VCG định hướng tăng vốn sau ngày lên HOSE

24/12/2020 08:18
24-12-2020 08:18:53+07:00

VCG định hướng tăng vốn sau ngày lên HOSE

Hậu giai đoạn chuyển sàn niêm yết, VCG có ý định tăng vốn để phục vụ đầu tư dự án. Ông lớn ngành xây lắp cũng sẽ chú trọng phát triển thương hiệu để mở đường sâu hơn vào lĩnh vực bất động sản. 

Ngày 23/12 vừa qua, buổi Roadshow trước thềm niêm yết cổ phiếu Tổng CTCP Xuất Nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, OTC: VCG) đã được tổ chức.

VCG là nhà thầu xây lắp tại Việt Nam, với các công trình trọng điểm như Đại lộ Thăng Long, cầu Nhật Tân, Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tổ hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn,… Vào ngày 29/12 sắp tới, gần 442 triệu cp VCG sẽ được giao dịch lần đầu tiên tại Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) với giá tham chiếu 41.8 ngàn đồng/cp, tương ứng vốn hóa thị trường đạt gần 18.5 ngàn tỷ đồng.

Chủ tịch Đào Ngọc Thanh và Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Đông trong phần hỏi đáp tại buổi Roadshow chiều ngày 23/12 vừa qua. Ảnh: TV

Kiềng ba chân

Trong buổi Roadshow, Tổng Giám đốc VCG - ông Nguyễn Xuân Đông cũng có những chia sẻ về ngành xây dựng. Theo đó, doanh nghiệp trong ngành đối diện những tác động bởi Covid-19 và bão lũ trong năm nay. Cùng với đó, giá vật liệu tăng cao cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận của ngành xây dựng.

Theo chia sẻ của Ban lãnh đạo VCG tại sự kiện, doanh nghiệp này đang triển khai xấp xỉ 15 ngàn tỷ đồng giá trị hợp đồng xây lắp. Giá trị hợp đồng xây lắp ký mới trong năm 2020 đạt gần 10 ngàn tỷ đồng, tập trung vào các dự án hạ tầng có vốn đầu tư công và vốn đầu tư nước ngoài. Hiện tại, xây lắp vẫn là mảng đóng góp lớn nhất trong kết quả kinh doanh của VCG.

Ngoài lĩnh vực xây lắp, VCG cũng tham gia đầu tư bất động sản. Theo Chủ tịch VCG - ông Đào Ngọc Thanh, tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận của mảng này sẽ ngày càng được đẩy lên. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, VCG sẽ tập trung thúc đẩy thương hiệu để mở đường sâu hơn vào lĩnh vực phát triển bất động sản.

Hiện, VCG có quỹ đất 2,000 ha và tham gia trong phân khúc nhà ở dân dụng, các sản phẩm du lịch - nghỉ dưỡng cho đến hạ tầng khu công nghiệp. Mục tiêu của lãnh đạo VCG trong 5 năm tới là đưa doanh nghiệp chen chân vào nhóm 10 nhà đầu tư bất động sản lớn nhất nước.

Kiềng ba chân còn lại của VCG là các hoạt động đầu tư tài chính. Ông lớn này để mở khả năng thực hiện M&A, cũng như nâng tỷ lệ sở hữu để đảm bảo quyền chi phối điều hành đối với những công ty trong các ngành như năng lượng và nước sạch. Các đơn vị họat động thiếu hiệu quả hoặc không nằm trong chiến lược dài hạn cũng sẽ được xem xét thoái vốn.

Ngành năng lượng hiện đang là mảng đầu tư tài chính chủ đạo của VCG. Chủ tịch Thanh cho biết Công ty có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các nhà máy thủy điện nhỏ.

Vết gợn dòng tiền

Cuối năm 2018, Công ty TNHH An Quý Hưng là tổ chức chiến thắng trong thương vụ đấu giá lô 254.9 triệu cp VCGSCIC sở hữu.

Tại sự kiện, Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Đông khẳng định rằng quan điểm quản trị tại VCG là tập trung vào năng lực cạnh tranh và dòng tiền. Dù vậy, diễn biến dòng tiền tại doanh nghiệp này có những vết gợn cần lưu ý trong những năm đầu (2019-2020) nằm dưới sự kiểm soát của ông chủ mới - An Quý Hưng.

Dòng tiền kinh doanh của VCG âm gần 1.5 ngàn tỷ đồng trong năm 2019, chủ yếu do các khoản phải thu ngắn hạn tăng mạnh. Điểm đáng chú ý là đến quý 3/2020, doanh nghiệp này cũng trích lập dự phòng trên 1.2 ngàn tỷ đồng liên quan đến các khoản phải thu ngắn hạn. VCG không đưa ra thuyết minh cụ thể đối với con số dự phòng kể trên tại BCTC quý 3.

Trở lại buổi Roadshow chiều ngày 23/12, Tổng Giám đốc VCG cho biết Công ty hiện vẫn có dòng tiền dồi dào. Nhờ đó, VCG có thể thực hiện mua lại lượng cổ phiếu quỹ lớn, giữa bối cảnh các dự án bất động sản vẫn chưa triển khai và cơ hội M&A chưa xuất hiện.

Sau khi niêm yết tại HOSE, VCG có định hướng triển khai tăng vốn. “Việc này liên quan đến câu chuyện đầu tư dự án. Trên cơ sở trúng thầu các dự án lớn thì cũng phải đảm bảo vốn chủ sở hữu để triển khai”, ông Đông chia sẻ tại sự kiện.

Thừa Vân

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) cho thấy, Ngân hàng lãi trước thuế chỉ hơn 661 tỷ đồng...

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai...

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...

ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng

ĐHĐCĐ 2024 của IMP thông qua mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đồng thời tăng tỷ lệ cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10%

“Hiện nay, những khu công nghiệp có vị trí tốt gần khu vực TPCHM, nhu cầu thuê nhà xưởng là rất lớn. Mặc dù cần một số vốn lớn nhưng có thể khẳng định việc đầu tư...

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98