Ông Đinh La Thăng nói lời sau cùng: 'Mong HĐXX có một bản án nhân văn'

21/12/2020 16:24
21-12-2020 16:24:17+07:00

Ông Đinh La Thăng nói lời sau cùng: 'Mong HĐXX có một bản án nhân văn'

Ông Đinh La Thăng 'xin HĐXX xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho anh Trường và các bị cáo tại Bộ GTVT'.

* Bị cáo Đinh La Thăng: 'Cần sự thật khách quan để tâm phục, khẩu phục'

* VKS nêu căn cứ ông Đinh La Thăng hậu thuẫn Út 'Trọc'

* Ông Đinh La Thăng: 'Hãy đối xử với tôi công bằng'

Ông Đinh La Thăng nói lời sau cùng: 'Mong HĐXX có một bản án nhân văn'
Bị cáo Đinh La Thăng. Ảnh: Ngọc Dương

Chiều 21.12, sau khi kết thúc phần tranh luận, HĐXX cho bị cáo Đinh La Thăng (60 tuổi, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT từ tháng 8.2011 - 2.2016), Nguyễn Hồng Trường (63 tuổi, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT), Đinh Ngọc Hệ (49 tuổi, Út “trọc”, chủ Công ty Yên Khánh) và 17 bị cáo còn lại, có hành vi sai phạm trong vụ mua bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương nói lời sau cùng, trước khi HĐXX vào nghị án.

'Xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự anh Trường và các bị cáo tại Bộ GTVT'

Được nói lời sau cùng đầu tiên, bị cáo Đinh La Thăng nói lời cảm ơn đến HĐXX vì đã điều hành phiên tòa văn minh, dân chủ, đúng pháp luật, để các bị cáo cũng như luật sư được trình bày, tranh luận nhiều lần tại tòa.

Ngoài ra, ông Đinh La Thăng nêu, một lần nữa xin nhận trách nhiệm toàn bộ những sai sót trong quá trình triển khai, thực hiện dự án, vì ông là người đứng đầu Bộ GTVT, nhưng chỉ là trách nhiệm về chính trị, hành chính, không phải trách nhiệm hình sự.

"Bởi tất cả các bị cáo là cán bộ thuộc Bộ GTVT đều thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính. Tất nhiên quá trình triển khai dự án trong thời gian kéo dài; trong điều kiện pháp luật còn chồng chéo, thiếu, lẫn có nhiều cách hiểu khác nhau; trong điều kiện Bộ GTVT không chỉ thực hiện mỗi dự án này mà còn hàng chục dự án khác. Từ đó khi áp dụng các quy định pháp luật có vi phạm về quy trình, thủ tục là điều không thể tránh khỏi", ông Đinh La Thăng lý giải.

"Làm nhiều sai nhiều, làm ít sai ít, không làm không sai. Điều tôi muốn nói nếu làm nhiều việc thì điều sai sót xảy ra sẽ nhiều hơn. Và trong điều kiện pháp luật như tôi trình bày như trên thì giữa cái đúng và cái sai là cực kỳ mong manh", ông Thăng nêu.

Đồng thời, ông Đinh La Thăng "xin HĐXX xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho anh Trường và các bị cáo tại Bộ GTVT" và "mong HĐXX xem xét, phân tích, đánh giá khách quan tài liệu, chứng cứ vụ án, đặc biệt là quá trình tranh tụng tại tòa để có một bản án công minh, đúng pháp luật và mang tính nhân văn".

Đề nghị xử phạt ông Đinh La Thăng 10 - 11 năm tù

Bị cáo Nguyễn Hồng Trường và các bị cáo thuộc Bộ GTVT cũng xin HĐXX "có tội đến đâu thì xử lý đến đó, đúng pháp luật và khoan hồng", trong khi lời nói sau cùng.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ. Ngọc Dương

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ mong HĐXX xem xét hình phạt thấp nhất cho bị cáo và các bị cáo khác tại Công ty Yên Khánh.

Các bị cáo đồng phạm với Hệ lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng mong HĐXX xem xét "chỉ là người đi làm công hưởng lương nên không hưởng lợi. Mong được bản án thấp nhất để về nhà".

Hơn một tuần qua, 20 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, gây thất thoát cho nhà nước hơn 725 tỉ đồng.

Qua đó, tại tòa, đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị bị cáo Đinh La Thăng 10 - 11 năm tù, Nguyễn Hồng Trường 6 - 7 năm tù; Đinh Ngọc Hệ án chung thân; các bị cáo còn lại bị VKS đề nghị từ 2 - 12 năm tù.

Dự kiến ngày mai (22.12), HĐXX sẽ tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng và 19 bị cáo khác trong vụ án sai phạm về mua bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Phan Thương

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2024 đạt hơn 1.537 triệu tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8.2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó:...

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ...

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98