Cơn sốt GameStop lan ra toàn cầu khi binh đoàn nhỏ lẻ nhắm đến cổ phiếu bị bán khống

29/01/2021 10:53
29-01-2021 10:53:49+07:00

Cơn sốt GameStop lan ra toàn cầu khi binh đoàn nhỏ lẻ nhắm đến cổ phiếu bị bán khống

Cơn sốt xoay quanh GameStop đang lan rộng và thậm chí vượt ra khỏi phạm vi của Phố Wall, làm trồi sụt thị trường chứng khoán từ Amsterdam cho tới Sydney khi binh đoàn nhỏ lẻ đổ xô vào những cổ phiếu mà dòng tiền nhỏ lẻ có thể hướng tới.

Các cổ phiếu bị bán khống nặng nề giờ đã trở thành mục tiêu lớn nhất, sau khi đợt bán non (short squeeze) ấn tượng tại GameStop đã đẩy cổ phiếu tăng hơn 400% trong tuần này. Tại châu Âu, những cổ phiếu yêu thích của nhóm nhà đầu tư bán khống (short-seller) bao gồm Unibail-Rodamco-Westfield đều tăng hơn 20%. Cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử Rakuten và nhà sản xuất vật phẩm chăm sóc trẻ em Pigeon tăng ít nhất 6.9% trong ngày 28/01.

Hiệu ứng của GameStop cũng diễn ra theo nhiều cách khác nhau. Các trader trong phiên (Day traders) ở Ấn độ đã rót vốn vào cổ phiếu của GameStop – vốn chiếm 15% khối lượng giao dịch trên một nền tảng phổ biến cho phép đặt cược vào cổ phiếu Mỹ. Một công ty Australia với mã chứng khoán “GME” cũng tăng vọt 60% trong ngày 28/01 – một trường hợp nhầm lẫn với cổ phiếu GameStop. Một số phòng chat – nơi tụ tập các nhà đầu tư nhỏ lẻ tại Trung Quốc – có đầy những cơ hội thổi giá cổ phiếu.

Đà tăng ấn tượng của GameStop làm chao đảo thế giới tài chính trong tuần này, nhưng chẳng ai có thể ngờ diễn đàn WallStreetBets Reddit lại gây tác động lây lan xa đến thế.

“Chúng tôi không ngờ là có người Ấn Độ trên Reddit, đọc về GameStop”, Sitashwa Srivastava, đồng sáng lập và đồng CEO của nền tảng giao dịch Stockal, cho biết. Cũng giống như nhiều quốc gia khác, nhiều người Ấn Độ đã bị kìm chân tại nhà kể từ khi dịch ập đến, nhiều trong số này đã tìm tới thị trường chứng khoán trong và ngoài nước để thử vận may, từ đó dẫn dắt dòng vốn từ những người tiết kiệm.

Dĩ nhiên, thật khó để biết bao nhiêu phần trăm mức độ biến động được gây ra bởi nhà đầu tư nhỏ lẻ. Dù thế nào đi nữa, những yếu tố tác động với nhiều cổ phiếu rõ ràng đã bị thay đổi.

“Các yếu tố cơ bản dường như bị bỏ lơ hoàn toàn”, Chris Weston, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Pepperstone Group ở Melbourne, nhận định.

Weston cho biết có thể vẫn còn lượng vốn mới sẵn sàng đổ vào thị trường “khi cổ phiếu nóng sốt kế tiếp bị đẩy giá”.

“Đừng quên mô hình kiểu này hoạt động tốt vì dòng tiền quá lớn”, ông nói. “Vấn đề này ở trên trang chủ của các tờ báo càng lâu và diễn đàn WallStreetBets vẫn là chủ đề bàn luận sôi nổi trên thị trường, thì sẽ có ngày càng nhiều người trên diễn đàn làm theo và sức ép về vốn lại càng lớn”.

Sau đây là diễn biến của một số cổ phiếu đáng chú ý nhất trong 24h vừa qua:

- Ở Australia, cổ phiếu của nhà điều hành nhà tang lễ InvoCare Ltd. (đang bị bán khống nặng) nằm trong top cổ phiếu có thành quả cao nhất trong chỉ số S&P/ASX 200 Index trong ngày 28/01.

- Cổ phiếu GME Resources (vốn có mã chứng khoán tương tự với GameStop) tăng vọt 60% trước khi xóa bớt phần lớn đà tăng. Khối lượng giao dịch cao hơn 2,000% so với mức trung bình 3 tháng, theo dữ liệu từ Bloomberg.

- Bên cạnh Rakuten và Pigeon, các cổ phiếu bị bán khống nặng tại Nhật Bản cũng ghi nhận đà tăng mạnh, bao gồm HIS Co., Mitsubishi Motors Corp. and Dentsu Group Inc.

- GameStop và AMC Entertainment Holdings Inc. nằm trong nhóm cổ phiếu được giao dịch sôi động nhất trên một ứng dụng của Futu Holdings (Trung Quốc) trong ngày 27/01.

- Cổ phiếu NanJi E-Commerce tăng 7% ở Thâm Quyến. Một bài đăng trên phòng chat khuyến khích nhà đầu tư “tri ân những người bạn đầu tư bên Mỹ” – những người đang giao dịch GameStop.

- Cổ phiếu tăng mạnh ở châu Âu bao gồm Pearson Plc, Klepierre SA và CD Projekt SA.

- Cổ phiếu GameStop giảm 16% trong phiên giao dịch sau khi khép phiên, sau khi tăng vọt 135% trong phiên ngày 27/01.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98