Chủ tài khoản ngân hàng hoang mang

02/12/2020 08:18
02-12-2020 08:18:28+07:00

Chủ tài khoản ngân hàng hoang mang

Quy định ngân hàng cung cấp thông tin cho cơ quan thuế liên quan đến cả trăm triệu người đang có tài khoản tại ngân hàng hiện nay gây không ít lo lắng cho nhiều người.

* Bắt buộc ngân hàng cung cấp tài khoản: Tổng cục thuế nói gì?

* Sắp truy thu thuế YouTuber

* Áp dụng quy định thuế 3 quý tạm nộp không thấp hơn 75% từ năm 2021

Còn nhiều băn khoăn về việc cơ quan thuế yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản khách hàng.  ẢNH: NGỌC THẮNG

Chỉ còn 4 ngày nữa, quy định ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản khách hàng cho cơ quan thuế định kỳ theo yêu cầu có hiệu lực nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn thực hiện khiến hàng trăm triệu chủ tài khoản hoang mang, lo lắng.

Lo ngại bí mật thông tin khách hàng

Trước thông tin ngân hàng (NH) sẽ thực hiện cung cấp thông tin tài khoản của khách hàng cho phía cơ quan thuế theo yêu cầu và thực hiện định kỳ, ông Nguyễn Sơn (Q.2, TP.HCM) cảm thấy lo ngại: “Tôi không làm gì sai hay trốn thuế nhưng với quy định cung cấp thông tin tài khoản NH cho cơ quan thuế chung chung mà không nói rõ trường hợp nào, khoản thu nhập nào... thì sao mà biết được. Tiền ra vào tài khoản mỗi tháng liên tục như tiền lương, hoa hồng công việc, thanh toán hàng hóa dịch vụ trên mạng... NH dựa vào đâu phân biệt được thu nhập nào chịu thuế và không chịu thuế. Nếu tất cả đều chuyển cho cơ quan thuế, vậy còn gì là bí mật thông tin khách hàng? Trường hợp bị lộ hay danh sách tài khoản khách hàng rơi vào tay kẻ xấu và bị lợi dụng quay lại lừa đảo chủ tài khoản, ai sẽ chịu trách nhiệm?”.

TS Lê Đạt Chí, Phó trưởng khoa Tài chính, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cũng cho rằng: Thông tin trao đổi qua lại giữa các cơ quan với nhau càng nhiều thì nguy cơ bị rò rỉ ra ngoài càng cao. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều người dân cảm thấy lo lắng và bất an với quy định trên.

Vậy cơ quan thuế sẽ đưa ra những tiêu chí gì để sàng lọc số tài khoản có thể yêu cầu NH cung cấp thông tin để kiểm tra giám sát? Nếu quy định theo số tiền/giao dịch thì đã có Nghị định 74/2005 của Chính phủ về phòng chống rửa tiền, tổ chức tín dụng sẽ phải giám sát và báo cáo các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ, đặc biệt là những khoản giao dịch có tổng giá trị từ 200 triệu đồng trở lên (với giao dịch tiền mặt) hoặc 500 triệu đồng (với giao dịch tiền gửi tiết kiệm).

Còn nếu cơ quan thuế đưa ra tiêu chí sàng lọc về số lượt giao dịch trong tuần hay tháng... thì cũng không ổn. Bởi theo TS Lê Đạt Chí, bản thân ông là giảng viên thì hằng tháng cũng có rất nhiều lượt tiền ra vô tài khoản NH. Mỗi một lần thỉnh giảng hay một bài chấm thi thì tiền thù lao vài trăm ngàn đồng cũng được các cơ quan chuyển khoản qua NH.

“Số tiền không nhiều, không liên quan đến giao dịch buôn bán qua mạng… không lẽ tài khoản của tôi cũng bị giám sát? Đó là chưa kể với nhiều người đầu tư, tiền giao dịch mua bán bất động sản, mua bán chứng khoán... đều có thể ra vô hằng ngày nhiều lần và đây là những khoản tiền hợp pháp, các giao dịch đều đã thực hiện đóng thuế theo quy định. Nếu như dựa vào đó mà nghi ngờ họ gian lận thuế, truy thu thuế là quá vô lý”, ông Chí nói và đặt vấn đề, để quản lý các hoạt động kinh doanh qua mạng, giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới thì phải liên quan đến Bộ Công thương, quản lý thị trường vì khi kiểm tra nếu không có đăng ký hoạt động này sẽ bị xử phạt.

TS Lê Đạt Chí cho biết: “Thông lệ quốc tế, NH cũng chỉ được phép phong tỏa tài khoản của khách hàng khi có yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền. Sau đó mới được phép thực hiện trừ tiền từ tài khoản đó sau khi có lệnh của tòa án. Ở đây cơ quan thuế không phải là tòa án nên quyết định của cơ quan thuế cũng không đủ cơ sở pháp lý để NH thực hiện truy thu thuế trên tài khoản của khách hàng”.

Quy định liên quan trăm triệu tài khoản

Theo NH Nhà nước, tính đến cuối quý 3 có 93,78 triệu thẻ nội địa đang lưu hành và 16,46 triệu thẻ quốc tế, tương ứng mỗi thẻ liên thông với một tài khoản thanh toán mà khách hàng mở tại NH. Số lượng giao dịch qua thẻ ATM lên hơn 264,3 triệu món với tổng giá trị hơn 695.964 tỉ đồng. Chính vì vậy, quy định NH cung cấp thông tin cho cơ quan thuế liên quan đến cả trăm triệu người đang có tài khoản tại NH hiện nay gây không ít lo lắng cho nhiều người.

Chiều 1.12, đại diện Tổng cục Thuế trả lời chúng tôi khẳng định, không phải tất cả tài khoản NH đều được yêu cầu cung cấp cho bên cơ quan thuế và chỉ đề cập cung cấp thông tin tài khoản thanh toán, chứ không phải các tài khoản khác như tiết kiệm. Việc cung cấp tài khoản ở đây là với người nộp thuế, nên không phải cá nhân nào cơ quan thuế cũng yêu cầu cung cấp. Thông tin mà cơ quan thuế yêu cầu cung cấp gồm số tài khoản và hiệu lực của tài khoản để phục vụ cho công tác quản lý thuế. Còn việc cung cấp chi tiết giao dịch trên tài khoản chỉ thực hiện ở những tài khoản có giao dịch đáng ngờ, phục vụ cho quản lý thuế như thanh, kiểm tra, đôn đốc thuế, nợ thuế, hoặc điều tra thuế, trốn thuế. Vị này cũng cho biết, những cá nhân không có mã số thuế; cá nhân làm công ăn lương, thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân qua các doanh nghiệp, ủy quyền quyết toán cho doanh nghiệp cũng không cần cung cấp. Quy định này chủ yếu tập trung vào những cá nhân tự đi quyết toán, có hoạt động sản xuất kinh doanh online, qua mạng…

Theo đại diện Tổng cục Thuế, cơ quan thuế sẽ làm việc trực tiếp với NH Nhà nước trong vài ngày tới để thống nhất quy mô, cách thức cung cấp thông tin cụ thể như thế nào. “Yêu cầu cung cấp thông tin chỉ đối với những tài khoản có giao dịch đáng ngờ, trốn thuế, đặc biệt thu thuế đối với hoạt động kinh doanh qua mạng trên 100 triệu đồng... Các thông tin này chỉ phục vụ cho mục đích quản lý thuế chứ không dùng vào các mục đích khác”, vị này cho hay.

Ngân hàng cung cấp tài khoản để thanh, kiểm tra thuế

Chiều 1.12, Tổng cục Thuế đã họp báo giới thiệu một số điểm mới trong Nghị định 126/2020/NĐ-CP. Ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) giải thích thêm, chính sách này bắt nguồn từ Tờ trình số 137/TTr-BTC báo cáo Thủ tướng ngày 27.9.2019 xây dựng đề án Mở rộng cơ sở thuế và chống xói mòn nguồn thu ngân sách nhà nước và được lãnh đạo Chính phủ đồng ý.

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết thêm tất cả thông tin của người nộp thuế đều được cơ quan thuế bảo mật tuyệt đối, không chỉ riêng liên quan đến thông tin tài khoản khách hàng. Cơ quan thuế sẽ yêu cầu cung cấp tài khoản đối với vụ việc, đối tượng cụ thể theo trình tự; không yêu cầu NH cung cấp toàn bộ tài khoản cũng như số dư thanh toán của tất cả khách hàng. Việc yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, giao dịch chủ yếu là phục vụ cho thanh tra, kiểm tra.

Anh Vũ 

Mai Phương

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98