Cổ phiếu ngành công nghệ có gặt hái quả ngọt?

08/12/2020 13:00
08-12-2020 13:00:00+07:00

Cổ phiếu ngành công nghệ có gặt hái quả ngọt?

Đại dịch Covid-19 đã khiến các doanh nghiệp buộc phải tối ưu hóa hiệu suất hoạt động, từ đó mạnh tay chi tiêu cho công nghệ. Điều này lý giải vì sao doanh thu và hiệu quả của các công ty công nghệ lớn tăng vọt, mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư tìm kiếm cổ phiếu sinh lời.

FPT có lợi thế về nguồn nhân lực trẻ

Cổ phiếu FPT hiện giao dịch quanh 56,000 đồng/cp, tăng trưởng 55% với mức đáy hồi cuối tháng 3/2020, khối lượng giao dịch trung bình cũng tăng 50% so với năm 2019. Điều này cho thấy, FPT tiếp tục duy trì được mối quan tâm đối với thị trường và giới đầu tư.

Dù ngành công nghệ thông tin được dự báo tăng trưởng tốt nhưng không phải công ty nào trong ngành cũng gặt hái quả ngọt. Vẫn có nhiều mã cổ phiếu đứng bên lề các con sóng tăng giá, chịu cảnh thờ ơ của dòng tiền. Vậy đâu là yếu tố thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư? Câu trả lời nằm ở hiệu quả kinh doanh và nội lực, sự nhạy bén với thời cuộc của mỗi doanh nghiệp.

Kết quả kinh doanh 10 tháng được FPT công bố mới đây cho thấy Tập đoàn này liên tục thúc đẩy các chiến binh tiến về phía trước, chủ động gia nhập những trận đánh lớn trên quy mô toàn cầu. Theo đó, doanh thu chuyển đổi số 10 tháng đạt 2,704 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ, tập trung vào các công nghệ như điện toán đám mây, vạn vật kết nối internet và low code. Doanh thu ký mới của dịch vụ công nghệ thông tin nước ngoài trong 10 tháng đầu năm đạt 10,944 tỷ đồng, tăng 25.4% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý biên lợi nhuận trước thuế mảng chuyển đổi số đạt trên 20%, tức là cao hơn 3-4% so với các dịch vụ công nghệ thông tin khác.

Thông tin cập nhật và chia sẻ từ lãnh đạo FPT cũng cho thấy, mảng công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực chuyển đổi số của Tập đoàn đang có những thay đổi chóng mặt.

Chẳng hạn mảng cung cấp dịch vụ công nghệ cho thị trường nước ngoài, đã ghi nhận những dự án có quy mô trên 100 triệu USD. Có thể kể đến hợp đồng quy mô 150 triệu USDFPT đã vượt qua 200 đối thủ để ký kết với 1 trong những công ty kinh doanh xe hơi lớn nhất tại Mỹ. Hay hợp đồng với hãng đồ uống lớn nhất thế giới tại Nhật Bản với trị giá khoảng 120 triệu USD trong vòng 5 năm tới. Tương tự, FPT đã vượt qua hơn 20 nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) lớn trên toàn cầu để trở thành một trong 3 đối tác triển khai chính cho các dự án công nghệ của Tập đoàn dầu khí lớn tại Malaysia.

FPT đẩy mạnh đầu tư 6 công nghệ cốt lõi tạo ra những giá trị mới cho khách hàng

Ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ FPT cho biết, FPT đang chuyển dịch từ CNTT truyền thống sang cung cấp dịch vụ chuyển đổi số ở cả 3 mảng trọn gói gồm tư vấn, triển khai và quản trị. Thế mạnh của FPT ở 3 mảng dịch vụ này chính là phương pháp luận chuyển đổi số FPT Digital Kazen giúp khách hàng xây dựng chiến lược chuyển đổi số bám sát chiến lược kinh doanh. Hệ sinh thái các giải pháp chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp tối ưu hiệu suất, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tìm kiếm mô hình kinh doanh mới.

Có thể kể tới 2 trong số những sản phẩm nổi bật như tổng đài ảo dựa trên nền tảng FPT.AI được triển khai cho HomeCredit. Hoặc sản phẩm eKYC, xác định danh tính khách hàng trực tuyến, giúp các công ty tài chính ngân hàng có được khách hàng nhanh nhất; hỗ trợ 2.8 triệu đối tác tại 6 quốc gia của một kỳ lân công nghệ dùng chứng minh nhân dân đăng ký dịch vụ một cách hiệu quả.

Theo nhận định của hãng nghiên cứu thị trường IDC, hiện đang là thời điểm vàng của các công ty công nghệ. Năm 2019, riêng doanh thu của thị trường dịch vụ chuyển đổi số vào khoảng 2,000 tỷ USD thì năm 2020 đạt chừng 2,300 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực này đạt từ 18-20%/năm.

“Chúng ta đang chuẩn bị đón làn sóng 5G. 5G sẽ bùng nổ câu chuyện IoT. Với làn sóng này, FPT sẽ tiếp cận và đầu tư vào các sản phẩm mới, đặc biệt liên quan đến AI, Bigdata, Cloud”, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT tiết lộ.

Theo ông Khoa, vị thế của FPT trên thị trường công nghệ thông tin thế giới đang rất tốt. Vấn đề quan trọng với FPT hiện nay là làm thế nào để sản sinh ra được nguồn lực đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi số trên thị trường.

Ông Nguyễn Văn Khoa Tổng Giám đốc FPT- Covid-19 tạo ra cú hích để FPT có hợp đồng chuyển đổi số trị giá cả trăm triệu USD

Dự phóng FPT sẽ tăng trưởng kép về doanh thu và lợi nhuận trước thuế ở mức 2 con số trong năm 2020, nhiều công ty chứng khoán mới đây đồng loạt nâng định giá và giá mục tiêu cổ phiếu FPT. CTCK BSC đưa ra mức giá hợp lý của cổ phiếu FPT là 63,580 đồng; SSI nâng giá mục tiêu lên 62,600 đồng/cp; CTCK Bản Việt trong một bản tin gửi tới nhà đầu tư nước ngoài còn đưa ra giá mục tiêu 76,500 đồng/cp.

Nhìn sang các tập đoàn công nghệ thông tin có quy mô và cơ cấu dịch vụ tương đồng với FPT, có thể thấy cổ phiếu công nghệ đầu bảng này đang được định giá thấp hơn rất nhiều. Chẳng hạn, vào cuối tháng 11, cổ phiếu Infosys (Ấn Độ) có PE tới 25x, trong khi FPT hiện có PE 15x.

PC

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch REE Nguyễn Thị Mai Thanh nói về khó khăn mảng điện 2024

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 29/03, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) đã có những chia sẻ về ngành điện -...

Vietnam Airlines tăng trưởng doanh thu hơn 30% trong năm ngoái, quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc

Trong năm 2023, Vietnam Airlines báo cáo doanh thu hợp nhất từ hoạt động kinh doanh chính đạt 92,231 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 3,885 tỷ đồng. Các kết quả này đều cải...

Vượt lên tình hình khó khăn thế giới, Viettel Global tăng trưởng bứt phá

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã qua kiểm toán. Theo đó, cả doanh thu và lợi nhuận...

IDI kế hoạch lãi sau thuế 2024 gấp 3 lần

Sau một năm kinh doanh không như kỳ vọng, CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia - IDI (HOSE: IDI) đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng trưởng nhảy vọt.

Chủ tịch VNDIRECT gửi tâm thư về sự cố hệ thống bị hacker tấn công

Mới đây, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) đã gửi đi tâm thư nói về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch tại VND...

Một cổ phiếu bất động sản tăng vọt hơn 20% từ đầu năm, kế hoạch lãi tăng 41%

Hưởng lợi từ hai dự án lớn, giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) tăng nóng hơn 20% từ đầu năm. Công ty đặt kế hoạch lãi ròng 2024 đạt 199 tỷ đồng, tăng...

Phó Tổng GVR: Giá cao su vẫn sẽ ở mức cao ít nhất đến tháng 5, 6

Tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1, ông Trần Thanh Phụng - Phó Tổng Giám đốc GVR đã có những chia sẻ về tình hình giá cao su tăng mạnh gần đây và dự báo về giá cao...

ĐHĐCĐ Nam A Bank: Mục tiêu lãi trước thuế 4,000 tỷ, chia cổ tức 25%

Sáng ngày 29/03/2024, tại Đà Lạt, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng...

GVR: Xấp xỉ 25,000ha đất cao su được chuyển đổi, bổ sung 650ha đất cho 3 khu công nghiệp

Ngoài thông qua nội dung các tờ trình, ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) diễn ra sáng 29/03 còn đáng chú ý...

FPT quyết tâm vươn tầm "world class", mục tiêu 5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài vào 2030

CTCP FPT (HOSE: FPT) đặt mục tiêu 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài vào năm 2030. Đồng thời thể hiện quyết tâm nâng tầm, vượt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98