Những tỷ phú 'thua đậm' trong năm 2020

22/12/2020 08:57
22-12-2020 08:57:30+07:00

Những tỷ phú 'thua đậm' trong năm 2020

2020 là năm khó khăn với nhiều người khi đại dịch Covid-19 cướp đi sinh mạng của 1.6 triệu người trên toàn cầu (trong đó có hơn 300,000 người ở Mỹ) và gây ra tình trạng ngừng hoạt động, mất việc làm trên diện rộng, khó khăn về kinh tế. Theo thống kê của Forbes, 36% trong số hơn 2,200 tỷ phú trên hành tinh này đã “nghèo” hơn trong năm 2020. Dưới đây là 5 nhân vật “thua đậm” nhất:

Carlos Slim Helú

Quốc gia: Mexico

Giảm: 5 tỷ USD

Giá trị tài sản ròng: 58.2 tỷ USD

Slim Helú và gia đình kiểm soát América Móvil, công ty viễn thông lớn nhất Mỹ Latinh. Mặc dù công việc kinh doanh tương đối ổn định trong thời kỳ đại dịch, nhưng giá trị tài sản ròng của Slim đã giảm theo giá trị đồng peso Mexico. So với USD, đồng peso đã giảm 26%, chạm mức thấp nhất vào cuối tháng 3. Kể từ đó, đồng tiền này hầu như đã phục hồi, nhưng vẫn có giá trị thấp hơn khoảng 5% so với cuối năm 2019.

Sheldon Adelson

Quốc gia: Mỹ

Giảm: 5 tỷ USD

Giá trị tài sản ròng: 35.1 tỷ USD

2020 là năm khó khăn với ngành công nghiệp cờ bạc và dĩ nhiên, tài sản ròng của ông trùm sòng bạc Sheldon Adelson đã bị ảnh hưởng. Ông là chủ tịch và CEO của Las Vegas Sands, công ty sở hữu các bất động sản như The Venetian,The Palazzo, và phải tạm thời đóng cửa tháp khách sạn vào đầu tháng 12. Ngay cả sau khi ngành du lịch nội địa phục hồi một chút trong mùa hè, doanh thu của Las Vegas Sands đã giảm 82% trong quý thứ ba so với năm trước. Tuy nhiên, tương lai của nơi này có nhiều hứa hẹn. Tính đến ngày 11/12, cổ phiếu của Las Vegas Sands đã tăng 18% so với cuối tháng 10, nhờ tin tức tốt lành về vắc xin phòng virus corona.

Sun Hongbin

Quốc gia: Trung Quốc

Giảm: 4.8 tỷ USD

Giá trị tài sản ròng: 8.1 tỷ USD

2020 không phải thời điểm tuyệt vời để kinh doanh công viên giải trí. Ban đầu, đại dịch buộc các công viên giải trí phải đóng cửa, rồi giảm sức chứa và thực hiện các biện pháp an toàn bổ sung khi mở cửa trở lại. Sunac China Holdings, công ty bất động sản do Sun Hongbin sáng lập và làm chủ tịch, đã mua lại các công viên giải trí của Dalian Wanda Group vào năm 2017. Tính đến ngày 11/12, cổ phiếu của Sunac giảm gần 40% trong năm, khiến Sun “bay” hơn 1/3 tài sản ròng.

Hui Ka Yan

Quốc gia: Trung Quốc

Giảm: 4.6 tỷ USD

Giá trị tài sản ròng: 27.7 tỷ USD

Hui Ka Yan, chủ tịch Evergrande Group, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc. Trong báo cáo thu nhập giữa năm, Evergrande tiết lộ đang nợ 128 tỷ USD (835.5 tỷ Nhân dân tệ), do trước đó phải chi nhiều cho việc mua đất và thành lập đơn vị sản xuất xe điện riêng. Công ty đã cố gắng huy động tiền mặt vào đầu tháng này bằng cách cho ra đời thương hiệu dịch vụ bất động sản, nhưng đợt IPO không nhận được phản ứng tốt như mong đợi. Tính đến ngày 11/12, cổ phiếu của công ty mẹ Evergrande đã giảm gần 22% trong năm.

Harold Hamm

Quốc gia: Mỹ

Giảm: 4.3 tỷ USD

Giá trị tài sản ròng: 5.6 tỷ USD

Hamm, Chủ tịch kiêm CEO của nhà sản xuất dầu độc lập Continental Resources, mất hơn 43% tài sản kể từ đầu năm. Ngoài việc bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến giá cả hồi tháng 3, ngành công nghiệp dầu mỏ đã rơi vào tình trạng hỗn loạn trong đại dịch. Việc phong tỏa và hạn chế đi lại khiến mọi người ít đi lại bằng máy bay và xe hơi hơn, dẫn đến nhu cầu về dầu bị giảm mạnh. Cổ phiếu của Continental Resources đã phục hồi một phần so với mức thấp nhất trong mùa xuân, nhưng tính ra vẫn giảm 45% so với đầu năm.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98