty có thể thu lời chỉ với một phần nhỏ của thị trường toàn cầu, ngay cả khi giá vaccine chỉ vài USD mỗi liều.

Pfizer và Moderna cũng có cách kiếm tiền khác từ vaccine. Đó là bằng sáng chế. Bằng sáng chế cho vaccine kéo dài 20 năm. Trong hầu hết trường hợp, các nhà sản xuất lớn nộp đơn xin cấp bằng sáng chế trên toàn thế giới.

"Tuy nhiên, không phải lúc nào vaccine cũng nhận được nhiều tiền từ bằng sáng chế", giáo sự Ana Santos Rutschman tại Trung tâm Nghiên cứu Luật Y tế của Đại học Saint Louis chia sẻ. Một loại vaccine có thể có hàng chục bằng sáng chế gắn liền. Chẳng hạn, vaccine HPV sở hữu đến 81 chiếc, bao gồm mọi thứ từ công thức, phương pháp quản lý đến quá trình sản xuất.

Tuy nhiên, khi một loại vaccine mới được tung ra thị trường, nó có khá ít tài sản trí tuệ chưa được sử dụng trong quá khứ. "Hầu hết loại vaccine đều được sản xuất dựa theo một hoặc một vài cách tương tự để kích hoạt phản ứng của hệ miễn dịch", bà Rutschman nói.

Dĩ nhiên, trong trường hợp của dịch Covid-19, các công thức không hề giống nhau. Các hãng dược toàn cầu cũng khẳng định sẽ không thực thi bằng sáng chế về công thức.

Phân phối vaccine Covid-19 ảnh 3
Các hãng dược phẩm như Pfizer và Moderna có thể kiếm tiền từ bằng sáng chế. Ảnh: Reuters.

Ngay cả khi họ làm điều đó, vaccine cũng chỉ hữu ích trong một vài năm. Tuy nhiên, vaccine của Moderna và Pfizer có một yếu tố khác quan trọng hơn nhiều. Đó là sử dụng RNA để kích hoạt phản ứng miễn dịch.

Việc đầu tư phát triển vaccine Covid-19 đã thúc đẩy nghiên cứu về mRNA. Đây là vaccine đầu tiên sử dụng công nghệ hoàn toàn mới. Chúng có thể sử dụng cho những loại vaccine và các phương pháp điều trị khác.

Công nghệ mới được sử dụng trong vaccine Covid-19 có thể có một số bằng sáng chế. Theo bà Rutschman, các hãng dược phẩm sẽ kiếm tiền từ bằng sáng chế trong một thời gian dài, ngay cả khi thế giới không còn cần đến vaccine chống Covid-19 nữa.

Thảo Cao

ZING







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98