Nguyễn Thái Luyện lừa bán 58 “dự án ma Alibaba” như thế nào?

21/12/2020 09:19
21-12-2020 09:19:43+07:00

Nguyễn Thái Luyện lừa bán 58 “dự án ma Alibaba” như thế nào?

Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TP.HCM nhận định đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản có số lượng bị hại “khủng” nhất trong những năm qua.

* Đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm 'dự án ma' địa ốc Alibaba

* Anh em Nguyễn Thái Luyện chủ mưu xúi dục nhân viên Alibaba phạm tội

* Những ai trợ giúp Nguyễn Thái Luyện "phù phép" trên đất nông nghiệp?

Nguyễn Thái Luyện lừa bán 58 “dự án ma Alibaba” như thế nào ?
Sau khi các lãnh đạo Công ty Alibaba bị bắt, trụ sở chi nhánh công ty này ở xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) bị bỏ hoang. ẢNH: Nguyễn Long

Hôm qua (19.12), theo nguồn tin Thanh Niên, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TP.HCM đã ban hành kết luận điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ty CP địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba).

PC03 Công an TP.HCM nhận định đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản có số lượng bị hại “khủng” nhất trong những năm qua.

Theo đó, PC03 Công an TP.HCM đề nghị truy tố 23 bị can có liên quan. Trong đó, Nguyễn Thái Luyện (35 tuổi, ngụ Gia Lai, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) bị đề nghị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 19 bị can khác bị đề nghị truy tố tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gồm Nguyễn Thái Lĩnh, Tổng giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Nguyễn Thái Luyện; Trương Thị Hồng Ngọc, Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Công ty CP địa ốc Tia Chớp; Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Công ty CP địa ốc đầu tư và phát triển Spartaland; Bùi Minh Đức, Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Công ty CP địa ốc đầu tư và phát triển TLLand; Trần Huy Phúc, Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Công ty CP địa ốc Chiến Binh Thép; Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, 25 tuổi, Phó tổng giám đốc phụ trách truyền thông Công ty Alibaba...

Hai bị can Võ Thị Thanh Mai (vợ của Luyện, Giám đốc Công ty CP Alibaba Law Firm) và Nguyễn Thái Lực (Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và thương mại Địa Ốc Xanh, em ruột Luyện) bị đề nghị truy tố 2 tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền”. Huỳnh Thị Kim Thắng, 25 tuổi, Kế toán trưởng Công ty Alibaba, bị truy tố về tội “rửa tiền”.

Lừa đảo, chiếm đoạt 2.373 tỉ đồng

Quá trình điều tra xác định rõ Nguyễn Thái Luyện là người thành lập Công ty Alibaba, được Sở KH-ĐT TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu vào năm 2016 với vốn điều lệ đăng ký 1 tỉ đồng; thay đổi lần thứ 3 vào năm 2017 với số vốn điều lệ tăng lên 1.600 tỉ đồng; giám đốc, đại diện theo pháp luật là Nguyễn Thái Lĩnh…

Kê biên hơn 447 ha đất và nhiều tài sản

Tiến hành khám xét trụ sở Công ty Alibaba, CQĐT thu giữ số tiền mặt hơn 9,2 tỉ đồng, tạm giữ tiền trong tài khoản của các cá nhân là nhân viên và pháp nhân của các công ty thuộc Công ty Alibaba, với tổng số tiền gần 45,5 tỉ đồng; đã kê biên tổng cộng 650 thửa đất với tổng diện tích hơn 447 ha, qua định giá xác định giá trị gần 1.478,8 tỉ đồng và nhiều ô tô, tài sản khác để đảm bảo thi hành án, bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân bị lừa đảo.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, Luyện đã chỉ đạo một số người thân trong gia đình và cá nhân thuộc Công ty Alibaba đứng tên thành lập thêm 22 pháp nhân khác nhau, cùng chung đặc điểm là đều có cổ phần hoặc vốn góp của Công ty Alibaba và cá nhân người thân hoặc nhân viên; trong đó đã sử dụng 10 pháp nhân thực hiện hành vi lừa đảo trong hoạt động kinh doanh bất động sản với vai trò chủ đầu tư; che giấu phương thức, thủ đoạn phạm tội và tẩu tán tài sản, tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng.

CQĐT xác định Luyện cùng đồng phạm “vẽ” ra 58 dự án bất động sản “ma” tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Thuận, rồi tự phân lô, tách thửa trái phép để lừa bán, ký kết số lượng đặc biệt lớn hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ), chiếm đoạt số tiền 2.373 tỉ đồng của 3.924 bị hại (trong đó có một lượng lớn khách hàng là nhân viên thuộc Công ty Alibaba).

Từ trái qua: 3 bị can Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực. ẢNH: T.N

Tạo giao dịch ảo để lừa khách hàng

Quá trình điều tra vụ án, CQĐT đã làm rõ phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Nguyễn Thái Luyện chủ mưu, chỉ đạo các đồng phạm thực hiện.

Cụ thể, Luyện dùng một ít tiền cá nhân và phần lớn tiền chiếm đoạt được từ khách hàng để chỉ đạo người thân, nhân viên thân tín thuộc Công ty Alibaba đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với số lượng lớn tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Thuận. Sau đó, Luyện chỉ đạo những người đã đứng tên nói trên lập hợp đồng ủy quyền cho các pháp nhân do Luyện tổ chức thành lập. Sau khi nhận được ủy quyền, các pháp nhân trên với tư cách là chủ đầu tư đã tự vẽ dự án không có thật trên nền đất nông nghiệp, phân lô (tách thửa từ 100 m2 đến dưới 400 m2 trái quy định, có ghi rõ đất thổ cư, thời hạn sử dụng lâu dài…) rồi tự quảng cáo bán sản phẩm, không thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật về việc lập dự án, đăng ký với cơ quan quản lý đất đai để chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc tách thửa đất.

Chưa dừng lại ở đó, Luyện tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư ký hợp đồng hợp tác kinh doanh phân phối bán đất nền trong dự án (tự vẽ) với Công ty Alibaba để Công ty Alibaba trở thành đại lý phân phối đất nền cho các khách hàng, nhằm mục đích che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án trên, đồng thời tạo ra giao dịch ảo để khách hàng tin tưởng là các dự án có đủ tính pháp lý, đủ điều kiện chuyển nhượng theo luật Kinh doanh bất động sản mà đồng ý mua.

Cuối cùng, sau khi khách hàng đồng ý mua, Luyện chỉ đạo các pháp nhân đứng tên trên ký hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng QSDĐ cho khách hàng, nhưng tiền thu được thì nộp về Công ty Alibaba để Luyện quản lý, sử dụng.

Kết luận điều tra (KLĐT) thể hiện, để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Nguyễn Thái Luyện đã đưa ra cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng, hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng. Với phương thức này, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán đều không nhận được giấy chứng nhận QSDĐ dưới dạng thổ cư như cam kết khi đến hạn…

“Toàn bộ dự án dân cư được vẽ lập trái phép trên một diện tích đặc biệt lớn đất nông nghiệp mà Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng, không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ, nên không được xem là hợp đồng dân sự hợp pháp để có thể thực hiện theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo. Do đó, số tiền mua đất nền của khách hàng được xác định đã bị chiếm đoạt bởi hành vi chuyển nhượng QSDĐ thổ cư không có thật của Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm tại thời điểm nhận tiền thanh toán từ khách hàng”, KLĐT nêu.

Theo CQĐT, ngoài hoạt động lừa đảo trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản như trên, Công ty Alibaba không có thêm hoạt động kinh doanh hợp pháp nào khác; vì vậy PC03 Công an TP.HCM xác định toàn bộ nguồn thu của Công ty Alibaba là bất hợp pháp.

Vợ Nguyễn Thái Luyện chủ mưu “rửa tiền”

Đối với hành vi rửa tiền, KLĐT thể hiện các bị can Võ Thị Thanh Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện), Nguyễn Thái Lực và Huỳnh Thị Kim Thắng đã cùng thực hiện hành vi này. Theo đó, ngày 19.4.2018, Nguyễn Thái Lĩnh yêu cầu Lực đứng tên mở tài khoản ngân hàng. Ngày 21.11.2018, Mai chỉ đạo Lĩnh nộp tiền vào tài khoản trên 50 tỉ đồng và mở sổ tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng. Toàn bộ số tiền trên do khách hàng thanh toán tiền mua đất của Công ty Alibaba.

Sau đó, theo chỉ đạo của Mai, Lực rút 31 tỉ đồng mở sổ tiết kiệm cho Thắng đứng tên, Thắng đã ủy quyền sử dụng sổ trên cho Lực. Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Mai, Thắng rút 18 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm, mua 2 căn nhà ở P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) cùng đứng tên với Lực; còn lại 13 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm. Tiếp đó, ngày 19.9.2019, Mai chỉ đạo Thắng chuyển toàn bộ tiền gốc và lãi hơn 13 tỉ đồng vào tài khoản của Mai để Mai chuyển vào tài khoản của Lực, rồi chỉ đạo Lực rút ra và giao lại cho Mai.

Tại CQĐT, Võ Thị Thanh Mai khai đã sử dụng hết số tiền vào việc cá nhân và trả nợ vay bên ngoài. Kết quả điều tra đến nay thể hiện Mai, Lực và Thắng đều thừa nhận biết rõ số tiền 13 tỉ đồng trên do Luyện lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà có nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của Mai nhằm che giấu nguồn gốc.

Bích Ngân

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98