5 con số tệ nhất của kinh tế Mỹ mà ông Biden sẽ thừa hưởng

21/01/2021 08:53
21-01-2021 08:53:39+07:00

5 con số tệ nhất của kinh tế Mỹ mà ông Biden sẽ thừa hưởng

Khi Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức vào thứ Tư, ông thừa hưởng hai cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe cộng đồng trên quy mô mà Mỹ chưa từng thấy trong nhiều thế hệ.

Hàng triệu người Mỹ thất nghiệp và sự phục hồi của thị trường lao động đang chậm lại. Nhiều gia đình đang chết đói và những nguồn lực của Nhà nước và địa phương đang bị sử dụng đến mức báo động.

“Dĩ nhiên, các vấn đề của nền kinh tế Mỹ là kết quả của đại dịch, không thể đổ lỗi cho Tổng thống Trump. Tuy nhiên, Chính phủ liên bang đã có phản ứng tồi tệ với đại dịch”, chuyên gia kinh tế trưởng Mark Zandi của Moody's Analytics viết trong tuần này.

Tuần trước, ông Biden đã công bố gói cứu trợ trị giá 1.9 ngàn tỷ USD nhằm kiểm soát đại dịch và trợ giúp ngay lập tức cho các gia đình đang cần đến nó. Kế hoạch này bao gồm khoảng 400 tỷ USD cho các biện pháp liên quan đến virus corona như chương trình tiêm chủng quốc gia và xét nghiệm mở rộng. Ngoài ra, còn một đợt phát tiền nữa, nhiều trợ cấp thất nghiệp liên bang hơn và 350 tỷ USD khác cho các chính quyền địa phương và tiểu bang. Tuy vậy, không có gì đảm bảo kế hoạch đó sẽ được thông qua và có thể kết thúc với kết quả nhỏ hơn nhiều do tỷ lệ chênh lệch giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa tại Thượng viện rất nhỏ.

Dưới đây là 5 con số cho thấy Tổng thống mới sẽ phải đối mặt với những gì trong 100 ngày đầu tiên nhậm chức:

10 triệu

Đó là số người thất nghiệp. Số liệu này cho thấy nền kinh tế Mỹ mới lấy lại được khoảng một nửa trong số 22 triệu việc làm đã mất vào thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 12 là 6.7%, thấp hơn đáng kể so với mức đỉnh 14.7% vào tháng 4 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức thấp lịch sử là 3.5% mà thị trường lao động chứng kiến ​​hồi tháng 2 năm ngoái.

14 triệu

Là số người không thể trả tiền thuê nhà đúng hạn vào tháng 12, theo dữ liệu của Cục điều tra dân số do Trung tâm Ngân sách và Chính sách Ưu tiên phân tích. Con số này gần 20% tổng số người trưởng thành thuê nhà ở Mỹ, trong đó người da màu chiếm tỷ lệ cao hơn. Trong cùng cuộc khảo sát, 28% người Mỹ gốc Phi cho biết họ không thể thanh toán tiền thuê nhà đúng hạn.

18%

Đó là tỷ lệ các hộ gia đình có trẻ em cho biết họ không đủ ăn trong một tuần vào tháng 12, theo dữ liệu của Cục điều tra dân số do Trung tâm Ngân sách và Chính sách Ưu tiên phân tích. 11% hộ gia đình không có con cũng nói như vậy. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, 10.5% hộ gia đình (cả có và không có trẻ em) đã bị mất an ninh lương thực “ít nhất một thời gian” trong năm 2019.

0.9% mỗi năm

Theo Moody’s Analytics, đó là mức tăng trưởng GDP trung bình thực tế trong nhiệm kỳ của ông Trump. Nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng 1.6%/năm dưới thời cựu Tổng thống Obama và trung bình 3.9%/năm dưới thời cựu Tổng thống Clinton.

0.7%

Đó là mức doanh số bán lẻ đã giảm trong tháng 12, theo dữ liệu từ Cục điều tra dân số. Đây là tháng giảm thứ ba liên tiếp - dấu hiệu đáng lo ngại khác cho thấy sự phục hồi kinh tế đang bị lung lay.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98