Mỹ không có kế hoạch áp thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc

08/12/2020 13:40
08-12-2020 13:40:00+07:00

Mỹ không có kế hoạch áp thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc

Phía Bắc Kinh đang tuân thủ thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa hai nước, trong đó Trung Quốc đồng ý mua nhiều mặt hàng nông sản của Mỹ như đậu nành và đảm bảo vấn đề sở hữu trí tuệ.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow. (Ảnh: Reuters)

Ngày 7/12, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump không có kế hoạch áp thuế bổ sung đối với hàng hóa của Trung Quốc trước khi ông Joe Biden tiếp quản Nhà Trắng.

Phát biểu tại một sự kiện do tờ Washington Post tổ chức, ông Kudlow nêu rõ Mỹ vẫn duy trì đàm phán thương mại và không có kế hoạch áp thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc. Theo ông, phía Bắc Kinh đang tuân thủ thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa hai nước, trong đó Trung Quốc đồng ý mua nhiều mặt hàng nông sản của Mỹ như đậu nành và đảm bảo vấn đề sở hữu trí tuệ cho công nghệ Mỹ.

Ông Kudlow nêu rõ các số liệu cho thấy Trung Quốc đáp ứng phần lớn hạng mục trong thỏa thuận giai đoạn một, mặc dù có thể chậm trễ do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cũng theo quan chức này, một trong những quan ngại chính của Mỹ là vấn đề sở hữu trí tuệ và dường như phía Trung Quốc đã có một số động thái tích cực trong việc xây dựng những đạo luật mới cũng như thành lập các cơ quan pháp lý và tư pháp mới để giải quyết vấn đề này.

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung Craig Allen cho biết, trong cuộc họp trực tuyến kéo dài hơn một giờ đồng hồ với các lãnh đạo doanh nghiệp thuộc hội đồng này hôm 6/12 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã khẳng định cam kết của Bắc Kinh tiếp tục tuân thủ thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Mỹ.

Ông Allen bày tỏ hy vọng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán về thỏa thuận giai đoạn hai sau khi ông Biden tiếp quản Nhà Trắng.

Tuần trước, ông Joe Biden tuyên bố sau khi lên nắm quyền, ông sẽ không vội vàng dỡ bỏ thuế quan hay thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào về chính sách đối với Trung Quốc mà sẽ tập trung vào đầu tư cho sản xuất và nhân công Mỹ. Ông Biden cũng khẳng định sẽ ưu tiên hàn gắn quan hệ ngoại giao với các đồng minh và đối tác thương mại như Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Trump đã phát động cuộc chiến thương mại quyết liệt với Trung Quốc, kéo theo hàng loạt biện pháp thuế quan "ăn miếng trả miếng" lẫn nhau giữa hai bên. Tuy nhiên, sau thời gian quan hệ thương mại có nhiều căng thẳng, hồi tháng 1/2020, giới chức Mỹ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

Với thỏa thuận này, Washington đã hoãn một kế hoạch áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 160 tỷ USD và cam kết giảm một nửa mức thuế 15% đối với 120 tỷ USD hàng tiêu dùng đã áp đặt từ ngày 1/9/2019. Tuy nhiên, nhiều mức thuế trừng phạt trước đây vẫn tồn tại, tác động đến khoảng 70% lượng hàng hóa trao đổi giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới./.

Thành Dương

vietnam+







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thước đo lạm phát yêu thích của Fed tăng 2.8% trong tháng 2, khớp với dự báo

Chỉ số lạm phát yêu thích của Fed tăng đúng như kỳ vọng trong tháng 2/2024.

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98