Tranh luận nóng nhất trên Phố Wall: Mua Bitcoin hay vàng?

02/12/2020 13:54
02-12-2020 13:54:26+07:00

Tranh luận nóng nhất trên Phố Wall: Mua Bitcoin hay vàng?

Bitcoin vừa lập kỷ lục mới ngay khi hàng tỷ USD của nhà đầu tư tổ chức vừa rút khỏi vàng.

Liệu đây là một sự tình cờ ngẫu nhiên, hay là điểm khởi đầu cho một cuộc dịch chuyển có thể dẫn tới ảnh hưởng sâu sắc lên thị trường tiền kỹ thuật số và các kim loại quý? Chẳng ai có thể biết chắc được. Thế nhưng, cuộc tranh luận giờ đang “nóng” lên về việc liệu có khi nào Bitcoin cạnh tranh với vàng trong vai trò kênh phòng ngừa lạm phát và tài sản để đa dạng hóa danh mục hay không.

Đà tụt dốc của Bitcoin trong tuần trước sau cú bứt phá 150% cho thấy mức độ biến động mạnh khét tiếng của loại tài sản này. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến nhà đầu tư cảm thấy dè chừng. Tuy vậy, nếu họ bắt đầu lấy bớt một phần vốn đầu tư vào vàng để chuyển sang đầu tư Bitcoin, đó sẽ trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi đối với chiến lược đa dạng hóa danh mục ở Phố Wall.

“Vàng thật sự là kênh trú ẩn an toàn trong thế giới cũ và của thế hệ baby boomer (1946-1964)”, Jean-Marc Bonnefous, từng là nhà quản lý quỹ đầu cơ hàng hóa và nay là một nhà đầu tư tiền ảo, cho hay. “Hiện vàng đã bắt đầu được thay thế bởi các tài sản như Bitcoin”.

Hiện thị trường tiền kỹ thuật số là "mảnh đất" của các nhà đầu tư cá nhân, những tay đầu cơ và nhà đầu tư phái định lượng (quant) có máu phiêu lưu, trong khi các nhà đầu tư lớn truyền thống vẫn đứng ngoài quan sát. Tuy vậy, tình hình có vẻ đã bắt đầu thay đổi khi Guggenheim Partners LLC trở thành công ty quản lý tài sản mới nhất gia nhập thị trường tiền ảo, cùng với những cái tên như Paul Tudor Jones và Stan Druckenmiller.

Theo ngân hàng JPMorgan Chase, những quỹ như văn phòng gia đình - những tổ chức quản lý tài sản cho giới nhà giàu - đang bán vàng để mua tiền ảo. Từ hôm 6/11 đến nay, các quỹ đầu tư vàng đã xả khoảng 93 tấn kim loại quý này, trị giá khoảng 5 tỷ USD. Trái lại, quỹ Grayscale Bitcoin Trust, một công cụ đầu tư tiền ảo được các nhà đầu tư tổ chức ưa chuộng, đã tăng gấp đôi giá trị tính bằng đồng USD nếu so với thời điểm đầu tháng 8.

Vốn hóa thị trường của Bitcoin hiện chỉ bằng 3.1% quy mô của thị trường vàng, theo James Butterfill, Chiến lược gia đầu tư tại CoinShares. Nếu con số này tăng lên 5%, giá Bitcoin sẽ phải tăng lên 31,300 USD, cao hơn nhiều so với ngưỡng 19,000 USD hiện tain, ông ước tính.

“Bitcoin đã định hình bản thân như một kênh lưu trữ giá trị đáng tin cậy”, ông Butterfill cho biết. “Đây là điều thực sự hấp dẫn giữa bối cảnh chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng. Vì lý do này, nhà đầu tư thường so sánh Bitcoin với vàng”.

Dù vậy, vẫn có những lý do hợp lý khiến vàng bị “ruồng bỏ” trong thời gian gần đây, như bước đột phá về phát triển vắc-xin ngừa Covid-19 – một yếu tố làm giảm nhu cầu phòng ngừa rủi ro. Kỳ vọng lạm phát trên thị trường tài chính hiện tương đối ổn định, có thể rút ra một kết luận rằng giá vàng chỉ đơn thuần biến động theo tâm lý bầy đàn, trong khi Bitcoin đang ở trong giai đoạn cơn sốt đầu cơ.

Đáng chú ý nhất là Bitcoin cũng có một fan hâm mộ tại công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới Blackrock. Đây là bằng chứng cho thấy sức hút ngày càng lớn của Bitcoin trên Phố Wall.

Ông Rick Rieder, Giám đốc đầu tư phụ trách mảng trái phiếu của BlackRock, nói với hãng tin CNBC trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây rằng Bitcoin sẽ trụ vững nhờ nhu cầu mạnh từ giới thiên niên kỷ (millennials) và sức mạnh của Bitcoin trong vai trò phương tiện trao đổi. Giao dịch Bitcoin "hữu ích hơn hơn nhiều so với việc trao đổi một thỏi vàng", ông Rieder nói.

Vậy đâu là điểm khác biệt lớn giữa giao dịch vàng và Bitcoin? Đó là tất cả các giao dịch Bitcoin đều có thể được nhìn thấy trên công nghệ Blockchain, còn phần lớn giao dịch vàng diễn ra trên thị trường OTC ở London và không có nhiều dữ liệu có thể được tiếp cận.

"Tính minh bạch của Bitcoin đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư", Lyle Pratt, nhà đầu tư độc lập có đầu tư vào Bitcoin, chia sẻ. "Vàng giống như một hộp đen, bạn buộc phải tin những gì cơ quan theo dõi thị trường nói với bạn về dòng chảy vốn trên thị trường vàng".

Đối với Giám đốc đầu tư Patrick Amrstrong của Plurimi Wealth, ông vẫn phân bổ 6.5% vốn đầu tư vào vàng dù rằng giá Bitcoin có triển vọng tăng cao hơ vì rủi ro quá lớn. Ông cho rằng vàng từ lâu ducơdj xem là một kênh lưu trữ giá trị mà Bitcoin không thể sánh bằng. Và hiện nhiều chuyên gia vẫn tỏ ra hoài nghi về khả năng một đồng tiền kỹ thuật số với sự hậu thuẫn từ NHTW có thể thay thế vàng.

"Trong thế giới của những giao dịch dựa trên sự mở rộng cung tiền, có khả năng Bitcoin hiệu quả hơn. Nhưng cũng có thể Bitcoin chẳng có giá trị gì trong những năm tới. Tôi cho rằng không có ai nhận định như thế về vàng cả".

Nhưng có một điều rõ ràng là Phố Wall đang có một cái nhìn nghiêm túc về Bitcoin – một điều chưa từng diễn ra trong năm 2017.

"Tôi đã thay đổi suy nghĩ!", Fraser-Jenkins, Chiến lược gia Inigo tại Sanford C. Bernstein, viết trong một báo cáo hôm 30/11. Bitcoin sẽ không thay thế vàng, nhưng có dư địa tăng giá cho cả hai tài sản này nhất là khi lạm phát và nợ nần tăng mạnh, ông Fraser-Jenkins nhận định.

"Tôi cho rằng hai kênh đầu tư này đang bổ sung cho nhau”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn. "Cho dù danh mục của một nhà đầu tư trước đại dịch có phân bổ vốn như thế nào vào vàng hay Bitcoin, thì tôi cho rằng hai hạng mục này nên lớn hơn nhiều vào thời điểm hiện tại".

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98