KBSV: 'Dư địa để NHNN tiếp tục cắt lãi suất điều hành được mở rộng'

04/12/2020 17:59
04-12-2020 17:59:09+07:00

KBSV: 'Dư địa để NHNN tiếp tục cắt lãi suất điều hành được mở rộng'

Theo báo cáo của CTCK KB Việt Nam (KBSV), dư địa để Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục cắt lãi suất điều hành được mở rộng khi lạm phát có nhiều tín hiệu tích cực.

Lạm phát tháng 11 giảm lần đầu tiên sau 6 tháng tăng liên tục

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số CPI tháng 11 giảm 0.01% so với tháng trước và là lần giảm đầu tiên kể từ giai đoạn tháng 4- tháng 5 năm nay (thời điểm các hoạt động kinh tế bị đình trệ bởi đợt cách ly xã hội do Covid-19). Như vậy, lạm phát tháng 11 hiện chỉ tăng 1.48% so với cùng kỳ năm 2019 – mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2016. Chỉ số CPI bình quân 11 tháng hiện là 3.5% so với cùng kỳ năm trước – thấp hơn nhiều so với mục tiêu 4% mà Chính phủ đặt ra.

Các yếu tố tác động chính tới CPI tháng 11 bao gồm:  Giá thịt lợn giảm 3.44% so với tháng trước, và giúp giá lương thực giảm 0.06% so với tháng trước. Giá nhóm hàng lương thực, thực phẩm hiện chỉ tăng 6.5% so với cùng kỳ năm trước – mức tăng thấp nhất trong năm nay.

Giá xăng dầu tháng 11 giảm khoảng 3% so với tháng trước và giúp giá nhóm giao thông tiếp tục xu hướng giảm, tỷ lệ giảm là 0.47% so với tháng trước và giảm 13.27% so với cùng kỳ năm trước.

Lạm phát tháng 12 sẽ chỉ tăng nhẹ do giá xăng dầu tăng, lạm phát bình quân 2020

Theo KBSV, lạm phát tháng 12 được dự báo sẽ tăng nhẹ 0.5% so với tháng trước do mặt bằng giá xăng dầu bình quân trên thị trường thế giới dự báo tăng khoảng 8% so với tháng trước, và nhu  cầu mua sắm và sửa chữa nhà cửa vào dịp cuối năm thường tăng mạnh.

KBSV giảm dự báo lạm phát bình quân trong năm 2020 xuống còn 3.3% từ mức 3.5% trước đó do diễn biến của giá thịt lợn hiện đang trong xu hướng giảm nhờ nguồn cung được cải thiện và giá xăng dầu vẫn duy trì ở mức thấp nhiều hơn so với cùng kỳ.

Dư địa để NHNN tiếp tục cắt lãi suất điều hành được mở rộng

KBSV cho rằng, các tín hiệu tích cực của lạm phát giúp gia tăng kỳ vọng vào việc NHNN sẽ tiếp tục có động thái điều chỉnh hạ lãi suất điều hành thêm 1 lần nữa trong tương lai gần, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trên thực tế, sau lần hạ lãi suất gần đây nhất của NHNN trong tháng 10 vừa qua, các hiệu ứng tích cực đã xuất hiện như tăng trưởng tín dụng có sự cải thiện đáng kể (chỉ riêng trong nửa đầu tháng 11, tín dụng đã tăng tới 1%, tương đương gần 90 ngàn  tỷ đồng so với cuối tháng 10), song song với đó là sự cải thiện ở các chỉ số về doanh thu bán lẻ, chỉ số sản xuất công nghiệp của tháng 11.

Khang Di

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá bán USD ngân hàng leo thang

Bất ổn địa chính trị ở Trung Đông càng làm gia tăng nhu cầu tích trữ các tài sản an toàn như đô la Mỹ và vàng, qua đó khiến giá USD trên thị trường quốc tế tăng...

Ứng xử với tỷ giá

Quí 1-2024, tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng đã tăng khoảng 2,3%, là quí mà tỷ giá tăng mạnh nhất tính từ năm 2012 đến nay. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành dự thảo...

Giá USD tăng sốc

Tuần qua (08-12/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế tăng sốc khi căng thẳng leo thang tại Trung Đông khiến các nhà đầu tư tìm đến “nơi trú ẩn” là các tài sản...

Mang tiền ăn trộm đến ngân hàng gửi tiết kiệm

Trộm hơn 253 triệu đồng, một người đàn ông ở Thừa Thiên - Huế mang 200 triệu đồng đến ngân hàng gửi tiết kiệm, số còn lại dùng để tiêu xài.

Quy định mới về quản lý seri tiền mới in

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư 01/2024/TT-NHNN quy định về quản lý seri tiền mới in của NHNN.

LPBank bổ sung phương án đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) vừa cập nhật nội dung sửa đổi, bổ sung tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 với phương án đổi tên.

Bộ Tư pháp: Không cấm tiền số, tài sản ảo

Tiền ảo, tài sản ảo không bị cấm tại Việt Nam nhưng cần xây dựng khuôn khổ pháp lý để quản lý, phòng ngừa rủi ro, theo đại diện Bộ Tư pháp.

Đồng VND sẽ tăng giá trở lại cùng với lãi suất trong nửa sau 2024

Tiền đồng và cả các đồng tiền khác, có khả năng tăng giá trở lại so với USD trong nửa sau 2024 khi lãi suất USD có thể được cắt giảm, trong khi lãi suất VND sẽ hầu...

NHNN đề xuất giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc TCTD yếu kém

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 30/2019/TT-NHNN quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc (DTBB) của các tổ...

Vụ Vạn Thịnh Phát: Lỗ hổng trong kiểm toán ngân hàng SCB

Theo HĐXX, trong vụ án này, SCB thuê các công ty kiểm toán lớn nhưng kết quả không cho thấy điểm bất thường nào.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98