Chứng khoán châu Á vẫn bay cao bất chấp làn sóng chốt lời của cổ đông lớn

24/01/2021 17:26
24-01-2021 17:26:19+07:00

Chứng khoán châu Á vẫn bay cao bất chấp làn sóng chốt lời của cổ đông lớn

Nhóm nhà đầu tư lớn đang tận dụng đà tăng phá vỡ kỷ lục của thị trường chứng khoán châu Á để chốt lời thông qua hàng loạt đợt bán cổ phiếu, song cũng không thể ngăn cản đà tăng của nhóm cổ phiếu này – bao gồm một số cổ phiếu dược Trung Quốc và một công ty pin năng lượng Hàn Quốc.

Đợt bán cổ phiếu của các cổ đông lớn – vốn được xem là một tín hiệu giá cổ phiếu đang gần chạm đỉnh – dường như đã đánh mất sức ảnh hưởng giữa kỷ nguyên bơm tiền chưa từng có tiền lệ trên toàn cầu. Chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục chạm kỷ lục mới trong tháng này, ngay cả khi các cổ đông lớn chốt lời 3.5 tỷ USD bằng cách bán cổ phiếu. Con số này cao hơn bất kỳ tháng 1 nào kể từ năm 2015, dựa trên dữ liệu từ Blooomberg.

Giá cổ phiếu của 10 trong số 13 công ty – vốn chứng kiến cổ đông lớn bán ra cổ phiếu trong tháng 1/2021 – hiện đang dao động trên mức bán ra của các cổ đông lớn, dữ liệu cho thấy. Chẳng hạn, cổ phiếu của công ty y tế Wuxi Biologics Cayman tại Trung Quốc tích tắc giảm giá sau khi công ty mẹ bán lượng cổ phiếu trị giá 1.27 tỷ USD ở mức giá thấp hơn giá thị trường, nhưng sau đó cổ phiếu này lập tức đảo chiều và tăng lên kỷ lục mới. Hiện tại, giá cổ phiếu Wuxi Biologics Cayman tăng 26% so với mức giá bán của công ty mẹ này.

Giá cổ phiếu của các hãng dược nhỏ hơn của Trung Quốc cũng trụ vững giữa làn sóng bán cổ phiếu của cổ đông lớn. Cổ phiếu Innovent Biologics Inc. và InnoCare Pharma Ltd. – niêm yết tại Hồng Kông – tăng tương ứng 9.6% và 4.5% so với mức giá mà cổ đông lớn bán ra.

“Tâm lý trên thị trường hiện đang rất hưng phấn”, Steven Leung, Giám đốc điều hành tại Uob Kay Hian (Hong Kong) Ltd., cho hay. Đợt bán cổ phiếu của các cổ đông lớn “thường được xem như một chỉ báo tốt, nhưng kể từ năm 2020, dường như mọi thứ đã thay đổi”.

“Giữa lúc chính sách tiền tệ siêu nới lỏng, kỳ vọng về một gói tài khóa mới ở Mỹ và dữ liệu tăng trưởng tích cực từ Trung Quốc, thị trường cổ phiếu vẫn hấp dẫn đối với các tổ chức phát hành và nhà đầu tư Trung Quốc”, Francesco Lavatelli, Trưởng bộ phận thị trường cổ phiếu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại JPMorgan Chase & Co, cho hay.

Ngày 05/01, 10 thành viên của đại gia đình sở hữu công ty Doosan Fuel Cell đã bán ra 5.33 triệu cổ phiếu ở mức 51,500 Won/cp. Dù vậy, đến ngày 22/01, cổ phiếu Doosan Fuel Cell tại Hàn Quốc khép phiên ở mức 62,500 Won, tức cao hơn 21% so với mức giá mà chủ sở hữu công ty bán ra. Trong năm 2020, cổ phiếu Doosan Fuel Cell vọt 522%.

Đà tăng không ngừng nghỉ của thị trường chứng khoán châu Á

Đợt bán cổ phiếu thứ cấp ở châu Á đã bùng nổ sau khi thị trường cổ phiếu hồi phục từ hố sâu đại dịch Covid-19 hồi tháng 3/2002. Cụ thể, các cổ đông lớn bán ra gần 64 tỷ USD cổ phiếu trong năm 2020, cao nhất trong 8 năm. Tuy vậy, chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương tăng 17% trong năm 2020, qua đó đánh dấu năm có thành tích tốt nhất kể từ năm 2017.

Chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương hiện đang có P/E ở mức 18 lần (xét theo lợi nhuận dự phóng 12 tháng), mức đắt đỏ nhất kể từ năm 2009. Một số nhà đầu tư xem mức định giá cao, cùng với đà tăng của lợi suất trái phiếu và giá hàng hóa như một mối đe dọa với đà tăng của thị trường cổ phiếu châu Á.

Công nghệ sinh học, tiêu dùng

Tháng này, gần 80% đợt bán cổ phiếu thứ cấp tại châu Á diễn ra ở Hồng Kông khi trung tâm tài chính này hưởng lợi nhờ dòng vốn vào khổng lồ từ Trung Quốc.

Giá trị cổ phiếu bán ra của các cổ đông tại các công ty công nghệ sinh học – vốn chứng kiến cổ phiếu vụt tăng mạnh – chiếm 41% tổng giá trị bán ra ở châu Á. Các công ty dịch vụ tiêu dùng – một nhóm công ty khác vẫn tăng trưởng bất chấp đại dịch – cũng chứng kiến cảnh nhà đầu tư chốt lời. Một bên liên quan đến công ty Haidilao International Holding – chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc – thu về 608 triệu USD từ bán cổ phiếu.  

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98