Đầu tư cổ phiếu tỷ suất cổ tức cao (kỳ 2): Lựa chọn thế nào hiệu quả?

22/01/2021 13:00
22-01-2021 13:00:00+07:00

Đầu tư cổ phiếu tỷ suất cổ tức cao (kỳ 2): Lựa chọn thế nào hiệu quả?

Các doanh nghiệp trả tỷ suất cổ tức cao luôn nhận được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhiều sự ngộ nhận cần được làm rõ để nhà đầu tư không phải “ăn cổ tức, tức tới cổ”.

>> Đầu tư cổ phiếu tỷ suất cổ tức cao (kỳ 1): Hiệu quả ra sao?

Trước tiên, cần nói rõ cổ tức ở đây là cổ tức tiền mặt, không phải cổ tức bằng cổ phiếu vốn được xem là ảo - do nghiệp vụ chia tách cổ phiếu (để trả cổ tức) không làm tăng giá trị khoản đầu tư.

Tỷ suất cổ tức được tính bằng cổ tức tiền mặt chia cho thị giá cổ phiếu. Tỷ suất cổ tức ít nhất phải cao hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng (hiện khoảng 6%/năm) và tỷ lệ lạm phát, tốt hơn nên trên 10% mới được chọn.

Chúng ta thấy chiến lược đầu tư cổ phiếu tỷ suất cổ tức cao hấp dẫn bởi cổ tức có thể cao hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm ngày càng có xu hướng giảm. Ngoài ra, việc đầu tư cổ phiếu nhận cổ tức có thể giúp nhà đầu tư hưởng lợi kép từ tăng giá cổ phiếu. Tuy nhiên, trong thực tế, chiến lược này chưa hẳn mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Rủi ro có thể gặp

Thu xếp khoản tiền mặt để trả cổ tức hàng năm không phải điều dễ dàng nên những doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt cao thường thuộc nhóm ngành có kết quả kinh doanh, nền tảng tài chính, dòng tiền tốt và chưa có kế hoạch đầu tư lớn, nhu cầu đầu tư chủ yếu là thay thế hoặc mở rộng ở quy mô vừa phải.

Nhưng, chính việc không có hoạt động đầu tư mới dẫn đến hạn chế về khả năng tăng trưởng trong tương lai. Vì lý do này, các cổ phiếu có tỷ lệ cổ tức bằng tiền cao thường khó tăng trưởng về thị giá trong dài hạn.

Rủi ro hơn là nếu lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp chịu sự cạnh tranh khốc liệt, việc hạn chế đầu tư mở rộng có thể khiến doanh nghiệp đối mặt nguy cơ lợi nhuận chuyển từ bão hòa sang suy giảm, dòng cổ tức vì thế sẽ giảm xuống trong tương lai. Ðây cũng là những yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn chiến lược đầu tư dài hạn theo dòng cổ tức.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp có tỷ suất cổ tức tốt qua nhiều năm nhưng thanh khoản thấp, do cổ đông chỉ nắm giữ, không có giao dịch. Chẳng hạn, cổ phiếu May xuất khẩu Phan Thiết (UPCoM: PTG) thường có tỷ suất cổ tức rất cao, đến 12,000% năm 2020, nhưng cổ phiếu không có thanh khoản, nhà đầu tư muốn mua không được, người muốn bán cũng không dễ bởi thị giá không phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp loại này, việc giải ngân hay khi cần thoái vốn sẽ mất nhiều thời gian và cần sự kiên nhẫn, tương ứng dòng tiền đầu tư phải là nguồn dài hạn, hạn chế tối đa sử dụng đòn bẩy.

Lựa chọn cổ phiếu như thế nào?

Để có lợi nhuận hấp dẫn, nhà đầu tư cần chọn được thời điểm phù hợp, bởi những doanh nghiệp trả cổ tức cao đi kèm giá cũng cao. Do đó, lựa chọn thời điểm thị trường xuống thấp, tâm lý nhà đầu tư bi quan để mua vào cổ phiếu sẽ giúp nhà đầu tư hiện thực hóa được mục tiêu.

Để chọn được cổ phiếu tốt cho chiến lược đầu tư này, nhà đầu tư nên xem xét doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh ổn định/tăng trưởng trong tương lai và cạnh tranh không cao. Đặc thù kinh doanh của doanh nghiệp mang lại dòng tiền lớn, ít phải tái đầu tư hoặc thâm dụng lớn. Doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh mạnh như: Tài sản vô hình có giá trị; chi phí sản xuất thấp; ngành hiệu quả; lợi thế mạng lưới. Ban lãnh đạo, quản trị điều hành ổn định và liêm chính…

Điều quan trọng nữa là khả năng duy trì việc trả cổ tức. Trong thực tế, có nhiều doanh nghiệp bất ngờ trả cổ tức cao đột biến trong một năm nhưng không duy trì được trong các năm sau. Do đó, nhà đầu tư cần tìm kiếm doanh nghiệp có lịch sử trả cổ tức đều đặn nhiều năm và có kết quả kinh doanh tốt trong năm gần nhất để đảm bảo khả năng duy trì chính sách cổ tức. Nhà đầu tư có thể căn cứ nghị quyết Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) hàng năm để xem kế hoạch chi trả cổ tức của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý doanh nghiệp có thể công bố kế hoạch cao nhưng kinh doanh thực tế trong năm không thuận lợi, dòng tiền bị nghẽn lại do bị khách hàng nợ, chiếm dụng vốn, hoặc không bán được hàng, khiến tồn kho cao.

Ngoài ra, cổ phiếu cần có thanh khoản, nghĩa là phải có khối lượng giao dịch tương đối để đảm bảo giao dịch mua - bán được thực hiện.

Trước khi theo đuổi chiến lược đầu tư cổ phiếu nhận cổ tức, nhà đầu tư cũng cần hiểu rõ: Chiến lược này phù hợp với những nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu trong thời gian tương đối dài, không mua - bán liên tục. Chiến lược có mức độ rủi ro tương đối thấp nhưng chỉ đúng với các công ty có kết quả kinh doanh tốt, phát triển bền vững. Cổ tức chỉ mang lại lợi nhuận kỳ vọng ở mức vừa phải, không phải cách làm giàu nhanh.

Gia Nghi

FILI

Đóc đọc:

>> Đầu tư cổ phiếu tỷ suất cổ tức cao (kỳ 3): Thêm một số tiêu chí lọc cổ phiếu





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...

Đầu tư hệ… ‘tâm linh’

Các thuật ngữ như “phong thủy”, “ngũ hành” hay “bát quái”… không còn xa lạ với cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán…

Quyết định của một trader: Chọn con tim hay nghe lý trí?

Thị trường chứng khoán không chỉ là nơi các nhà đầu tư, trader muốn kiếm tiền mà cũng là nơi chứa nhiều cảm xúc thăng trầm, có cả hỉ nộ ái ố. Tuy nhiên, để có thể...

“Cửa sáng” cho chứng khoán năm mới?

Sau năm 2023 nhiều biến động, giới đầu tư đang hướng tới một năm mới với tâm thế lạc quan.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98