Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 12

01/12/2020 06:30
01-12-2020 06:30:39+07:00

Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 12

Phạt 16 triệu đồng nếu bao che người trốn thuế; kê khai tài sản không trung thực có thể bị cách chức... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 12.

Đe dọa tình mạng nhà báo, phóng viên bị phạt đến 60 triệu đồng

Nghị định 119/2020 của Chính phủ có hiệu lực từ 1/12 quy định tăng mức phạt tiền trong hoạt động báo chí. Theo đó, với hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động nghề nghiệp của nhà báo, phóng viên, người vi phạm bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng, gấp đôi so với quy định hiện hành.

Phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với một trong các hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp; hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên. Mức phạt các hành vi này theo quy định hiện hành là từ 20-30 triệu đồng.

Đặc biệt, hành vi có lời nói, hành động đe dọa tính mạng nhà báo, phóng viên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự bị phạt tăng từ 20 triệu đồng hiện hành lên tối đa 60 triệu đồng.

Phạt 16 triệu đồng nếu bao che người trốn thuế

Nghị định 125/2020 xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn sẽ có hiệu lực từ ngày 5/12, nêu rõ mức phạt tiền từ 6-16 triệu đồng với tổ chức nếu thông đồng, bao che người nộp thuế trốn thuế; không cung cấp hoặc cung cấp không chính xác thông tin liên quan đến tài sản, quyền, nghĩa vụ về tài sản của người nộp thuế do mình nắm giữ; tài khoản của người nộp thuế tại tổ chức tín dụng, kho bạc nhà nước. Cá nhân nếu vi phạm sẽ bị phạt từ 3-8 triệu đồng.

So với quy định cũ, mức phạt tối đa mới với cá nhân tăng 3 triệu đồng, với tổ chức tăng thêm 6 triệu đồng.

Che giấu tài sản, thu nhập có thể bị cách chức

Nghị định 130 về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị có hiệu lực từ ngày 20/12, nêu rõ người được yêu cầu kê khai tài sản phải cung cấp thông tin trong 5 ngày; nếu thông tin được yêu cầu phức tạp, không có sẵn thì thời hạn 15 ngày.

Chính phủ quy định, người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập hàng năm gồm: chấp hành viên; điều tra viên; kế toán viên; kiểm lâm viên; kiểm sát viên; kiểm sát viên ngân hàng; kiểm sát viên thị trường; kiểm toán viên; kiểm tra viên của Đảng; kiểm tra viên hải quan; kiểm tra viên thuế; thanh tra viên; thẩm phán.

Người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ phó phòng trở lên công tác trong một số lĩnh vực; người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Người có nghĩa vụ kê khai mà tẩu tán, che giấu tài sản, thu nhập hoặc cản trở hoạt động kiểm soát tài sản có thể bị cảnh cáo, cách chức. Ngoài ra, người kê khai không trung thực cũng có thể bị xử lý kỷ luật bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc hoặc bãi nhiệm.

Phạm nhân được tăng tiêu chuẩn đồ ăn

Nghị định 133/2020 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi hành án hình sự có hiệu lực từ 25/12 quy định rõ việc thay đổi tiêu chuẩn định lượng mỗi tháng đồ ăn như: 7 kg gạo tẻ; 15 kg rau xanh; 1 kg thịt lợn; 1 kg cá; 0,5 kg đường; 0,75 lít nước mắm; 0,2 lít dầu ăn; 0,1 kg bột ngọt; 0,5 kg muối; gia vị khác; chất đốt tương đương 17 kg củi hoặc 15 kg than.

So với quy định hiện hành, chế độ ăn đã tăng thêm 0,2 kg cá; 0,3 kg thịt lợn; bổ sung dầu ăn và gia vị khác.

Phạm nhân lao động nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm mức ăn sẽ được tăng thêm không quá 2 lần tiêu chuẩn ăn ngày thường (quy định hiện hành tăng 1,5 lần).

Ngoài tiêu chuẩn ăn trên, phạm nhân được còn sử dụng quà, tiền của mình để ăn thêm nhưng không quá 3 lần định lượng ăn trong mỗi tháng cho mỗi phạm nhân. Đồ ăn này của phạm nhân buộc phải thông qua hệ thống lưu ký và căn-tin phục vụ sinh hoạt của cơ sở giam giữ.

Bá Đô

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng Standard Chartered: GDP quý 1 duy trì mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trường GDP năm 2024 ở mức 6.7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6.2% trong nửa đầu năm lên 6.9% trong nửa cuối năm.

Vĩnh Long phát triển kinh tế với trọng tâm là các ngành sử dụng đầu vào là sản phẩm nông nghiệp

Sáng 23/3, tại thành phố Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông...

Thấy gì sau những chỉ số cải cách, sáng tạo của TP.HCM?

Bộ Khoa học -Công nghệ vừa công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index: hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa...

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch...

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Võ Văn Thưởng.

Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng...

Chủ tịch Quốc hội: Nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì đưa vào kỳ họp thứ 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phân định nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì bổ sung vào chương trình nghị sự của kỳ...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' và thực hiện '3 tăng cường' với nhà đầu tư

Kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với tinh thần "ba tiên phong", Thủ tướng...

Bộ trưởng KH&ĐT nhấn mạnh tăng trưởng xanh, bền vững là lựa chọn tất yếu của Việt Nam và thế giới

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF)...

Nền kinh tế nghiện nợ và hệ lụy

Trong nhiều thập niên, tăng trưởng tín dụng đã trở thành động lực chính cho sự phát triển kinh tế ở các quốc gia châu Á, đặc biệt tại Việt Nam, nơi tỷ lệ nợ so với...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98