Trung Quốc thắt chặt chính sách cho vay, nhiều công ty lo vỡ nợ

12/01/2021 20:13
12-01-2021 20:13:18+07:00

Trung Quốc thắt chặt chính sách cho vay, nhiều công ty lo vỡ nợ

Số vụ vỡ nợ của các công ty Trung Quốc trong năm nay nhiều khả năng sẽ vượt qua mức kỷ lục năm ngoái do chính phủ thắt chặt chính sách tiền tệ gây áp lực lớn đối với người đi vay.

Trong năm 2020, Trung Quốc ghi nhận 39 doanh nghiệp bị vỡ nợ trái phiếu với tổng thiệt hại lên tới gần 30 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2019. Đáng chú ý, giá trị các vụ vỡ nợ trên thị trường nội địa giảm từ 142 tỷ NDT trong năm 2019 xuống còn 137 tỷ NDT vào năm 2020. Trong khi đó, con số này đối với thị trường hải ngoại tương ứng tăng từ 3,9 tỷ USD lên 8,6 tỷ USD.

"Ngân hàng trung ương sẽ thận trọng hơn với các chính sách tiền tệ trong năm nay”, Bloomberg dẫn lời Yuze Li, chuyên gia phân tích tín dụng tại công ty chứng khoán China Merchants Securities, nói.

Vị này dự báo rằng lượng doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn vốn sẽ tăng lên, số vụ vỡ nợ theo đó cũng nhiều hơn 10-30% so với năm 2019.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang dần hồi phục sau cuộc khủng hoảng vì dịch Covid-19, giới chức Bắc Kinh đang tập trung vào việc xoa dịu nợ xấu trong bộ máy tài chính. Đây cũng là áp lực lớn ở thời điểm hiện tại đối với các doanh nghiệp Trung Quốc sau nhiều tháng trì trệ vì lệnh phong tỏa.

Tính riêng trong 6 tháng cuối năm 2020, số vụ vỡ nợ của các doanh nghiệp nước này trên thị trường nội địa trung bình tăng 47% lên 13,6 tỷ NDT - so với mức 9,2 tỷ NDT hồi nửa đầu năm.

Đáng chú ý, ngành công nghệ là đối tượng có sức khỏe tài chính kém nhất, chiếm 28% tổng số vụ vỡ nợ trên thị trường nội địa trong năm 2020, tiêu biểu là vụ vỡ nợ của Peking University Founder Group. Ngành tiêu dùng chịu thiệt hại thứ hai, trong đó có vụ vỡ nợ của Brilliance Auto Group. Xếp thứ 3 là ngành tài chính.

Trung Quốc vỡ nợ ảnh 1
Thị trường trái phiếu nội địa Trung Quốc năm 2020 ghi nhận nhiều vụ vỡ nợ của các công ty quốc doanh. Ảnh: Caixin.

Mối lo về sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp được chính quyền Bắc Kinh chống lưng đang ngày càng hiện hữu, đặc biệt sau vụ vỡ nợ của 3 công ty quốc doanh gồm Yongcheng Coal and Electricity Holding Group, Huachen Automotive Group Holdings và nhà sản xuất chip được Đại học Thanh Hoa rót vốn.

Trên thị trường trái phiếu niêm yết bằng đồng USD, lĩnh vực tài chính chiếm khoảng 43% tổng số vụ vỡ nợ, sau đó là lĩnh vực công nghệ và năng lượng. Năm 2020 ghi nhận lần đầu tiên trên thị trường trái phiếu nội địa có 5 doanh nghiệp nhà nước bị vỡ nợ, vượt mức kỷ lục kể từ năm 2016.

Tính riêng trong 3 năm gần đây, Thanh Hải được xếp là tỉnh có tỷ lệ vỡ nợ cao nhất, với 19,5%. Theo sau là Hải Nam, Liêu Ninh và khu tự trị Ninh Hạ với tỷ lệ vỡ nợ 7%. Con số này cho thấy những khu vực có tiềm năng kinh tế yếu và năng lực quản lý tài chính của cán bộ địa phương còn chưa hiệu quả.

Trên thị trường hải ngoại, giới đầu tư Trung Quốc đang hướng đến những trái phiếu "keepwell" - điều khoản yêu cầu công ty trong nước phải cam kết giữ cho chi nhánh ở nước ngoài - cũng là nơi phát hành trái phiếu - không bị phá sản, song không cần đảm bảo sẽ thanh toán cho các trái chủ.

Trên thực tế, công ty mẹ thường mua lại tài sản hoặc cổ phần tại các công ty con như một cách để hỗ trợ cho các khoản thanh toán phát sinh từ mã trái phiếu phát hành ở nước ngoài.

Theo Nikkei, bộ quy định mới về trái phiếu tín dụng doanh nghiệp do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia và Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc công bố sẽ có hiệu lực từ ngày 1/5/2021.

Theo quy định này, các doanh nghiệp Trung Quốc có thể phát hành trái phiếu tín dụng doanh nghiệp - bao gồm các khoản nợ phi tài chính, cổ phiếu và trái phiếu - trong thị trường liên ngân hàng và các sàn giao dịch chứng khoán. Điều này sẽ khiến các công ty tư nhân Trung Quốc khó tránh khỏi những bom nợ khổng lồ.

Hương Giang

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98