Chứng khoán Anh hướng tới một năm 2021 phát triển rực rỡ

25/01/2021 08:50
25-01-2021 08:50:00+07:00

Chứng khoán Anh hướng tới một năm 2021 phát triển rực rỡ

London được kỳ vọng sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm trước những tên tuổi lớn của thế giới như Frankfurt (Đức), Hong Kong (Trung Quốc) và New York (Mỹ) trong việc thu hút doanh nghiệp IPO.

Sàn giao dịch chứng khoán London. (Ảnh: City AM)

Theo dự đoán của các chuyên gia phân tích, chứng khoán Anh sẽ trải qua một năm 2021 đầy rực rỡ, với lực đẩy là sự kiện nước này chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) và đại dịch COVID-19.

Trong những tuần gần đây, nhiều doanh nghiệp tên tuổi của Xứ sở sương mù như hãng sản xuất giày Dr Martens, ứng dụng giao đồ ăn Deliveroo hay công ty buôn bán thiệp chúc mừng trực tuyến Moonpig đã tiết lộ những kế hoạch đầy hứa hẹn về các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Đây đều là những doanh nghiệp được hưởng lợi trực tiếp từ sự bùng nổ của xu hướng mua sắm trực tuyến trong suốt giai đoạn nước này bị phong tỏa do đại dịch.

Bên cạnh đó, việc nước Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu vào ngày 1/1 vừa qua khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc cũng trở thành “chất xúc tác” để nhiều công ty thực hiện huy động vốn, trong khi sự xuất hiện của một số dòng vắcxin ngừa COVID-19 cũng giúp xoa dịu lo ngại của giới đầu tư về sự nguy hiểm của đại dịch này.

Chuyên gia Scott McCubbin hãng dịch vụ tài chính Ernst & Young bày tỏ kỳ vọng 2021 sẽ là một năm phát triển rất mạnh mẽ đối với thị trường IPO ở Vương quốc Anh. Cũng theo chuyên gia này, sự gia tăng trong hoạt động IPO có thể làm tăng tính cạnh tranh môi trường đầu tư.

Theo chuyên gia này, sự tự tin sẽ tiếp tục được củng cố khi thỏa thuận Brexit mang lại một cái nhìn lạc quan hơn về mối quan hệ trong tương lai của Anh với châu Âu, đi kèm với chiến dịch tiêm chủng vắcxin ngừa COVID-19. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng đang có rất nhiều tiền mặt do họ được hưởng lợi từ môi tường lãi suất thấp và các chương trình kích thích trị giá hàng tỷ bảng Anh của ngân hàng trung ương.

Người đứng đầu bộ phận thị trường chính của Vương quốc Anh tại Sở giao dịch chứng khoán London (LSE), ông Marcus Stuttard chia sẻ: "Trong vài năm qua, chúng tôi cũng đã chứng kiến nhiều nguồn tài chính tăng cường dành cho các công ty Anh và châu Âu ở giai đoạn đầu của quá trình tăng trưởng. Điều này có nghĩa là hiện đang có nhiều doanh nghiệp có quy mô và ở giai đoạn phát triển lý tưởng để IPO."

Cũng theo chuyên gia này, London được kỳ vọng sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm trước những tên tuổi lớn của thế giới như Frankfurt (Đức), Hong Kong (Trung Quốc) và New York (Mỹ) trong việc thu hút các IPO.

Theo một nghiên cứu gần đây của Ernst & Young, Anh chỉ xếp sau Trung Quốc và Mỹ về tổng lượng tiền mặt huy động được trên thị trường chứng khoán vào năm ngoái. Trong đó, thủ đô London là nơi thu hút đến hơn 40% tổng số tiền các đợt IPO huy động được ở châu Âu.

Trong bối cảnh đó, sự kiện Brexit có thể tạo ra một lực đẩy lớn hơn nữa vì Chính phủ Anh đang muốn nới lỏng một số quy định về giao dịch chứng khoán nhằm tìm cách thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tên tuổi niêm yết tại đây./.

Phương Nga

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98