Dịch Covid-19 đẩy nhanh tốc độ thích ứng của thị trường bất động sản Việt Nam

12/12/2020 11:00
12-12-2020 11:00:00+07:00

Dịch Covid-19 đẩy nhanh tốc độ thích ứng của thị trường bất động sản Việt Nam

2020 là năm vô cùng đặc biệt với cả nền kinh tế - xã hội nói chung và bất động sản BĐS nói riêng bởi sự xuất hiện của Covid-19. Thị trường BĐS hứa hẹn sẽ hồi phục trong năm 2021, cùng với đó là sự biến chuyển về hành vi người mua hay việc áp dụng công nghệ trong giao dịch.

BĐS công nghiệp là điểm sáng năm 2020

Nhìn lại, 2020 là năm vô cùng đặc biệt với cả nền kinh tế - xã hội nói chung và bất động sản (BĐS) nói riêng bởi sự xuất hiện của Covid-19. Chia sẻ tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam 2020 diễn ra ngày 11/12, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Chi nhánh TP.HCM và Bình Dương của Batdongsan.com.vn chỉ ra hầu hết các loại hình của thị trường BĐS nói chung đều chịu những tác động tiêu cực từ Covid-19. Báo cáo thị trường quý 3/2020 của Batdongsan.com.vn cho thấy, mức độ quan tâm loại hình nhà mặt phố cho thuê tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM) giảm 11% so với quý 2/2020. Nhiều khu vực đất nền phía Nam như Bình Dương và Đồng Nai có mức độ quan tâm giảm lần lượt là 3% và 13% từ quý 2 sang quý 3/2020.

Dù vậy, trên nền xám của bức tranh thị trường, BĐS công nghiệp lại trở thành điểm sáng trong năm nay và dự báo cho cả năm 2021 bởi những tác động từ các hiệp định thương mại (EVFTA, RCEP); kế hoạch lập nhà máy sản xuất tại Việt Nam của nhiều tập đoàn; việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao cũng là lực kéo quan trọng để kinh tế có thêm nhiều hy vọng. Trong quý 3, cả nước đã có 369 khu công nghiệp (KCN) được thành lập, tăng 33 KCN so với thời điểm quý 2 và 280 KCN đi vào hoạt động, tăng 19 KCN so với quý 2.

Bất động sản công nghiệp là điểm sáng trong năm 2020

Ông John Campell - Trưởng Bộ phận dịch vụ Công nghiệp của Savills Việt Nam chỉ ra giá xây dựng các nhà máy, nhà kho, trung tâm sản xuất lớn TP.HCM thấp hơn so với hầu hết khu vực khác trên thế giới, thậm chí rẻ hơn cả Ấn Độ. Xu hướng chuyển dịch ra khỏi Trung Quốc của nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới vẫn tiếp diễn bởi căng thẳng chiến tranh thương mại và tác động của dịch bệnh. Bên cạnh đó, năm 2020 còn đánh dấu việc hiệp định EVFTA bắt đầu có hiệu lực, góp phần làm tăng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài.

Đồng quan điểm, ông Ngô Văn - Giám đốc Marketing của Danh Khôi cũng cho rằng Việt Nam sẽ ngày càng đón những cánh “đại bàng” lớn. Bên cạnh neo theo cơn sóng BĐS công nghiệp, ông Ngô Văn dự báo những sản phẩm BĐS gần khu công nghiệp có thể tạo sức hút và sự khác biệt trong năm 2021, khi nhu cầu người mua ngày càng phong phú hơn, ví như đối tượng là các chuyên gia nước ngoài.

Chung cư vẫn thu hút sự quan tâm

Trong khi đó, theo ông Đinh Minh Tuấn, chung cư là loại hình duy trì mức độ quan tâm ổn định và có lượng người quan tâm lớn nhất quý 3/2020 với 29%, kế đến là đất thổ cư với 23%, nhà riêng 21%. Dưới tác động của dịch Covid-19, hành vi tiêu dùng, thị hiếu của người mua nhà cũng có những thay đổi lớn.

Ví dụ như, quý 2/2020 nhu cầu tìm kiếm chung cư mini tăng 220% so với quý 1/2020; 64% người được hỏi cho biết sẽ chọn căn hộ chung cư thay vì chọn nhà hẻm nhỏ 1-2m; chung cư vẫn là lựa chọn được ưu tiên ở các thành phố lớn do giá thành, tiện ích và thuận tiện trong đi lại. Đặc biệt, số liệu của báo cáo dân số và nhà ở (2019) của Tổng cục thống kê cũng cho thấy, trong vòng 10 năm (2009-2019) số lượng hộ dân thành thị ở nhà chung cư đã tăng trưởng 1.5 lần. Chung cư vẫn được coi là sản phẩm chủ đạo trong định hướng phát triển sản phẩm cho các chủ đầu tư trong những năm tới. Sang năm 2021, giá chung cư tại TP.HCM được dự báo tiếp tục gia tăng.

Mức độ quan tâm chung theo phân lhusc tại TP.HCM và Hà Nội
Nguồn: Batdongsan.com.vn

Dịch Covid-19 đẩy nhanh tốc độ thích ứng của thị trường bất động sản Việt Nam

Năm 2020, không chỉ hành vi tiêu dùng, phương thức kinh doanh, tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp, chủ đầu tư cũng thay đổi mạnh mẽ để phù hợp với tình trạng giãn cách xã hội do dịch bệnh. Công nghệ BĐS trở thành cứu cánh cho các doanh nghiệp khi cung cấp các nền tảng bán hàng trực tuyến, giúp kết nối người mua và người bán mà không cần gặp mặt trực tiếp. Thay đổi để thích ứng là điều sống còn của các doanh nghiệp trong thời kỳ “bình thường mới”.

Ông Vũ Quốc Việt Nam, Giám đốc Cấp cao Tập đoàn Đất Xanh nhận thấy xu hướng sử dụng công nghệ trong kinh doanh bất động sản là tất yếu, đã diễn ra rõ hơn trong suốt 1-2 năm trước. Theo ông Nam, dịch Covid-19 đã đẩy tốc độ dịch chuyển này lên rất nhanh. Nhìn qua thương mại điện tử làm ví dụ, dịch bệnh với tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực này lên gấp 2-3 lần bình thường. “Bất động sản cũng tương tự, xu hướng này là không thể cưỡng lại được”, ông Vũ Quốc Việt Nam.

Câu chuyện nhân sự bất động sản thời... Covid

Trong bối cảnh đặc biệt như năm 2020, ngành BĐS đã chứng kiến sự xáo trộn không hề nhỏ về mặt nhân sự, nhất là đối tượng nhân viên kinh doanh (môi giới). Bà Nguyễn Phương Mai - Giám đốc điều hành của Navigos Search chỉ ra đặc thù của ngành BĐS là nhân viên nhảy việc trung bình khoảng 2-3 năm/lần, đây là vấn đề mà doanh nghiệp phải lưu ý. Theo Navigos Search, có tới 69% ứng viên trong khảo sát cho biết đang tìm kiếm cơ hội việc làm mới.

Theo bà Mai, ngoài yếu tố lương thưởng, các ứng viên bày tỏ rằng họ mong muốn nhiều hơn về các cơ hội thăng tiến trong công việc, được đào tạo bài bản và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Đây là điều mà doanh nghiệp BĐS cần lưu ý để có thể giữ hiền tài.

Nói về câu chuyện công nghệ trong kinh doanh BĐS, một xu hướng mới về tuyển dụng cũng đang được ghi nhận. Đó là việc các doanh nghiệp đang hướng nhiều hơn về yếu tố công nghệ, nghĩa là ưu tiên/yêu cầu ứng viên có trình độ/hiểu biết về công nghệ (như thiết kế, phân tích dữ liệu big data,…). Bà Mai dự báo về sự mở rộng đối với nhân lực ngành BĐS, nghĩa là không chỉ gói gọn trong những ngành nghề quen thuộc (như bán hàng, kinh doanh,...) mà còn từ những ngành nghề khác nếu sở hữu tố chất cần thiết.

Dù công nghệ ngày càng đi sâu vào cuộc sống và công việc, song con người vẫn là yếu tố quyết định nhất. Bà Mai nhận định, do yếu tố văn hóa, người Việt vẫn giữ thói quen, ưu ái hơn đối với sự giao tiếp người với người. Độ tuổi từ 35-50 tuổi là đối tượng mua BĐS tiềm năng nhất, song công nghệ chưa phải là lợi thế nhất định đối với nhóm đối tượng này. Bởi lẽ đó, nâng cao về đào tạo chuyên môn cho nhân viên kinh doanh là điều luôn luôn phải chú trọng. Việc cấp giấy phép hành nghề môi giới cần được đẩy mạnh hơn nữa nhằm tăng tính chuyên nghiệp hóa.

Ông Ngô Văn đồng ý với quan điểm cho rằng trải nghiệm của khách hàng là rất quan trọng, việc “cầm được, sờ được” một sản phẩm sử dụng trong hàng chục năm (đa phần) chắc chắn là điều người mua luôn luôn muốn làm. Không chỉ vậy, người mua ngày càng chú trọng hơn về các yếu tố về tiện ích khi sử dụng BĐS. Nắm bắt điều đó, nhiều chủ đầu tư lớn đã và đang gia tăng về yếu tố về tiện ích, môi trường sống xanh,... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú của người mua. 

Sáng ngày 11/12, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (Vietnam Real Estate Summit - VRES 2020) đã diễn ra tại TP.HCM.

Xuân Nghĩa

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự án Thành phố Thông minh thông báo thi tuyển phương án kiến trúc công trình Tháp 108 tầng

CTCP Đầu tư Phát triển thành phố Thông minh Bắc Hà Nội (NHSC), liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) với Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), phối hợp với Tạp chí Kiến...

Luật Đất đai 2024 có thể hiệu lực từ ngày 01/07, sớm hơn nửa năm

Ngày 26/03/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hỏa tốc gửi các bộ trưởng các bộ liên quan và Chủ tịch HĐND, UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai Luật Đất...

Thấy gì qua việc người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam để chờ tăng giá kiếm lời

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đã có hơn 3 ngàn người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam tính từ năm 2015 đến hết quý 3/2023. CBRE mới đây đưa ra số liệu 60% người...

Kiều bào Pháp đánh giá cao những thay đổi trong Luật Đất đai, Nhà ở

Kiều bào cho rằng những thay đổi trong Luật Đất đai, Nhà ở sẽ thu hút Việt kiều về mua nhà và đầu tư nhiều hơn, tạo cơ hội để các doanh nhân Việt kiều đóng góp...

Soi giá bán căn hộ chủ đầu tư ngoại

Thị trường căn hộ TPHCM năm 2023 ghi nhận nguồn cung sơ cấp chạm đáy 10 năm. Trong đó căn hộ phân khúc bình dân biến mất, căn hộ trung cấp hiếm hàng, còn căn hộ cao...

Chung cư, nhà phố Hà Nội nóng thật hay sốt ảo?

Cùng nóng về mức độ quan tâm, song nhà trong ngõ được nhiều người chốt cọc nhanh hơn chung cư.

Giá chung cư bị 'thổi phồng', lập tức giảm mạnh nếu có chủ trương này

Nguồn cung cạn kiệt trong khi cầu rất cao khiến giá chung cư tăng phi mã. Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng nếu đẩy mạnh được các dự án mới, nhất là cải tạo...

Đồng Nai khởi công 5 dự án và hoàn thành 715 căn NOXH trong 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai khởi công 5 dự án đã có chủ trương đầu tư và hoàn thành 715 căn nhà ở xã hội. Năm 2025, tỉnh Đồng Nai sẽ khởi công 7 dự án và hoàn thành 979...

Soi quỹ đất của 10 ông lớn bất động sản khu công nghiệp

Phân khúc bất động sản khu công nghiệp luôn là điểm sáng thời gian qua. Trong bối cảnh nguồn cung đất khu công nghiệp hạn chế nhưng nhu cầu lại cao, các ông “trùm”...

Vợ chồng thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng mất bao lâu mới mua được nhà ở xã hội?

Với mức giá 1 căn hộ nhà ở xã hội trung bình tại Hà Nội là 1,36 tỉ đồng, cặp vợ chồng có thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng/người phải mất 3-4 năm mới đủ tiền đóng...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98