Những 'tay chơi lớn' lạc quan về chứng khoán Việt

07/01/2021 11:00
07-01-2021 11:00:00+07:00

Những 'tay chơi lớn' lạc quan về chứng khoán Việt

PYN Elite Fund cho rằng mốc 1,800 điểm là không hề thái quá đối với VN-Index trong tương lai. AFC Asia Frontier Fund chờ đợi một năm thành công của các thị trường cận biên châu Á, trong đó có Việt Nam.

2020 là một năm vô tiền khoáng hậu, bắt đầu với sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, dẫn dắt thế giới đến bên bờ một cuộc khủng hoảng tài chính, khi các quốc gia đóng cửa các đường biên giới và phong tỏa nền kinh tế.

Giữa bối cảnh ảm đạm đó, thị trường chứng khoán hồi phục ấn tượng và thậm chí đi lên những mức cao. Môi trường này liệu có lặp lại trong năm 2021?

Các ngân hàng trung ương mạnh tay

Niềm hy vọng về một tương lai tốt hơn là đủ đối với những nhà đầu tư cổ phiếu khi mà mức lãi suất hiện tại làm mai một tính hấp dẫn của việc đầu tư vào các công cụ thị trường tiền tệ và trái phiếu.

Theo PYN Elite Fund (PYN) - một trong những quỹ đầu tư lớn nhất hoạt động tại thị trường Việt Nam, các ngân hàng trung ương sẽ giữ cho thanh khoản luôn sẵn có trên thị trường và duy trì mức lãi suất thấp để hỗ trợ nền kinh tế. “Đây chính xác là những lý do giúp cổ phiếu tiếp tục chạm những mốc cao kỷ lục trong một thời gian dài nữa”, Quỹ nhận định.

Cổ phiếu hiện vẫn được PYN đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn, đặc biệt khi so sánh với các khoản đầu tư tạo thu nhập cố định trong một môi trường lãi suất hạ thấp.

Chỉ số VN-Index và lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm
Nguồn: Bloomberg

“Chúng tôi thiết lập mục tiêu 1,800 điểm cho VN-Index, mức mà chúng tôi tin rằng là thực tế. Đây không phải là lạc quan thái quá, khi xét đến khả năng tăng trưởng lợi nhuận dự phóng của doanh nghiệp, viễn cảnh vững chắc của nền kinh tế Việt Nam và cơ hội từ các hoạt động hiện đại hóa thị trường chứng khoán.” - PYN nêu quan điểm.

Theo PYN, cổ phiếu Việt đang được giao dịch ở mức giá hấp dẫn, với hệ số P/E dự phóng 2021 là 13.9 (theo một báo cáo ngắn công bố ngày 30/12/2020). Trong khi đó, các doanh nghiệp niêm yết được trông đợi sẽ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận cao khi mà mức so sánh cơ sở (năm 2020) là khá thấp.

Thị trường cận biên châu Á sẽ bứt phá

Quỹ đầu tư tên tuổi - AFC Asia Frontier Fund (AFC) cũng đồng quan điểm về sự hấp dẫn của chứng khoán Việt nói riêng, và thị trường cận biên và mới nổi châu Á nói chung. Có nhiều những xúc tác ngắn hạn cũng như những xu hướng dài hạn tích cực đối với tương lai của các nền kinh tế và các thị trường chứng khoán các quốc gia này.

Cổ phiếu thị trường cận biên châu Á được kỳ vọng tiếp tục đà tăng trong năm 2021 khi mức định giá hấp dẫn được đánh giá lại nhờ đà tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ. Quan trọng hơn, những yếu tố mang tính toàn cầu như căng thẳng Mỹ-Trung xuống thang, lãi suất thấp và giá dầu thấp cũng hỗ trợ cho sự ổn định của bức tranh vĩ mô và tâm lý giới đầu tư.

“Các quốc gia châu Á đã thể hiện tốt trong việc kiểm soát những tác động y tế và kinh tế của đại dịch”, AFC đánh giá. Quỹ này cho rằng nhà đầu tư sẽ quay trở lại với những cổ phiếu và các thị trường bị bỏ quên, trong đó bao gồm các thị trường cận biên châu Á.

Ngân hàng trung ương tại các quốc gia châu Á cận biên
quyết liệt trong việc hạ lãi suất cơ bản
Đvt: Điểm cơ bản
Nguồn: Bloomberg, AFC

Vị Tổng thống ổn định

Một chính phủ Mỹ với trung tâm là ông Joe Biden được AFC đánh giá là yếu tố có lợi cho các thị trường chứng khoán châu Á.

Trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ mới bắt đầu từ tháng 1/2021, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ hạ nhiệt. Đồng thời, mối quan hệ của hai siêu cường sẽ được định hình một cách rõ ràng hơn so với những gì đã diễn ra dưới thời Tổng thống Donald Trump.

PYN cũng đưa ra quan điểm tích cực về vị Tổng thống mới của nước Mỹ - Joe Biden. Trước đây, mặc dù chính sách quyết liệt của Tổng thống Trump đối với Trung Quốc đã giúp Việt Nam hưởng lợi, nhưng ở một phương diện khác chính sách này cũng bồi đắp một môi trường bất định trên toàn cầu và ảnh hưởng đến các hoạt động đầu tư. Điều này không hề tích cực với Việt Nam trong dài dạn.

Với ông Joe Biden, PYN cho rằng dù nước Mỹ vẫn sẽ tiếp tục gây sức ép lên Trung Quốc trong tương lai nhưng sẽ có chọn lọc hơn, qua đó hỗ trợ tâm lý của các nhà đầu tư trên toàn cầu.

Thừa Vân

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98