Trung Quốc siết 'mánh' ly hôn giả để mua thêm nhà

23/01/2021 09:23
23-01-2021 09:23:45+07:00

Trung Quốc siết 'mánh' ly hôn giả để mua thêm nhà

Thượng Hải trước đây quy định mỗi gia đình chỉ được sở hữu hai ngôi nhà, khiến nhiều người chọn cách ly hôn giả để được mua thêm.

Hôm 14/1, Thượng Hải ban hành chính sách nhà ở mới theo hướng hạn chế việc mua nhà để đầu cơ. Trong đó gồm hạn mức mua đối với các cặp vợ chồng đã ly hôn và quản lý thận trọng các khoản vay mua nhà ở cá nhân.

Trước đây, Thượng Hải quy định mỗi gia đình địa phương chỉ được sở hữu hai ngôi nhà. Vì vậy, nhiều người chọn cách ly hôn giả để được mua thêm. Tuy nhiên, giờ đây, tổng số nhà sở hữu của những người ly hôn chưa đầy 3 năm sẽ phải tính cả các bất động sản chung trước đó.

Cùng với đó, thành phố này sẽ đánh thuế với những căn nhà được bán trong vòng 5 năm sau khi mua, thay vì 2 năm như trước. Điều này nhằm thể hiện sự "kiên định lập trường chính sách nhà là để ở, không phải để đầu cơ", theo tuyên bố của chính quyền Thượng Hải.

Một góc thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: VCG.

Giới chức Trung Quốc quyết tâm kiểm soát rủi ro thị trường nhà ở sau khi việc nới lỏng tiền tệ đã thúc đẩy thị trường này phục hồi. Tháng này cũng là lần đầu tiên ngân hàng trung ương giới hạn các khoản cho vay đối với lĩnh vực bất động sản.

Giá nhà hiện hữu của một số dự án phổ biến ở Thượng Hải đã tăng hơn 30% năm ngoái, theo Tập đoàn Thông tin Bất động sản Trung Quốc. Doanh số bán nhà hiện hữu trong thành phố tăng gần gấp đôi trong tháng trước so với cùng kỳ 2020, theo KE Holdings.

Ding Zuyu - đồng chủ tịch của E-House, cho biết chính sách mới được đưa ra nhanh hơn dự kiến và "đóng vai trò như một lời cảnh báo mạnh mẽ cho các thị trường khác". Ông nói động thái này có thể hạ nhiệt thị trường nhà trong thời gian ngắn, chứ không tác động dài hạn.

Sinolink Securities cũng dự báo giá nhà tại Thượng Hải sẽ tăng hơn nữa, dù chậm trong năm nay, bất chấp các biện pháp hạ nhiệt mới nhất. Đà tăng ở một số khu vực trung tâm thành phố thậm chí còn sẽ nhanh hơn, do nhu cầu ở tăng mạnh và đất phục vụ xây nhà ở trong tương lai chủ yếu nằm tại ngoại ô.

Các quy định mới ở Thượng Hải siết chặt thêm yêu cầu mua nhà vốn đã rất nghiêm ngặt của thành phố này. Năm 2016, họ nâng ngưỡng trả trước lên tới 70% giá trị bất động sản để hạ nhiệt nhu cầu.

Không chỉ riêng Thượng Hải, hầu hết các thành phố của Trung Quốc hạn chế nhu cầu mua nhà bằng cách giới hạn số lượng nhà mà một gia đình có thể sở hữu. Do vậy, người dân chọn cách ly hôn để lách luật.

Để đối phó với tình trạng trên, chính quyền Thâm Quyến cũng đã thắt chặt các quy định mua nhà trong tháng này. Theo công ty bất động sản E-House, khả năng tiếp cận nhà ở của người dân tại Thâm Quyến cũng chỉ nhỉnh hơn một chút so với Hong Kong - nơi có giá nhà đắt đỏ hàng đầu thế giới.

Phiên An

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thực phẩm chức năng "công nghệ xô chậu" lại quảng cáo... "chữa bách bệnh"

Thời gian tới, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn.

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98