Nhịp đập Thị trường 28/01: Thêm 1 ngày đi vào lịch sử sàn chứng Việt

28/01/2021 15:25
28-01-2021 15:25:32+07:00

Nhịp đập Thị trường 28/01: Thêm 1 ngày đi vào lịch sử sàn chứng Việt

Thông tin về việc giãn cách xã hội ở Hải Dương và nâng cao cảnh báo ở Quảng Ninh có lẽ là yếu tố khiến “sập sàn” HOSE. VN30 nằm sàn cả 30 mã trong gần như suốt phiên chiều (đến những phút cuối bất ngờ có 1 mã tăng giá là EIB, và 1 mã hồi lại được 0.3% là NVL), điều này có lẽ chưa từng có từ khi chỉ số này được thành lập.

Không chỉ thế, trên HOSE có đến hơn 380 mã giảm sàn. Dù dễ thở hơn 1 chút, nhưng 2 sàn HNX và UPCoM cũng có cả trăm mã sàn. Đặc biệt tình trạng trắng bên mua chiều nay có lẽ cũng không ai ngờ đến.

Trước phiên chiều nay, giá trị giao dịch trên HOSE đã đạt trên 16 ngàn tỷ, cao hơn đáng kể so với giá trị giao dịch sáng hôm qua. Điều này có thể an ủi phần nào tâm lý NĐT, rằng vẫn đang có rất nhiều tham lam khi người người sợ hãi. Chỉ là như “dự liệu”, đến chiều hầu như không còn mấy giao dịch, do cả 2 yếu tố trắng bên mua, và “đơ hệ thống”.

HOSE chưa công bố, nhưng gần như chắc chắn khối ngoại hôm nay mua ròng. Thậm chí nói vui, họ hiếm khi được chọn mua cổ phiếu Large Cap mà ít phải tính toán bước giá, vì cổ phiếu nằm sàn hết còn đâu. Các mã được mua nhiều bao gồm HPG, STB, MSN, CTG, SSI… và rất nhiều mã khác. Ngạc nhiên là họ vẫn bán ròng VNM, VCBMBB. MBB trước giờ mà hở room là bị lấp ngay, không rõ tại sao hôm nay hở đến 700,000 cp.

Tình trạng trắng bên mua ở nhóm VN30 cũng khiến cả 4 hợp đồng tương lai dư bán sàn. Mức giảm giá cả 4 hợp đồng đều cùng -7%, nhưng trong đó 2 hợp đồng vẫn có gap dương.

Sàn HNX giảm mạnh dù HOSE bị đơ chỉ sau vài phút phiên chiều. Có lẽ nhìn quá nhiều sắc xanh lơ khiến không ai còn đủ bình tĩnh để quyết định giữ hay bán. HNX-Index giảm hơn 8%, và 2 chỉ số HNX30HNX Large Cap còn giảm mạnh hơn nữa.

Tuy nhiên vẫn giống phiên sáng, chỉ số HNX Mid/Small Cap giảm nhẹ hơn, chỉ chừng 7.8%. Thậm chí, trong những cuối phiên chiều, khi HNX-Index có một cú hồi nhẹ, thì nhiều khả năng là đến từ nhóm vừa và nhỏ này. Có rất nhiều mã giảm đúng 10% chiều nay, còn nếu giảm 9.9% thì còn nhiều gấp bội. Tuy vậy sàn HNX vẫn chứng kiến 9 mã trần, trong đó có 2 mã cũng tăng đúng 10% là HBEMED.

Sàn UPCoM cũng chịu thiệt hại nặng do biên độ lớn hơn 2 sàn kia. Rất nhiều mã giảm hơn 10%, trong đó có không ít Large Cap nằm sàn (giảm 14-15%) như VGI, OIL, MSR, CTR, BSR…Tổng số mã nằm sàn trên UPCoM vừa đúng 100 cp. Tuy vậy cũng có 51 mã tăng giá, trong đó 13 tăng trần.

“Thê thảm” nhất có lẽ là bảng giá chứng quyền. Có 116 mã chứng quyền được phép giao dịch, thì 95 mã giảm giá, 67 mã giảm hơn 15%, trong đó giảm mạnh nhất là CVNM2014 (-61%).

Nhóm ngân hàng giảm mạnh, nhưng về cuối phiên lại có 2 mã tăng ngược là KLBEIB, trong đó KLB tăng tới gần 11%, thật không thể tin được.

Phiên sáng: Giảm mạnh về cuối phiên, khối ngoại gom hàng

Thông tin về 82 ca lây nhiễm, cũng như nỗi e ngại đặt lệnh không được vào phiên chiều có lẽ là 2 yếu tố chính khiến thị trường giảm sâu hơn về cuối phiên sáng nay. Điều thú vị là về mặt hình ảnh (biểu đồ) VN-Index chỉ giảm nhẹ với lượng khớp thấp (so với nửa đầu phiên sáng), nhưng đằng sau đó, hàng loạt mã ngã sàn. Tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn trên 2 sàn HNX và UPCoM.

* Chứng khoán Việt giảm mạnh nhất trong lịch sử, vốn hóa mất 15 tỷ USD

* Khối ngoại mua ròng hàng trăm tỷ khi VN-Index “vỡ trận”

Giá trị giao dịch trên HOSE đã hơn 14.5 ngàn tỷ, về “lý thuyết” vẫn còn dư địa giao dịch cho phiên chiều, tuy nhiên dường như hệ thống hay đơ sau khi tiếp nhận 1 khối lượng lệnh chứ không phải giá trị, cho nên cũng không ai chắc đến chiều còn khớp thêm được bao nhiêu tỷ. Đó có thể là 1 cái cớ khiến NĐT bán mạnh hơn vào nửa cuối phiên sáng, thậm chí bán sàn.

Khối ngoại có lẽ đang tranh thủ nhặt cổ phiếu giá sàn. Ngay từ sớm, họ đã có nhiều động thái mua vào. Trên HOSE đến cuối phiên sáng, dù Sở không có thống kê chính thức, nhưng dễ thấy họ đang mua ròng về tổng thể. Nhiều mã được mua ròng lớn (về khối lượng) có STB, HPG, LPB, PVD, CTG hay cả những Small Cap như HAG hay HQCHPG là trường hợp đáng chú ý, vì trước đó mã này luôn bị bán ròng mạnh, bất chấp doanh nghiệp thường xuyên ra tin tích cực.

Trong nhóm Vn30, đến giữa phiên sáng mới chỉ có 4 mã giảm sàn, nhưng về cuối phiên, số mã giảm sàn tăng lên và đến giờ là 20, tức 2/3 số cổ phiếu nhóm này. MWG vốn tưởng trụ được nhờ … chưa ra tin lợi nhuận quý 4 (chắc chắn lớn), nhưng từ khi có thông tin 82 ca nhiễm, cũng đổ sàn. Có lẽ ngành bán lẻ lại bị ám ảnh với hình ảnh đóng cửa hàng. Nói chung, lúc này đừng nói đến chuyện cổ phiếu đắt hay rẻ, tốt hay xấu, chỉ nói đến đỏ hay xanh da trời mà thôi.

HNX-Index đã rớt gần 7.2%, với 89 mã sàn. 2 chỉ số phụ HNX30HNX Largecap đều giảm hơn 8%. Trong nhóm Large Cap, SHB sàn, SHS sàn, CEO sàn, PLC sàn, sàn sàn sàn…, chắc quá nửa số cổ phiếu giảm sàn. Có lẽ không ai hình dung mọi chuyện tồi tệ sớm đến như vậy.

Tình hình nhìn chung tuy xấu, nhưng vẫn có những cổ phiếu tăng bất chấp, và bất khuất. Trên HOSE, RIC tăng trần, đến nay là phiên thứ 14 liên tiếp, tương tự SGT tăng trần phiên thứ 7 liên tiếp. Trên HNX và Upcom cũng có 1 số mã tăng trần liên tiếp vài phiên như SHC, SPH, NDC hay L40. Hầu hết đều là Small Cap, và thanh khoản thấp.

10h30: Giằng co dưới đáy

VN-Index vẫn đang mất gần 50 điểm tính đến giữa phiên sáng nay, tuy nhiên giá trị giao dịch trên HOSE đã hơn 10 ngàn tỷ đồng, cao hơn khá nhiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua. Có nhiều khả năng bắt đáy đang xảy ra, dù không ai nói có thành công trong 3 ngày tới (T+3) hay không. Dù sao TTCK cũng là nơi mà NĐT đánh cược với tương lai, dù dài hay ngắn.

Nhóm VN30 vẫn có đủ 30 mã đỏ, trong đó thêm POW giảm sàn cùng với VRE, ROSSBT. Khối ngoại đang mua ròng ở nhóm này, trong đó mua mạnh nhất là STBCTG. HPG đang được họ mua ròng hơn 700,000 cp, đảo ngược với việc bán ròng liên tục.

Số cổ phiếu giảm sàn trên HNX đã hơn 50 mã. HNX-Index giảm 5.5%, thậm chí HNX30HNX Largecap indexes giảm mạnh hơn. Trong số Large Cap giảm mạnh, có SHB. CEO cũng giảm hơn 9% về dưới tham chiếu. Tuy nhiên chỉ số nhóm Mid và Small Cap sàn này giảm nhẹ hơn, chưa đến 4%.

Thông tin về 2 ca nhiễm Covid-19 ở Quảng Ninh và Hải Dương có lẽ đang khiến nhiều người lo lắng hơn. Nên nhớ năm ngoái, TTCK rơi mạnh ngay sau Tết, mà thực ra nếu có giao dịch xuyên Tết thì chắc cũng rơi sớm. Cho nên năm nay (chỉ còn cách Tết mấy mươi ngày), nỗi ám ảnh đó chắc càng lớn.

Hầu hết các nhóm ngành đều vẫn đỏ rực, cổ phiếu mất giá bình quân 4-5%. Tuy nhiên đâu đó vẫn có 1 số ngoại lệ đi ngược, kiểu như SJS, hiện đang tăng hơn 5%, hay những smallcap một thời vang bóng, hay ít nổi hơn như RIC, L40, BBT, NAV

FLC giảm sàn nhưng vẫn có đến hơn 35 triệu cổ phiếu được truyền tay. Có lẽ thông tin doanh nghiệp lãi hợp nhất quý 4 lên đến 2,500 tỷ đồng vẫn khiến nhiều người kỳ vọng sau đợt này, cổ phiếu sẽ lại về mệnh chăng?

Mở cửa giảm mạnh, nhưng đã có dấu hiệu bắt đáy

Đêm qua Dow Jones rớt hơn 600 điểm, tức -2,05%. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ cuối tháng 10 năm ngoái. Tuy sáng nay future Mỹ hồi lại chút ít, nhưng cùng với thông tin về 2 ca nhiễm Covid mới ở Quảng Ninh và Hải Dương, cũng như nỗi ám ảnh margin force call, chứng khoán Việt Nam vẫn đang gặp sức ép rất lớn.

Áp lực bán ngay từ 9h rất lớn, không ít Large Cap trên HOSE dự kiến giảm sàn hay sát sàn như ACB, GAS, HDB, HPG, MSN, VHM, VRE, VPBHNX-Index giảm hơn 4%, UPCoM-Index giảm hơn 3%.

Đến 9h15 VN-Index chính thức mở cửa với mức giảm gần 60 điểm, tức hơn 4.7%. Đây là phiên thức 4 liên tiếp chỉ số giảm, và cũng đang là giảm mạnh nhất. Tuy cơ hội bắt đáy cũng đang mở ra, nhưng mấy ai có gan bắt vào lúc này?

Nhóm VN30 có đủ 30 mã giảm giá, trong đó 3 mã giảm sàn là ROS, VRESBT. Điều thú vị là số mã giảm sàn đã ít hơn rất nhiều so với thời điểm dự kiến khớp trước đó, cho thấy đang có lực bắt đáy mua vào ở giá sàn.

Sàn HNX có 34 mã bám sàn khi HOSE mở cửa. chỉ số HNX-Index đã giảm sát -5%. Chỉ có 8 mã tăng giá, và may mắn 3 mã tăng trần. Sàn UPCoM có vẻ dễ thở hơn 1 chút với 25 mã tăng giá (7 trần).

Dạo theo khắp các nhóm ngành, nhìn đâu cũng tràn một màu đỏ, từ ngân hàng, bất động sản, dầu khí, thực phẩm, bán lẻ… đến các nhóm xuất khẩu tỷ đô như dệt may, da giày, gỗ…

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (44)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhịp đập Thị trường 29/03: Hồi xong lại đuối, VN-Index mất hơn 6 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 6.09 điểm (0.47%), về mức 1,284.09 điểm; HNX-Index giảm 1.33 điểm (0.55%), về mức 242.58 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 29/03/2024: Liên tục biến động khó lường

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/03/2024, toàn thị trường có 86 mã tăng, 53 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 29/03/2024: Tâm lý lạc quan vẫn hiện hữu

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 28/03/2024. VN30-Index bật tăng đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Rising Window kèm theo khối...

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98