Bloomberg: Mỹ sẽ không cấm đầu tư vào Alibaba, Tencent, Baidu

14/01/2021 20:12
14-01-2021 20:12:20+07:00

Bloomberg: Mỹ sẽ không cấm đầu tư vào Alibaba, Tencent, Baidu

Nguồn tin của Bloomberg cho biết Bộ Tài chính Mỹ đã chặn nỗ lực của Bộ Quốc phòng nhằm đưa các hãng Internet Trung Quốc vào danh sách đen.

* 3 ngân hàng Mỹ đề nghị hủy niêm yết sản phẩm tài chính tại Hong Kong

* Sàn Giao dịch New York lại hủy niêm yết 3 tập đoàn Trung Quốc

* Các đại gia dầu mỏ Trung Quốc có thể bị hủy niêm yết tại Mỹ

Alibaba và Tencent đã bị loại khỏi danh sách doanh nghiệp Trung Quốc bị cấm nhận đầu tư từ Mỹ vì có liên quan đến quân đội. Giới chức cũng tranh cãi việc chặn đầu tư vào Baidu, nhưng đã hủy bỏ kế hoạch này. Tuần trước, WSJ đưa tin giới chức Mỹ đang cân nhắc việc này.

Cổ phiếu Alibaba trên sàn Hong Kong đã tăng gần 4% sau thông tin trên. Cổ phiếu Tencent cũng tăng gần 5%.

Bên ngoài văn phòng của Alibaba. Ảnh: Reuters

Quyết định trên đã xóa bỏ sự bất ổn phủ bóng các hãng này thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh Alibaba đang bị giới chức Trung Quốc siết kiểm soát. Trong một thông báo hôm qua, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump đã ký một phiên bản sửa đổi về sắc lệnh cấm đầu tư vào các công ty Trung Quốc có liên quan đến quân đội, nhưng không nhắc cụ thể đến tên công ty nào.

Nếu Mỹ áp lệnh cấm đầu tư lên Alibaba và Tencent, đây sẽ là động thái leo thang căng thẳng mạnh tay nhất của chính quyền Trump, do hai công ty này có quy mô khổng lồ. Tổng vốn hóa hai hãng là hơn 1.000 tỷ USD, gấp đôi cả thị trường chứng khoán Tây Ban Nha. Các công ty này cũng chiếm tỷ trọng khoảng 10% trong chỉ số theo dõi các thị trường mới nổi của MSCI.

Tháng 11/2020, Trump ký sắc lệnh yêu cầu nhà đầu tư rút khỏi các công ty Trung Quốc bị cáo buộc liên quan đến quân đội, để đảm bảo an ninh quốc gia. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết sẽ bổ sung công ty vào danh sách này.

Quan hệ Mỹ - Trung Quốc một năm gần đây căng thẳng quanh nhiều vấn đề, từ Covid-19 đến Hong Kong. Washington đang đẩy nhanh nỗ lực chặn công ty Trung Quốc tiếp cận thị trường vốn Mỹ trong các tháng cuối nhiệm kỳ của Trump.

Thỉnh thoảng, các thị trường cũng bất ngờ vì những lần thay đổi chính sách đột ngột. Như sàn NYSE thông báo sẽ hủy niêm yết 3 hãng viễn thông Mỹ, sau đó rút lại, và cuối cùng vẫn quyết định hủy niêm yết.

Hà Thu

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98