Vaccine khó kéo nổi tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm sau

03/12/2020 08:23
03-12-2020 08:23:56+07:00

Vaccine khó kéo nổi tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm sau

Kinh tế Trung Quốc tăng tốc trong khi các tin tức về vaccine không đủ kéo châu Âu và Mỹ phục hồi nhanh hơn.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa cắt giảm dự báo tăng trưởng của hầu hết nền kinh tế hàng đầu. Sự gia tăng gần đây về ca nhiễm trên khắp Bắc bán cầu đã dẫn đến những hạn chế mới đối với các hộ gia đình, doanh nghiệp và sự thận trọng của người tiêu dùng.

Tổ chức này dự kiến kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 4,2% vào năm 2021. Vào tháng 9, khi công bố dự báo hàng quý gần nhất, họ kỳ vọng kinh tế tăng trưởng 5%. OECD cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2021 của Mỹ từ 4% xuống 3,2% và khu vực đồng euro từ 5,1% xuống 3,6%, trong khi giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho Trung Quốc là 8%.

Theo tổ chức này, hạn chế của các chính phủ và nỗi sợ lây nhiễm của người tiêu dùng cũng sẽ tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu trong năm tới, ngay cả khi việc phát triển vaccine mang lại hy vọng chấm dứt đại dịch.

Những dự báo đó dựa trên những gì bà Laurence Boone, Nhà kinh tế trưởng của OECD, nói là quan điểm "thận trọng" về năng lực logistics trong việc sản xuất và phân phối vaccine, cũng như mức độ tiếp nhận của những người có thể nghi ngờ về tính an toàn.

OECD cho rằng các chính phủ phải tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế của mình để đảm bảo tốc độ phục hồi hoạt động trước đại dịch. "Không giống như việc chúng ta tiêm vaccine và trong một tháng, mọi thứ (hoạt động kinh tế) có thể trở lại bình thường", Laurence Boone, Nhà kinh tế trưởng của OECD nói.

Ngoài ra, dù triển vọng về vaccine đã thúc đẩy hy vọng chấm dứt thời kỳ suy thoái do đại dịch gây ra. Nhưng trước hết, nền kinh tế toàn cầu có thể phải đối mặt với một mùa đông dài và khó khăn.

Dự báo tăng trưởng GDP quý IV/2021 so với quý IV/2019. Đồ họa: WSJ.

Tại Mỹ, các công ty sản xuất tiếp tục báo cáo có tăng trưởng hoạt động trong tháng 11, theo cuộc khảo sát PMI công bố hôm 1/12, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ bảy liên tiếp sau sự suy giảm vào đầu đại dịch.

Khảo sát của IHS Markit thì cho kết quả PMI Mỹ ở mức 56,7 trong tháng 11, tăng từ 53,4 trong tháng trước. Các chỉ số trên 50 phản ánh hoạt động đang mở rộng, trong khi dưới 50 cho thấy tín hiệu co lại.

Tuy nhiên, chỉ số sản xuất của Viện Quản lý Cung ứng đã giảm trong tháng 11 xuống 57,5 từ 59,3 trong tháng 10. "Có một số lo ngại trong báo cáo ở đây về nhu cầu trong tương lai", Tim Fiore, người giám sát cuộc khảo sát của ISM cho biết. Ông trích dẫn các yếu tố như kỳ nghỉ lễ sắp tới và các vấn đề liên quan đến đại dịch, bao gồm cả sự vắng mặt của công nhân và sự mệt mỏi do đại dịch.

OECD cho biết tốc độ phục hồi toàn cầu sẽ tiếp tục không đồng đều giữa các quốc gia. Trong quý cuối cùng của năm 2021, sản lượng kinh tế của Trung Quốc dự kiến sẽ cao hơn 9,7% so với trong ba tháng cuối năm 2019. Ngược lại, sản lượng kinh tế của Argentina được dự báo thấp hơn 8%.

Sản lượng của Mỹ dự kiến phục hồi về mức trước đại dịch vào thời điểm đó, nhưng sản lượng của khu vực đồng euro dự kiến thấp hơn 3% và của Vương quốc Anh giảm 6,4% so với quý cuối cùng của năm ngoái.

Một con phố mua sắm ở Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Theo OECD, khi nền kinh tế thế giới phục hồi, Trung Quốc sẽ trở thành người chiến thắng lớn, chiếm tới một phần ba mức phục hồi của năm tới. Trong khi đó, các nước phương Tây từ từ rũ bỏ ảnh hưởng của mình qua các đợt suy giảm kỷ lục trong năm 2020.

Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 1/3 mức tăng sản lượng kinh tế toàn cầu trong năm tới. Bà Boone nói rằng đại dịch dường như đã thúc đẩy sự trỗi dậy của Trung Quốc như một cường quốc kinh tế. "Có một sự tái cân bằng trong nền kinh tế toàn cầu", bà nói.

OECD cho biết triển vọng thế giới vẫn không chắc chắn. Việc triển khai vaccine nhanh hơn có thể thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu lên 5% vào năm 2021 và 5,5% vào năm 2022. Còn nếu việc triển khai chậm hơn thì kinh tế sẽ tăng trưởng yếu, chỉ đạt 1,45% vào năm tới và 2,2% vào năm 2022.

Tổ chức này kêu gọi các chính phủ tiếp tục giúp đỡ các hộ gia đình và doanh nghiệp khó khăn nhất và cung cấp các biện pháp kích thích trên diện rộng để thúc đẩy nhu cầu và tăng tốc độ phục hồi.

Bà Boone cho biết các dự báo của OECD dựa trên giả định rằng có các biện pháp kích thích tài khóa mới ở cả Mỹ và châu Âu. Và nếu thực sự không có thì sẽ giáng một đòn mạnh vào sự tự tin về khả năng phục hồi. "Sẽ rất yên tâm cho các doanh nghiệp và hộ gia đình khi biết chúng ta đã rút ra được bài học từ cuộc khủng hoảng vừa qua", bà nói.

Phiên An

Vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98