Hơn 4 triệu người Mỹ đã thất nghiệp ít nhất nửa năm

12/01/2021 08:06
12-01-2021 08:06:33+07:00

Hơn 4 triệu người Mỹ đã thất nghiệp ít nhất nửa năm

Jennifer Davis mất việc tại một chuỗi nhà hàng ở Maryland, chỉ 15 phút sau khi bang này thông báo phong tỏa. 10 tháng sau, cô vẫn đang tìm việc.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong ngành nhà hàng, cô nộp đơn "không ngừng nghỉ" vào hàng loạt vị trí, từ quản lý, vận hành đến trợ lý, nhưng không được hồi đáp. Để tăng lựa chọn cho bản thân, cô giờ học thêm cả môi giới bất động sản và đang học online khóa cử nhân Marketing tại Đại học Maryland.

"Tôi đang cố tìm bất kỳ điều gì có thể để giúp mình vượt qua thời kỳ này", Davis cho biết, "Thực tế là ngành nhà hàng, sự kiện cũng sẽ không đứng yên trong vài năm đâu".

Dù các công ty Mỹ đã tuyển lại hàng triệu lao động kể từ khi đại dịch bắt đầu tàn phá nền kinh tế này, gần 4 triệu lao động như Davis hiện đã bị xếp vào nhóm thất nghiệp dài hạn, tăng so với 2,4 triệu hồi tháng 9. Những người này - được định nghĩa là thất nghiệp ít nhất 6 tháng - chiếm khoảng 37% số người thất nghiệp. Một khi vào nhóm này, họ sẽ khó tái gia nhập thị trường lao động hơn. Việc này sẽ càng kéo tụt đà phục hồi kinh tế của Mỹ.

Một nhà hàng ở Richardson (Texas) đăng bảng tuyển người vào đầu tháng 9. Ảnh: AP.

"Họ đang bị mắc kẹt và bắt đầu đối mặt với sự phân biệt đối xử", William Spriggs - Giáo sư Kinh tế tại Đại học Howard cho biết, "Nhà tuyển dụng coi họ là sản phẩm đã hư hỏng".

Số người thất nghiệp dài hạn tăng sẽ khiến Tổng thống đắc cử Joe Biden càng gặp khó khi tỷ lệ thất nghiệp tại đây vẫn giữ nguyên ở 6,7% trong tháng 12. Đây là tháng đầu tiên số liệu này không có sự cải thiện kể từ tháng 4. Con số này có thể còn tiếp tục tăng cho đến khi những người này tìm được việc, hoặc quá chán nản và quyết định rời thị trường lao động.

Số liệu của Cơ quan Thống kê Mỹ cho thấy hơn nửa số người trong nhóm thất nghiệp dài hạn thuộc về các ngành: giải trí, nhà hàng - khách sạn, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ và bán buôn

Sự khó khăn khi tìm việc mới ám ảnh cả lao động tay nghề thấp và cao. Các nhân viên bán hàng, chuyên viên, quản lý có tỷ lệ thất nghiệp dài hạn còn cao hơn lao động trong ngành dịch vụ. Số liệu cũng cho thấy phụ nữ có khả năng thất nghiệp dài hạn cao hơn nam giới, đặc biệt trong nhóm tuổi 25 - 44.

Tyler Johnson (23 tuổi) hồi tháng 4 cũng mất công việc tìm kiếm khách hàng tại một công ty viễn thông. Anh vẫn muốn ở lại ngành này để tận dụng các chứng chỉ đã đạt được. Anh cũng hy vọng được làm việc tại nhà, do sợ lây nhiễm Covid-19.

Dù sẵn sàng làm việc tại một cửa hàng đồ ăn nhanh, Johnson vẫn đang cố không đi lùi trong sự nghiệp. Anh đã có một vài cuộc phỏng vấn với các công ty viễn thông, nhưng đều thất bại.

"Thị trường lao động đông đúc quá rồi", anh nói, "Quá nhiều người đang tìm cùng một loại công việc". Johnson giờ đang gây dựng công ty riêng, có tên Clay Johnson Entertainment Promotion.

Quốc hội Mỹ nhận thấy rất nhiều người đang chật vật tìm việc mới. Tháng trước, họ gia hạn thêm 11 tuần với hai chương trình hỗ trợ chủ chốt cho người thất nghiệp trong đại dịch. Các nghị sĩ cũng chấp thuận hỗ trợ thất nghiệp 300 USD mỗi tuần cho đến giữa tháng 3.

Andrew Appold rất mừng khi nghe những thông tin này. Là một kỹ thuật viên tại Disneyworld, Appold bị cho nghỉ việc không lương từ tháng 4. Anh đã tiêu hết số tiền tiết kiệm tích lũy năm ngoái và đã phải vay tiền của gia đình, dùng thẻ tín dụng để thanh toán chi phí. Mỗi tuần, anh chỉ nhận được 275 USD trợ cấp thất nghiệp của bang.

Appold năm nay 31 tuổi, đã lấy bằng thạc sĩ năm ngoái. Anh đã nộp đơn cho hàng trăm công việc trên khắp cả nước, nhưng chỉ được mời đến một cuộc phỏng vấn và trượt. Những ngày này, phần lớn công việc anh thấy quảng cáo là các vị trí lương thấp mà anh thừa trình độ.

Vì thế, Appold lên kế hoạch tiết kiệm nhiều tiền nhất có thể để bắt đầu đến các thành phố khác và tự nộp hồ sơ ở đó. Anh cũng đang kinh doanh riêng nữa. "Nộp đơn xin việc trên LinkedIn, qua các email ẩn danh mà bạn không thể hồi đáp chẳng còn tác dụng gì nữa", Appold nói.

Hà Thu

Vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98