Hoãn phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ Ethanol Phú Thọ

22/01/2021 10:40
22-01-2021 10:40:54+07:00

Hoãn phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ Ethanol Phú Thọ

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.Hà Nội đã tuyên bố hoãn phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ Ethanol Phú Thọ “đắp chiếu”.

Hoãn phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ Ethanol Phú Thọ
Dẫn giải bị cáo Đinh La Thăng đến TAND TP.Hà Nội sáng nay. Ảnh: Trần Cường

Sáng 22.1, TAND TP.Hà Nội mở phiên sơ thẩm, xét xử bị cáo Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí Việt Nam - PVN), cùng đồng phạm về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ (Ethanol Phú Thọ), gây thiệt hại hơn 543 tỉ đồng.

Các bị cáo đồng phạm là Đỗ Văn Hồng và Trịnh Xuân Thanh còn bị đưa ra xét xử về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong việc tạm ứng tiền mua lô đất 3.400 mtại Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Tại phiên tòa sáng nay, 22.1, trong phần kiểm tra thủ tục ban đầu tại tòa, bị cáo Lê Thanh Thái xin hoãn vì sức khỏe yếu, phải xin đi cấp cứu.

Bị cáo Trần Thị Bình cũng có đơn xin hoãn vì sức khỏe yếu, phải đi cấp cứu. Luật sư của bị cáo này cho biết, thân chủ của mình đang bị bệnh, đến chiều qua, 21.1, mới nhận phiếu siêu âm, chưa biết kết quả sức khỏe như thế nào và đề nghị tạm hoãn phiên tòa xét xử.

Luật sư Trần Hồng Phúc, Đoàn luật sư TP.Hà Nội, bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị hoãn phiên tòa vì cho rằng bị cáo Bình vắng mặt sẽ gây cản trở quá trình xét xử. Bên cạnh đó, cũng cần triệu tập đủ người đại diện của các doanh nghiệp liên quan. Chứng cứ mấu chốt là kết luận giám định nhưng vắng mặt giám định viên Bộ KH-ĐT.

Ngay sau đó, kiểm sát viên của Viện KSND TP.Hà Nội cũng cho rằng, cần hoãn phiên tòa theo quy định của bộ luật Tố tụng hình sự để đảm bảo đủ bị cáo và các bị cáo đủ luật sư bào chữa.

Sau khi hội ý, lúc 9 giờ 45, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên bố tạm hoãn phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ án Ethanol Phú Thọ.

Trước đó, theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, năm 2009, Công ty CP hóa dầu nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) quyết định đầu tư dự án Ethanol với tổng mức đầu tư hơn 1.317 tỉ đồng, công suất 100.000 m3/năm.

Ông Đinh La Thăng khi đó với vai trò Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí VN (PVN), Trưởng ban Chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học, có chủ trương giao thầu cho các đơn vị trong nội bộ PVN, trong một cuộc họp đã có chỉ đạo “đối với các công trình chuyên ngành đặc thù và các công trình có yêu cầu đặc biệt trong ngành dầu khí được ưu tiên giao thầu cho Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí (PVC)”.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh được dẫn giải đến TAND TP.Hà Nội sáng nay. Ảnh: Trần Cường

Từ chủ trương này, dù PVC, sau đó là liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T, không đáp ứng được các điều kiện về năng lực kỹ thuật, năng lực tư vấn thiết kế, kinh nghiệm… nhưng vẫn được chỉ định thầu thực hiện gói thầu EPC của dự án, dẫn đến dự án không thể hoàn thành, phải dừng thi công năm 2013, gây thiệt hại hơn 543 tỉ đồng.

Cũng theo cáo trạng, bị cáo Đinh La Thăng, Trần Thị Bình (nguyên Phó tổng giám đốc PVN); các bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC), Phạm Xuân Diệu, Nguyễn Ngọc Dũng, Đỗ Văn Quang, là những lãnh đạo chủ chốt của PVC; Vũ Thanh Hà, với vai trò Ủy viên HĐQT, Tổng giám đốc PVB, cùng các thành viên tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu, tổ chuyên gia giúp việc thẩm định đấu thầu gói thầu TK05, gồm Nguyễn Xuân Thủy, Khương Anh Tuấn, Lê Thanh Thái, Hoàng Đình Tâm, biết rõ liên danh nhà thầu không đủ năng lực, nhưng vẫn cố ý làm trái các quy định để hoàn thành chỉ định thầu cho liên danh trên.

Cáo trạng cũng quy kết bị cáo Đinh La Thăng đã ban hành chủ trương, chủ trì các cuộc họp để kết luận, chỉ đạo quyết liệt PVB, PVC hoàn tất thủ tục chỉ định thầu cho liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T, phạm vào tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, theo điều 224 bộ luật Hình sự 2015.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh, ngoài tội danh trên, còn bị cáo buộc tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn”, có vốn góp tại PVC Kinh Bắc; tạm ứng tiền của PVC trái quy định (25 tỉ đồng) để mua lô đất 3.400 m2 tại Tam Đảo.

Trần Cường

Thanh niên







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98