Trung Quốc phong tỏa thêm thành phố gần 5 triệu dân

12/01/2021 20:20
12-01-2021 20:20:27+07:00

Trung Quốc phong tỏa thêm thành phố gần 5 triệu dân

Lang Phường, thành phố 4,9 triệu dân thuộc tỉnh Hà Bắc, hôm nay bị áp lệnh phong tỏa để ngăn nguy cơ bùng phát làn sóng Covid-19 thứ hai.

Chính quyền thành phố Lang Phường yêu cầu người dân cách ly tại nhà trong 7 ngày và xét nghiệm Covid-19 hàng loạt. Hai quận thuộc Lang Phường giáp với thủ đô Bắc Kinh là Cố An và Tam Hà trước đó đã thông báo lệnh phong tỏa và cách ly tại nhà.

Quận Cố An báo cáo một ca nhiễm nCoV mới, trong khi quận Tam Hà chưa ghi nhận thêm ca nhiễm nào. Giới chức quận Tây Thành của Bắc Kinh hôm nay xác nhận bệnh nhân Covid-19 của huyện Cố An làm việc trong một tòa nhà tại quận.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm nay thông báo 55 ca nCoV mới, giảm so với 103 ca hôm qua. Tỉnh Hà Bắc, khu vực bao quanh Bắc Kinh, chiếm 40 trong số 42 ca nhiễm nội địa, còn tỉnh Hắc Long Giang và thủ phủ Cáp Nhĩ Tân báo cáo mỗi nơi một trường hợp.

Người dân xếp hàng xét nghiệm Covid-19 tại một khu dân cư ở Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, hôm 12/1. Ảnh: Reuters

Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bùng phát ca nCoV gần đây, buộc 11 triệu dân phải sống trong vòng phong tỏa. Tỉnh đã đóng cửa một số tuyến đường cao tốc, yêu cầu các phương tiện đăng ký tới Thạch Gia Trang phải quay đầu.

Quận Cảo Thành, Thạch Gia Trang, đang tập trung hơn 20.000 người sống tại 12 ngôi làng hẻo lánh vào khu vực cách ly tập trung trong chiến lược kiểm soát Covid-19 của thành phố.

Hướng dẫn mới do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh ban hành khuyến cáo các hãng taxi và xe công nghệ ngừng cung cấp dịch vụ gọi xe, đồng thời đề nghị tài xế đi xét nghiệm hàng tuần và tiêm chủng.

Các tỉnh khác ở Trung Quốc cũng báo cáo ca nhiễm mới, kể cả các ca không triệu chứng. Tỉnh Hắc Long Giang báo cáo 36 ca nhiễm mới không có triệu chứng ở huyện Vọng Khuê, nơi cũng bị phong tỏa hôm 11/1.

Nhà chức trách Trung Quốc không xếp ca nhiễm không triệu chứng vào danh sách bệnh nhân Covid-19. Thành phố Nghi Xuân, tỉnh Hắc Long Giang, hôm nay cũng báo cáo một ca nhiễm mới không triệu chứng liên quan với ca ở Vọng Khuê.

Thành phố Trường Xuân, thủ phủ tỉnh Cát Lâm, gần Hắc Long Giang, báo cáo 7 ca nhiễm mới không triệu chứng hôm 11/1, trong đó 4 ca là người về từ Vọng Khuê. Khu dân cư những người này sinh sống đã bị phong tỏa.

Giới chức Vũ Hán, nơi Covid-19 xuất hiện đầu tiên vào cuối năm 2019, hôm 11/1 khởi động chiến dịch truy vết tiếp xúc sau khi hai ca nhiễm từ Hà Bắc tới thành phố.

Trung Quốc hôm nay ghi nhận 81 ca không triệu chứng, tăng so với 76 ca hôm qua. Quốc gia này đã báo cáo 87.591 ca nhiễm và 4.634 ca tử vong do Covid-19.

Hồng Hạnh

Vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98