Những ngành nghề bất ngờ thắng lớn trong năm 2020

04/01/2021 09:32
04-01-2021 09:32:46+07:00

Những ngành nghề bất ngờ thắng lớn trong năm 2020

Trong một năm khó khăn trên diện rộng, không doanh nghiệp hoặc ngành nghề nào kết thúc năm 2020 mà không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đối với một số lĩnh vực quan trọng, không phải mọi chuyện đều tồi tệ. Bằng chứng là vẫn có người chiến thắng và thậm chí thắng lớn trong năm 2020. Chúng ta hãy cùng CNN nhìn lại:

Nhà ở

Thị trường nhà ở rất thành công trong năm 2020, bất chấp sự yếu kém do Covid-19 gây ra cho cả nền kinh tế. Trên thực tế, đại dịch có lẽ là một trong những động lực chính tạo nên sức mạnh của thị trường nhà ở. Giá cả và doanh số bán hàng tăng vọt khi người dân thành phố tìm cách chuyển ra vùng ngoại ô nhằm tìm không gian rộng hơn để làm việc và học tập tại nhà.

Cổ phiếu các công ty xây dựng như Lennar, D.R. Horton, và các nhà bán lẻ phục vụ người sở hữu nhà như Home Depot, Lowe's  và Williams-Sonoma đã tăng vọt trong năm 2020. Doanh số bán tại Home Depot tăng 18%, trong khi doanh số của Lowe tăng 23% .

Năng lượng mặt trời

Sự gia tăng của đầu tư có ý thức xã hội đã giúp ngành năng lượng mặt trời có năm “bom tấn”. Nhà đầu tư ngày càng xem các công ty nhiên liệu hóa thạch là nhân tố chính gây ra cuộc khủng hoảng khí hậu - và họ đang đặt cược rằng các công ty năng lượng mặt trời là một phần quan trọng trong giải pháp khắc phục khủng hoảng.

Quỹ ETF  Invesco Solar tăng đột biến hơn 200% trong năm nay. Sunrun, công ty năng lượng mặt trời trên mái nhà lớn nhất của Mỹ, tăng hơn 300%. Đây là những mức tăng đáng kinh ngạc được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ về năng lượng mặt trời, sự đi lên của phong trào đầu tư về Môi trường, Xã hội và Quản trị Doanh nghiệp (ESG) và sự hào hứng đối với tình thế đảo ngược sắp tới trong chính sách khí hậu của Washington.

Bitcoin

Bitcoin và các loại tiền điện tử khác lao dốc cùng với thị trường chứng khoán ngay sau khi Covid-19 khiến nền kinh tế Mỹ bị đình trệ hồi tháng 3. Tuy vậy, bitcoin đã tăng trở lại để đạt mức cao nhất mọi thời đại (hơn 30,000 USD) kể từ đó. Tính ra, giá bitcoin đã tăng hơn ba lần trong năm nay.

Nhà đầu tư đổ xô vào bitcoin khi USD suy yếu - phần lớn là kết quả của việc Fed cắt giảm lãi suất xuống zero. Thêm vào đó, các nhà quản lý quỹ đầu cơ hàng đầu Paul Tudor Jones và Stanley Druckenmiller giúp bitcoin có thêm uy tín bằng những khoản đầu tư vào nó trong năm nay. Nhiều nhà đầu tư coi bitcoin như sự thay thế cho vàng - hàng rào chống lại sự sụt giảm thêm của USD.

Trò chơi điện tử

Năm nay, người tiêu dùng bị mắc kẹt ở nhà và trò chơi điện tử đã mang đến cho người chơi cơ hội để giết thời gian một mình trong khi vẫn tương tác với bạn bè. Điều đó đã giúp ngành công nghiệp trò chơi điện tử bùng nổ trong năm nay, từ các máy trò chơi điện tử Nintendo Switch bị cháy hàng, đến mức tăng trưởng kỷ lục trên những nền tảng phát trực tuyến như Facebook Gaming và Twitch của Amazon. Thể thao điện tử cũng được hưởng lợi khi các môn thể thao truyền thống bị tạm dừng.

Trong tháng 3, khi các quốc gia trên khắp thế giới đang trong tình trạng phong tỏa, "Animal Crossing: New Horizons" được phát hành và trở thành phiên bản thành công kỷ lục của Nintendo khi bán được 26 triệu bản với giá 60 USD/bản. YouTube cũng ghi nhận 2020 là năm tốt nhất từ ​​trước đến nay khi các video có nội dung về trò chơi điện tử đạt hơn 100 tỷ giờ xem.

Những tên tuổi bán lẻ lớn

Amazon và các nhà bán lẻ trực tuyến khác là những người chiến thắng lớn nhất trong đại dịch, khi mọi người ngày càng thận trọng về việc rời khỏi nhà. Dù vậy, các siêu thị khổng lồ như Walmart, Target và Costco cũng thắng lớn, khi người mua sắm đổ xô đến các nơi mà họ có thể mua sắm mọi thứ chỉ trong một lần ra khỏi nhà. Doanh số bán hàng đã tăng 7% tại Walmart, 12% tại Costco và 19% tại Target trong ba quý gần đây nhất.

Những cửa hàng này được coi là thiết yếu và được phép mở cửa trong suốt mùa xuân khi nhiều cửa hàng khác bị buộc phải đóng cửa. Target và Walmart cũng tăng doanh số bán hàng trực tuyến nhờ vào việc bán mang đi.

Những ông lớn công nghệ

Công nghệ nổi lên như người chiến thắng trong đại dịch khi các dịch vụ đám mây và kết nối phát triển mạnh khi gần như cả thế giới phải ở nhà.

Doanh thu Netflix tăng 73% trong ba quý gần đây nhất. Doanh số bán hàng của dịch vụ hội nghị truyền hình Zoom tăng 307%. Và Amazon là một trong những người chiến thắng lớn nhất, với doanh thu tăng vọt 67 tỷ USD (tương đương 35%) trong ba quý đầu năm.

Nền kinh tế Mỹ trở nên phụ thuộc vào lĩnh vực công nghệ nhiều hơn so với các lĩnh vực truyền thống như sản xuất hoặc bán lẻ. Vì vậy, nhà đầu tư đổ xô mua cổ phiếu công nghệ, khiến giá trị của chúng càng được nâng cao. Năm công ty giá trị nhất nước Mỹ là Microsoft, Apple, Amazon, Alphabet (chủ sở hữu Google) và Facebook hiện có tổng giá trị hơn 7.5 nghìn tỷ USD.

Người sáng tạo nội dung 

Những người sáng tạo đã và đang tìm cách giữ cho nội dung của họ luôn mới mẻ và sáng tạo suốt năm 2020, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch. Các nền tảng hỗ trợ những người sáng tạo này đã được hưởng lợi đáng kể.

Theo Apptopia, công ty kinh doanh và ứng dụng di động, số lượt tải Twitch tăng 61% trên toàn thế giới từ tháng 1-11. Patreon, nền tảng xã hội và thành viên dành cho những người sáng tạo nội dung, tăng trưởng 43% và số lượt tải Cameo tăng 134%. Những nền tảng này cho phép người sáng tạo sản xuất nội dung dễ dàng hơn, phát sóng nội dung đó xa hơn và cũng có thể kiếm tiền từ nội dung đó.

Chiếu phim trực tuyến

Trong nhiều năm, các công ty chiếu phim trực tuyến và những rạp chiếu phim truyền thống dường như đang có “chiến tranh” với nhau. Những tên tuổi lớn trong lĩnh vực chiếu phim trực tuyến như Netflix muốn cung cấp giải trí cho người tiêu dùng mọi lúc mọi nơi, còn các rạp chiếu phim muốn duy trì tính độc quyền, điều rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ (và doanh số bán bỏng ngô) trong thế kỷ qua. Và trong năm 2020, có vẻ như các công ty chiếu phim trực tuyến đã chiến thắng.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98