Chục tỉ USD bứt tốc giao thông: 'Ăn theo' hạ tầng không phải chắc thắng

27/01/2021 08:58
27-01-2021 08:58:50+07:00

Chục tỉ USD bứt tốc giao thông: 'Ăn theo' hạ tầng không phải chắc thắng

Hàng chục tỷ USD đổ vào hạ tầng đang khiến thị trường bất động sản âm ỉ lên cơn sốt "ăn theo".

​Khi một dự án hạ tầng được đầu tư, sẽ dễ giúp cho giá nhà đất trong khu vực tăng theo. ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Tuy nhiên trên thực tế, giá kỳ vọng đã được cộng vào trước khi dự án triển khai cả năm, thậm chí nhiều năm trước đó nên nếu không thận trọng, người mua nhà, đất rất dễ bị sập sóng.

Cầu - đường tới đâu, bất động sản sốt tới đó

Đơn cử tại TP.HCM, các trục đường chính như xa lộ Hà Nội, đại lộ Nguyễn Văn Linh, Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Hữu Thọ... sau khi được xây dựng, các dự án bất động sản (BĐS) mọc lên san sát 2 bên đường, giá cũng tăng qua nhiều đợt. Tại Bình Dương, dọc mặt tiền QL13, chỉ một đoạn từ TP.HCM đến TP.Thủ Dầu Một đã có hàng chục dự án BĐS, với tổng số căn hộ được ước tính là 40.000 căn. Khi có thông tin tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được đầu tư xây dựng vào năm 2019 thì Bình Thuận đã trở thành tâm điểm của thị trường BĐS khi hàng loạt các ông lớn trong lĩnh vực này nhảy vào đầu tư kéo theo các cơn sốt đất.

Thực tế cho thấy, những cơn sốt đất vừa qua ở các nơi đều xuất phát từ việc nhà nước thực hiện các dự án hạ tầng, công bố các quy hoạch phát triển đô thị. Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường Công ty DKRA Việt Nam ở TP.HCM, nhận định, thời gian qua khu vực phía nam, khu tây TP.HCM không sôi động bằng khu đông, bởi khu đông được đầu tư khá nhiều dự án hạ tầng trọng điểm và kết nối với các tỉnh thành khác. Tương tự, thị trường BĐS phía bắc mấy năm qua cũng phát triển vượt bậc do cầu, đường được đầu tư khá tốt. Hạ tầng đi đến đâu các dự án BĐS, đô thị được xây dựng đến đó, tạo sự phát triển cho bộ mặt đô thị chung cho cả vùng. Năm 2021, hàng loạt dự án trọng điểm quốc gia được hoàn thành khiến thị trường BĐS khắp nơi lên cơn sốt.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land, hạ tầng là nền tảng, cú huých không chỉ cho BĐS mà các lĩnh vực khác từ sản xuất, dịch vụ cùng hưởng lợi khi nó tạo nên sự thông thương, tiết giảm chi phí vận chuyển, thời gian đi lại. Hiện nay các doanh nghiệp BĐS thường “căn” theo tiến độ phát triển hạ tầng giao thông để đầu tư, nhằm đảm bảo thu hút cư dân về ở, góp phần gia tăng giá trị cho BĐS.

Tránh mắc bẫy

Cầu đường chạy tới đâu, BĐS sốt tới đó là thực trạng nhiều năm nay. Nhiều nhà đầu tư nhờ đón sóng từ những chính sách xây dựng hạ tầng đã trúng đậm. Tuy nhiên hiện nay có nhiều dự án hạ tầng đến khi khởi công hoặc khánh thành lại không tạo giá trị cao như nhà đầu tư mong đợi, bởi thực tế thời gian chuẩn bị rất lâu, đến khi chính thức, mọi giá trị gia tăng, trong đó có cả giá kỳ vọng đều đã được cơn sốt trước đó cộng hết vào. Rất nhiều nhà đầu tư mua bị om vốn, thậm chí lỗ lớn vì tình trạng này.

Trong đó bài học “đau đớn” nhất là Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) hay tại TP.HCM là Cần Giờ. Giá nhà đất liên tục tăng theo các đợt thông tin về cầu Cần Giờ, cầu Nhơn Trạch được đầu tư. Đến nay sau nhiều lần lên cơn sốt đất, cây cầu Nhơn Trạch vẫn chưa được khởi công và các khu đô thị tại đây gần như vắng bóng người nên bị xuống cấp nghiêm trọng, cỏ cây mọc um tùm.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương cũng cảnh báo, khi dự án hạ tầng được công bố, mọi người đổ về mua gom đất, chờ tăng giá. Nhưng các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ thời hạn triển khai, những yếu tố có thể cộng vào giá, kể cả mức tăng kỳ vọng để biết mức giá đó còn hấp dẫn hay không, đồng thời căn cứ vào nhu cầu thực tế, tiềm lực của địa phương đó có thể phát triển kinh tế, đô thị, thị trường BĐS được hay không mới quyết định đầu tư.

Bởi không phải bất cứ dự án hạ tầng nào cũng có thể giúp thị trường BĐS phát triển, nhất là đối với các địa phương không có tiềm năng. “Nhiều nơi hạ tầng thênh thang nhưng thực tế không phát triển được đô thị do không có tiềm lực để đầu tư BĐS. Do vậy phải tìm hiểu kỹ tình hình, kế hoạch triển khai có khả thi hay không, chứ không phải cứ nghe một dự án hạ tầng được đầu tư mà kỳ vọng một tương lai quá sáng sủa rồi vác tiền đi lướt sóng, sẽ rất dễ chết chìm vì lúc này mua thì dễ nhưng bán sẽ vô cùng khó khăn”, bà Hương cảnh báo.

Không dùng đòn bẩy tài chính mới nên đầu tư theo hạ tầng

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, giá cả thị trường được quyết định bởi 3 quy luật, quy luật giá trị, quy luật cung - cầu và quy luật cạnh tranh. Đối với giá cả thực tế còn chịu sự tác động của tiện ích, dịch vụ, mà đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Chính vì vậy, nhiều nhà đầu tư khi biết được thông tin về đầu tư hạ tầng, họ đã nắm bắt cơ hội để đón sóng đầu tư là điều tất yếu. Nhưng có một điều, chỉ những người có nhu cầu thực và có nguồn tiền nhàn rỗi, không áp dụng đòn bẩy tài chính mới có thể đầu tư cho các dự án theo hạ tầng. Đầu tư dạng này phải đầu tư dài hạn; khi không nắm được thông tin, người dân, nhà đầu tư không nên chạy theo cơn sốt mà đổ xô đi đầu cơ, trữ đất, dễ chịu rủi ro lớn.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land, nhận định: Sốt đất thường mang tính cục bộ và chỉ có một thời điểm nhất định nên các nhà đầu tư cần xem nó có tăng bền vững hay không. Bởi nếu không, khi thông tin hết nóng, nhà đầu cơ rút đi, dự án hạ tầng chưa được triển khai giá chắc chắn sẽ giảm hoặc đứng im một thời gian dài.

Đình Sơn

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Luật Đất đai 2024: Kiều bào ở Anh kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định hơn

Đại diện Hội người Việt Nam tại Anh cho rằng Luật Đất đai 2024 sẽ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, chủ sở hữu là Việt kiều, giúp thị trường bất...

Dư nợ tín dụng bất động sản gần 2,9 triệu tỷ đồng

Theo Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng bất động sản đến cuối năm 2023 khoảng 2,88 triệu tỷ đồng, trong đó vay kinh doanh bất động sản khoảng 1,09 triệu tỷ đồng...

Đồng Nai chuẩn bị đấu giá hơn 46 ngàn m2 đất thuộc cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh, giá khởi điểm 1.56 triệu đồng/m2

Ngày 10/04, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định về phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất số 167 tờ bản đồ số 25 và số 66 tờ bản đồ số 41, cùng...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98