Từ cậu bé nghèo thành tỷ phú

19/01/2021 09:27
19-01-2021 09:27:30+07:00

Từ cậu bé nghèo thành tỷ phú

Nhu cầu tăng cao đối với xe điện và năng lượng mặt trời đang chứng tỏ là lợi ích “kép” với doanh nhân Malaysia nổi tiếng Tan Eng Kee, đồng sáng lập và CEO của Greatech Technology.

Công ty sản xuất thiết bị tự động hóa công nghiệp cho nhiều nhà sản xuất khác nhau này đã chứng kiến ​​cổ phiếu tăng 330% năm qua, giúp Tan lọt vào câu lạc bộ tỷ phú với giá trị tài sản ròng hơn 1 tỷ USD.

Tan Eng Kee

“Năng lượng tái tạo và xe điện đang rất thịnh hành. Chúng đã thúc đẩy lợi nhuận của chúng tôi", Tan, 50 tuổi, người lập ra doanh nghiệp này vào năm 1997 cùng người bạn cùng trường là Khor Lean Heng, hiện là COO của Greatech, cho biết.

Doanh số bán hàng trong 9 tháng của Greatech Technology (kết thúc vào ngày 30/09/2020) tăng 17% lên 184.78 triệu ringgit (44.44 triệu USD), trong khi lợi nhuận ròng tăng 64% lên 59.338 triệu ringgit (14.27 USD).

Greatech chế tạo thiết bị tự động cho dây chuyền sản xuất cho nhiều nhà sản xuất - từ nhà sản xuất thiết bị y tế, năng lượng tái tạo đến các công ty bán dẫn. Với hơn 50% hoạt động kinh doanh từ những thị trường quốc tế, chủ yếu là Mỹ, Greentech hiện có danh sách khách hàng quan trọng như Lordstown Motors, nhà sản xuất xe bán tải điện ở Ohio, và First Solar, công ty sản xuất hệ thống năng lượng mặt trời có trụ sở tại Arizona.

Các sản phẩm đáng chú ý hơn của Greatech bao gồm bàn tay robot để đặt các mô-đun năng lượng mặt trời trong dây chuyền sản xuất; thiết bị xử lý tấm pin mặt trời trên dây chuyền sản xuất và thiết bị đo tự động cho điện thoại thông minh.

Khi chuyển từ chế tạo thiết bị tự động hóa đơn lẻ sang sản xuất toàn bộ dây chuyền sản xuất và khi giành được nhiều đơn đặt hàng hơn từ các khách hàng như Panasonic và First Solar, doanh thu hàng năm và lợi nhuận ròng của công ty tăng gấp 10 lần trong giai đoạn 2015-2019, năm mà Tan quyết định niêm yết Greatech trên sàn chứng khoán Kuala Lumpur.

Hồi tháng 10, Ngân hàng Đầu tư Công của Kuala Lumpur dự đoán doanh thu của Greatech sẵn sàng tăng trưởng với tốc độ 47.5% trong ba năm tới. “Greatech có vị trí tốt để nắm bắt sự tăng trưởng trong phân khúc năng lượng mặt trời ảnh điện (SPV) thông qua First Solar, bằng cách cung cấp thêm dây chuyền sản xuất cho First Solar”, Chua Siu Li, nhà phân tích của ngân hàng này, tác giả của báo cáo nghiên cứu tháng 10, viết.

Trong khi đó, Tan, người thường được gọi là EK, đang bình thản đón nhận danh hiệu tỷ phú mới giành được. “Tôi chưa bao giờ có mơ ước trở thành tỷ phú. Tôi hoàn toàn không mong đợi điều này. Tôi có cuộc sống đơn giản - đến văn phòng, làm công việc và trở về nhà. Không có gì thay đổi vì điều này”, ông nói.

Tan lớn lên ở Penang trong một “gia đình nghèo khó”, là con trai duy nhất trong số bốn người con. Cha của ông, một tài xế taxi, qua đời khi Tan mới 13 tuổi, buộc ông phải gánh thêm nhiều trách nhiệm khi còn nhỏ. Năm 16 tuổi, sau giờ học, ông phải làm việc bán thời gian tại một tiệm bánh.

Tan tiếp tục học và lấy được chứng chỉ kỹ thuật cơ khí vào năm 1991, rồi bắt đầu làm công việc lập kế hoạch sản xuất cho một công ty sản xuất dụng cụ chính xác. Hai năm sau, ông vay mẹ 10,000 ringgit và lập ra Greatech (M) Sdn Bhd để sản xuất các bộ phận cho thiết bị kỹ thuật. Ông nhờ một người bạn giúp đỡ trong việc tiếp thị, và vào năm 1995 đã thuyết phục được người bạn cùng trường là Khor Lean Heng tham gia với ông. Tuy nhiên, vào năm 2001, Tan đã ngưng quản lý công ty này.

Trong thời gian đó, vào năm 1997, ông lập ra đội ngũ mới với Khor - Greatech Integration - để sản xuất thiết bị bán tự động và tự động cho lĩnh vực điện tử tiêu dùng. Greatech mở rộng sang ngành công nghiệp bán dẫn vào năm 2002 và sang lĩnh vực năng lượng mặt trời vào năm 2010.

Tan cho biết dù có lúc phải ngừng hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng 8 nhà máy của công ty hiện đã hoạt động trở lại. “Công việc kinh doanh của chúng tôi đang trở nên mạnh mẽ hơn”, Tan nói.

Hồi tháng 12, Greatech mở rộng công suất khi mở một nhà máy lắp ráp mới ở Batu Kawan và đang tìm mua thêm đất tại một khu công nghiệp gần đó. Greatech cũng đã mở văn phòng đầu tiên tại Mỹ - một cơ sở lái thử ở Michigan - vào quý 3/2020 cho các khách hàng sử dụng xe điện của ông. Một vài văn phòng nữa như thế sẽ mở vào quý 3 năm nay tại Illinois và Arizona. Tan cũng có kế hoạch thành lập văn phòng tại Đức vào quý 3/2021 và mở rộng hơn nữa sang Châu Âu và Ấn Độ.

Tan lạc quan: “Chúng tôi sẽ hưởng lợi từ tầm quan trọng của ESG (tiêu chuẩn trong đầu tư bền vững và có trách nhiệm xã hội) khi các công ty tiến tới đạt được trạng thái không carbon”.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98