Nhà đầu tư F0 ồ ạt đổ tiền vào chứng khoán Trung Quốc

22/01/2021 10:30
22-01-2021 10:30:00+07:00

Nhà đầu tư F0 ồ ạt đổ tiền vào chứng khoán Trung Quốc

Số nhà đầu tư mới tại Trung Quốc tăng cao kỷ lục, giúp thị trường chứng khoán nước này vào nhóm hoạt động tốt nhất thế giới.

* Chứng khoán ‘say’ tiền: Khúc khải hoàn của nhà đầu tư F0

* Giới trẻ Ấn Độ đổ tiền 'chơi' chứng khoán bất chấp đại dịch COVID-19

* Giới trẻ Hàn Quốc chơi chứng khoán để nhanh giàu

Làn sóng nhà đầu tư F0 cũng đang làm mưa làm gió tại thị trường Trung Quốc

Theo Trung tâm Lưu ký chứng khoán Trung Quốc, trong tháng 12, thị trường chứng khoán nước này có thêm 1,62 triệu tài khoản mới, gấp đôi con số 809.300 được báo cáo một năm trước. Cả năm trước, các nhà đầu tư mới tại Trung Quốc tăng 18,02 triệu lên 177,77 triệu. Mức trung bình tăng khoảng 1,5 triệu tài khoản mới mỗi tháng.

Sự quan tâm của nhà đầu tư với chứng khoán tăng vọt là tình trạng chung trên toàn thế giới, khi các biện pháp giãn cách xã hội khiến nhiều người bị mắc kẹt trong nhà. Chính các nhà đầu tư mới, theo CNBC, giúp chứng khoán Trung Quốc tăng vọt trong năm ngoái, trở thành một trong thị trường hoạt động tốt nhất trên thế giới.

SZSE Component Index, chỉ số của sàn chứng khoán Thâm Quyến, tăng 38,7% trong năm 2020, CSI 300 - chỉ số theo dõi 300 cổ phiếu hàng đầu của hai sàn Thượng Hải và Thâm Quyến - tăng 27,2%, con số vượt trội hơn so với mức tăng 16,26% của S&P 500.

Các nhà đầu tư cũng có nhiều lựa chọn hơn, bởi theo Ernst & Young, Trung Quốc và Hong Kong chiếm 40% lượng phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm ngoái. Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải đứng đầu thế giới với 233 đợt IPO, sàn Thâm Quyến đứng thứ ba, chỉ sau Nasdaq tại New York.

Sự quan tâm của nhà đầu tư tiếp tục tăng nhiệt trong những ngày đầu năm 2021. Khối lượng giao dịch đối với cổ phiếu hạng A niêm yết tại Trung Quốc đã vượt ngưỡng 1 tỷ nhân dân tệ (154,32 triệu USD) trong 11 trên 13 ngày giao dịch đầu tiên của năm nay. Chỉ số của sàn Thượng Hải đạt mức cao nhất 5 năm vào phiên hôm qua, trong khi chỉ số thành phần sàn Thâm Quyến tăng thêm 7% kể từ đầu năm 2021.

Không riêng tại Trung Quốc đại lục, những nhà đầu tư mới của nước này cũng là động lực chính cho thị trường chứng khoán Hong Kong - nơi niêm yết nhiều công ty lớn nhất và phổ biến nhất của Trung Quốc, chẳng hạn như Tencent và Meituan.

Dữ liệu từ Wind Information cho thấy, lượng mua ròng của giới đầu tư Trung Quốc với thị trường Hong Kong qua chương trình Kết nối chứng khoán (Stock Connect) đã tăng hơn gấp đôi so với một năm trước, lên 334 tỷ đôla Hong Kong (43,09 tỷ USD). Chương trình tương tự tại Thâm Quyến cũng tăng gấp ba lần lên 338,11 tỷ đôla Hong Kong.

Chương trình "Kết nối chứng khoán" là đầu mối kết nối giao dịch giữa các sàn giao dịch chứng khoán ở Thượng Hải và Thâm Quyến với sàn Hong Kong, được triển khai từ 5 năm trước.

Ngược lại, lượng mua ròng chứng khoán từ Hong Kong với hai sàn của Trung Quốc giảm nhẹ trong năm 2020.

Minh Sơn

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98