Cựu chủ tịch Petroland 'lấy 50 tỷ đồng theo chỉ đạo'

23/12/2020 08:26
23-12-2020 08:26:47+07:00

Cựu chủ tịch Petroland 'lấy 50 tỷ đồng theo chỉ đạo'

Ông Bùi Minh Chính, cựu chủ tịch HĐQT Petroland khai lập khống hồ sơ để rút ruột 50 tỷ đồng chia nhau, là theo chỉ đạo của sếp Ngô Hồng Minh - đang trốn truy nã.

* Xét xử nguyên Chủ tịch HĐQT Petroland cùng đồng phạm gây thiệt hại hơn 50 tỉ đồng

* Petroland báo lãi quý 3 gần 3 tỷ đồng

Ngày 22/12, ông Bùi Minh Chính và 7 người khác bị TAND TP HCM xét xử về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ theo khoản 3 Điều 356 BLHS, khung hình phạt 10-15 năm tù.

Petroland được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ Ban quản lý dự án các công trình xây dựng phía Nam, vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Các cổ đông gồm Tổng công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC); Công ty TNHH MTV Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL); Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV); Công ty cổ phần Dầu khí Đông Đô. Trong đó, PVOIL là doanh nghiệp Nhà nước, các đơn vị còn lại cũng có vốn góp của Nhà nước.

Bị cáo Bùi Minh Chính tại toà chiều 22/12. Ảnh: Dương Trang.

Theo cáo trạng, từ năm 2012 đến năm 2017, Ngô Hồng Minh (Chủ tịch HĐQT Petroland) cùng Trần Hữu Giang (Phó giám đốc Petroland) và Bùi Minh Chính (lúc này là Giám đốc) đã bàn bạc lập khống 17 hợp đồng và một phụ lục hợp đồng dịch vụ môi giới chuyển nhượng bất động sản, trong đó có Trung tâm thương mại - tài chính dầu khí Phú Mỹ Hưng, "rút ruột" hơn 50 tỷ đồng của Petroland. Số tiền này được dùng chi tiếp khách, đối ngoại, tặng quà cấp trên, phục vụ đi công tác nước ngoài.

Trong đó, Giang có nhiệm vụ tìm kiếm các công ty môi giới bất động sản để ký khống các hợp đồng dịch vụ và giấy tờ để hợp thức thủ tục ký kết và thanh toán hợp đồng. Khi tìm được "đối tác", Giang chịu trách nhiệm lập hợp đồng, giấy đề nghị thanh toán... sau đó chuyển cho Chính ký.

Sau khi Petroland chuyển tiền vào tài khoản, các công ty môi giới sẽ yêu cầu công ty này rút tiền mặt và chuyển lại cho Giang. Số tiền thanh toán được từ các hợp đồng môi giới khống, chi cho phía các công ty môi giới 35%, còn lại 65% Minh giao cho Giang quản lý.

Khi vụ án bị phát hiện, Ngô Hồng Minh và Trần Hữu Giang đã bỏ trốn. Cơ quan điều tra đang truy nã.

Tại toà hôm nay, ông Chính thừa nhận toàn bộ như cáo buộc nhưng cho rằng lập hợp đồng khống là làm theo chỉ đạo miệng của Chủ tịch HĐQT Ngô Hồng Minh.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Yến, trưởng bộ phận kinh doanh sàn giao dịch Petroland; Phạm Thúy Nga, cựu kế toán trưởng, đều cho rằng chịu sự chỉ đạo trực tiếp của cấp trên nên biết hợp đồng dịch vụ là khống vẫn lập hồ sơ thanh toán.

Các bị cáo là giám đốc công ty môi giới: Lê Tú Phương (Giám đốc Công ty Hạnh An), Nguyễn Bá Hội (Giám đốc công ty Khôi Nguyên), Nguyễn Thế Công (Giám đốc Công ty Bình An) thừa nhận biết rõ không có việc môi giới, tư vấn nhưng vẫn giúp sức cho Giang ký khống hợp đồng, xuất hóa đơn.

Ngày mai, toà tuyên án.

Dương Trang

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98