Sàn Giao dịch New York lại hủy niêm yết 3 tập đoàn Trung Quốc

07/01/2021 09:09
07-01-2021 09:09:00+07:00

Sàn Giao dịch New York lại hủy niêm yết 3 tập đoàn Trung Quốc

Động thái này đánh dấu sự thay đổi quyết định tới lần thứ ba của NYSE trong bối cảnh các chính sách đối với Trung Quốc của Mỹ đang vấp phải những bất đồng ngay trong nội các của Tổng thống Trump.

* Sàn chứng khoán Mỹ bị chỉ trích vì không hủy niêm yết 3 công ty TQ

* Các đại gia dầu mỏ Trung Quốc có thể bị hủy niêm yết tại Mỹ

Hoạt động tại sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. (Ảnh: AFP)

Theo phóng viên tại New York, ngày 6/1, Sàn Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) cho biết sẽ hủy niêm yết đối với ba tập đoàn viễn thông của Trung Quốc kể từ ngày 11/1, một động thái đảo ngược lần nữa, sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin bày tỏ không hài lòng với quyết định của NYSE trước đó định không hủy niêm yết đối với 3 tập đoàn này.

Động thái này đánh dấu sự thay đổi quyết định tới lần thứ ba của NYSE trong bối cảnh các chính sách đối với Trung Quốc của Mỹ đang vấp phải những căng thẳng, bất đồng ngay trong nội các của Tổng thống Donald Trump.

Ngày 4/1, NYSE đã thay đổi quyết định và tuyên bố không hủy niêm yết các công ty viễn thông Trung Quốc có tên là China Mobile Ltd, China Telecom Corp Ltd và China Unicom Hong Kong Ltd sau khi đã tham vấn với các cơ quan quản lý liên quan tới Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ.

Trước đó, ngày 1/1, sàn NYSE dự định dừng giao dịch đối với 3 tập đoàn Trung Quốc theo sắc lệnh được Tổng thống Donald Trump ký hồi tháng 11/2020 trong đó cấm các công ty và cá nhân Mỹ đầu tư vào những doanh nghiệp được xác định là thuộc sở hữu hoặc do quân đội Trung Quốc kiểm soát.

Trong một diễn biến khác, ngày 6/1, Bộ Thương mại Trung Quốc kêu gọi Mỹ chấm dứt hành động "ngăn chặn vô lý" các ứng dụng của Trung Quốc, sau khi Washington cấm các giao dịch với 8 ứng dụng, bao gồm cả ứng dụng thanh toán qua điện thoại di động Alipay của Tập đoàn Ant Group.

Theo tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc, lệnh cấm của Mỹ đi ngược với cạnh tranh công bằng và gây tổn hại tới trật tự thị trường thông thường. Bộ này cũng cho biết động thái của Washington sẽ gây ảnh hưởng tới các lợi ích của người tiêu dùng và Bắc Kinh có quyền đưa ra các biện pháp cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp Trung Quốc.

Trước đó ngày 5/1, một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm cấm các giao dịch với 8 ứng dụng phần mềm của Trung Quốc. Theo đó, các ứng dụng của Trung Quốc bị cấm bao gồm Alipay, CamScanner, QQ Wallet, SHAREit, Tencent QQ, VMate, WeChat Pay và WPS Office.

Sắc lệnh này được đưa ra  nhằm hạn chế cái gọi là "mối đe dọa đối" với người Mỹ do các ứng dụng phần mềm của Trung Quốc gây ra. Những phần mềm này vốn có nhiều người sử dụng và quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm.

Bộ Thương mại Mỹ sẽ có 45 ngày để thực hiện nhiệm vụ xác định các giao dịch nào sẽ bị cấm theo sắc lệnh trên mà được cho là nhằm mục tiêu vào phần mềm QQ Wallet và WeChat pay của công ty Tencent Holdings Ltd.

Tuy nhiên, Bộ ngày có kế hoạch hành động trước ngày 20/1 khi Tổng thống Trump rời nhiệm sở. Tuy nhiên, bất kỳ giao dịch nào bị chính quyền Trump cấm có khả năng sẽ phải đối mặt với các thách thức pháp lý tại tòa án giống như các lệnh cấm giao dịch với WeChat và TikTok trước đó bị các thẩm phán liên bang ngăn chặn.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump cũng cấm tải các ứng dụng WeChat và TikTok do Trung Quốc sở hữu tại Mỹ./.

Hải Vân

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tiến gần 200 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98