Rạp chiếu phim ở Mỹ ngắc ngứ, các phòng vé châu Á lại sống khỏe

12/01/2021 13:50
12-01-2021 13:50:50+07:00

Rạp chiếu phim ở Mỹ ngắc ngứ, các phòng vé châu Á lại sống khỏe

Trong một năm bị tàn phá bởi đại dịch toàn cầu gây chết người, doanh thu phòng vé của Nhật Bản đã thiết lập kỷ lục mới.

Bộ phim hoạt hình dựa trên bộ truyện tranh nổi tiếng Demon Slayer trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất lịch sử Nhật Bản khi vượt qua kỷ lục của Spirited Away (do Hayao Miyazaki đạo diễn) nắm giữ từ năm 2001. Phim bán được hơn 322 triệu USD tiền vé.

Nhật Bản, quốc đảo ở Đông Á với dân số hơn 126 triệu người, có ít hơn 300,000 ca nhiễm virus corona và chỉ bị giảm ​​doanh thu phòng vé 46% trong năm 2020, xuống còn 1.27 tỷ USD.

Trong khi đó, doanh thu phòng vé trong nước của Mỹ giảm 80% xuống còn 2.28 tỷ USD, khi các ca nhiễm virus corona ở nước này lên đến 21.6 triệu kể từ khi đại dịch bắt đầu. Còn Canada chứng kiến ​​ít hơn với 645,000 trường hợp lây nhiễm, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Nhật Bản chỉ là một trong nhiều quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã đối phó với đại dịch Covid-19 thành công, theo cách mà số trường hợp mắc bệnh vẫn thấp và niềm tin của người tiêu dùng vẫn cao.

Ở những quốc gia như Trung Quốc, Úc và Hàn Quốc, nơi các ca mắc Covid đã giảm đáng kể, giới phân tích và điều hành đang thấy các phòng vé phục hồi và phát triển mạnh.

Trên thực tế, châu Á - Thái Bình Dương đã tăng thị phần trong năm 2020. Dù doanh thu phòng vé toàn cầu thấp hơn đáng kể - khoảng 70% so với năm 2019, tương đương khoảng 12.4 tỷ USD - nhưng châu Á - Thái Bình Dương lại chiếm 51% doanh thu bán vé. Năm 2019, các nước này chiếm 41%, theo dữ liệu từ Comscore và phân tích từ Gower Street.

Con số để so sánh: Năm 2019, phòng vé ở Mỹ và Canada chiếm 30% doanh thu bán vé toàn cầu. Năm 2020, thị phần đó giảm xuống chỉ còn 18%.

Châu Á - Thái Bình Dương đã có những nỗ lực mạnh mẽ để chống lại virus corona như tạm ngưng đi lại, thiết lập xét nghiệm quy mô lớn và truy vết tiếp xúc, bắt buộc đeo khẩu trang và thực hiện các quy tắc giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Cho dù phương pháp của mỗi quốc gia là gì, khả năng giảm ca nhiễm virus corona và mở cửa lại nền kinh tế của họ cho thấy nếu Mỹ làm điều tương tự thì có thể thấy kết quả tương tự.

Đến nay, phản ứng với virus corona ở Mỹ rất chậm và các ca bệnh tiếp tục leo lên mức lịch sử, với số ca nhập viện và tử vong đang gia tăng.

Kể từ tháng 8, khi phần lớn rạp chiếu trên toàn cầu mở cửa trở lại, châu Á - Thái Bình Dương chiếm gần 78% tổng doanh thu phòng vé trên toàn thế giới.

Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao của Comscore, cho biết lý do những quốc gia này có thể phục hồi sau khi các rạp đóng cửa trên diện rộng nằm ở hai điều sau đây:

Thứ nhất, các quốc gia này có thể kiểm soát sự bùng phát dịch bằng cách phong tỏa, truy vết tiếp xúc và bắt buộc người dân mang khẩu trang. Việc giảm số lượng ca lây nhiễm và có các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt đã tạo niềm tin hơn cho những khán giả tiềm năng.

Thứ hai, những quốc gia này có những bộ phim mới - không phải của Hollywood - để phát hành. Còn ở Mỹ, phòng vé chững lại vì không có sản phẩm mới cho khán giả đi xem. Ngay cả khi các rạp chiếu phim mở cửa trở lại với công suất hạn chế, hầu hết phim được chiếu đều là những tựa phim cũ như “Chiến tranh giữa các vì sao” (Star Wars), “Hàm cá mập” (Jaws) và “Bản đồ kho báu” (Goonies).

Tại châu Á - Thái Bình Dương, các hãng phim có lượng nội dung mới ổn định để thu hút mọi người rời khỏi nhà. Và người xem phim đã đến rất đông.

Trung Quốc có hai bộ phim đạt doanh thu hơn 400 triệu USD tại phòng vé địa phương: The Eight Hundred - bộ phim chiến tranh lấy bối cảnh những năm 1930, và My People, My Homeland - bộ phim hài gồm năm câu truyện ngắn. Cả hai bộ phim này đều được công chiếu vào nửa cuối năm 2020.

Trong khi đó, bộ phim có doanh thu cao nhất ở Mỹ và Canada năm 2020 là Bad Boys for Life của Sony. Bộ phim hành động với sự tham gia của Will Smith và Martin Lawrence này là tập thứ ba trong loạt phim Bad Boys và được phát hành vào tháng Giêng, trước khi virus corona bắt đầu lây lan ở Mỹ, thu về 204 triệu USD trong thời gian chiếu tại rạp. Không có bộ phim nào phát hành trong nước trong nửa cuối năm đạt doanh thu 100 triệu USD.

The Croods: A New Age - phim hoạt hình gia đình của Universal và phần tiếp theo về siêu anh hùng của Warner Bros - Wonder Woman 1984 đều thu về chưa đến 30 triệu USD trong nước. Tenet - tựa phim khác của Warner Bros - được phát hành vào ngày cuối tuần dịp Lễ Lao động không vượt qua con số 60 triệu USD trong thời gian chiếu rạp.

“Chắc chắn con đường trở lại thị trường màn ảnh rộng như trước đây sẽ cần nhiều thời gian và sự kiên nhẫn. Tuy nhiên, bài học kinh nghiệm từ các quốc gia đã phục hồi mạnh mẽ nhiều tháng qua cho thấy việc quản lý tốt dịch Covid và các bộ phim mới hấp dẫn có thể cùng nhau tạo ra tia lửa để khơi dậy sự thịnh vượng phòng vé hiện tại và trong tương lai”, Dergarabedian nói.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thực phẩm chức năng "công nghệ xô chậu" lại quảng cáo... "chữa bách bệnh"

Thời gian tới, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn.

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98