Áp dụng sai tình tiết giảm nhẹ, xử có lợi cho nguyên cán bộ Petroland

23/01/2021 09:00
23-01-2021 09:00:44+07:00

Áp dụng sai tình tiết giảm nhẹ, xử có lợi cho nguyên cán bộ Petroland

Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM ký quyết định kháng nghị phúc thẩm, đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm, sửa một phần bản án sơ thẩm theo hướng tăng hình phạt đối với 8 bị cáo trong vụ Petroland.

* Nguyên Chủ tịch HĐQT Petroland Bùi Minh Chính lãnh 7 năm tù

* Cựu chủ tịch Petroland 'lấy 50 tỷ đồng theo chỉ đạo'

Chiều 22.1, Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM (VKS) ký quyết định kháng nghị phúc thẩm, đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm sửa một phần bản án sơ thẩm theo hướng, tăng hình phạt đối với 8 bị cáo: Bùi Minh Chính (nguyên Chủ tịch HĐQT Petroland), Phạm Thúy Nga (nguyên Kế toán trưởng Petroland), Nguyễn Thị Hoàng Yến (nguyên Trưởng bộ phận kinh doanh sàn giao dịch Petroland); Lê Tú Phương, Nguyễn Bá Hội, Dương Công Thọ, Nguyễn Thị Ngọc Tuyền, Nguyễn Thế Công (đều là giám đốc các công ty môi giới).

Theo kháng nghị, bản án sơ thẩm chưa đánh giá đầy đủ tính chất, mức độ, hậu quả, vai trò của các bị cáo; chưa áp dụng đúng tình tiết giảm nhẹ cũng như “bỏ lọt” tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, dẫn đến mức án các bị cáo phải chấp hành đều dưới mức thấp nhất của khung hình phạt, là không đúng.

Cụ thể, theo VKS, thiệt hại của Petroland là hơn 50,6 tỉ đồng, gấp 50 lần số tiền định khung hình phạt theo khoản 3 điều 356 bộ luật Hình sự năm 2015 - BLHS (sửa đổi, bổ sung năm 2017), hình phạt từ 10 - 15 năm tù, nhưng cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Chính 7 năm tù, Nga 3 năm tù, Yến 5 năm tù, nhóm bị cáo thuộc các công ty môi giới từ 2 - 5 năm tù là không tương xứng.

Cũng theo kháng nghị, nếu bị cáo tự nguyện nộp ít nhất 1/2 số tiền thu lợi bất chính thì HĐXX có thể xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2 điều 51. Tuy nhiên, trong vụ án, số tiền các bị cáo giao nộp là rất nhỏ - hơn 7,7 tỉ đồng, tương đương 15%. Nhưng cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết giảm nhẹ “khắc phục hậu quả”, dẫn tới xử phạt dưới khung là không đúng, có thiếu sót.

Hơn nữa, kháng nghị nêu, các bị cáo Nga, Phương, Thọ, Tuyền được HĐXX sơ thẩm xác định là người phạm tội lần đầu, người giúp sức trong vụ án đồng phạm nhưng có vai trò không đáng kể, để áp dụng khoản 2 điều 54 BLHS, để tuyên phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Nhưng theo VKS, những bị cáo này cố ý thực hiện tội phạm, nhiều lần giúp sức cho Chính gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Petroland nên cần áp dụng tình tiết tăng nặng “phạm tội 2 lần trở lên”, không đủ điều kiện để được áp dụng khoản 2 điều 54 BLHS.

“Riêng bị cáo Yến chỉ có một tình tiết giảm nhẹ nhưng bản án sơ thẩm vẫn xử phạt bị cáo Yến 5 năm, dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là trái pháp luật và vi phạm nghiêm trọng”, kháng nghị nhấn mạnh và cũng cho rằng, cấp sơ thẩm đã bỏ qua tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “phạm tội có tổ chức” đối với các bị cáo.

Đây là vụ việc sai phạm của Bùi Minh Chính và đồng phạm đã được Thanh Niên phanh phui qua loạt bài Kiểu kinh doanh kỳ lạ của Petroland, đăng vào tháng 11.2018. Ngay sau đó, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vào cuộc điều tra và đến tháng 10.2019 thì Bùi Minh Chính cùng đồng phạm lần lượt bị bắt tạm giam.

Phan Thương

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98