Từ kỳ thủ trở thành tỷ phú

14/01/2021 09:04
14-01-2021 09:04:30+07:00

Từ kỳ thủ trở thành tỷ phú

Nikhil Kamath, 34 tuổi, là người đồng sáng lập và giám đốc đầu tư của Zerodha, công ty môi giới giao dịch lớn nhất Ấn Độ. Zerodha cung cấp dịch vụ môi giới bán lẻ và tổ chức, kinh doanh tiền tệ và hàng hóa, quỹ tương hỗ và trái phiếu.

Nikhil Kamath

Ngày nay, hơn 15% giao dịch bán lẻ của Ấn Độ được thực hiện thông qua nền tảng này, do các nhà đầu tư bình thường đổ xô vào cổ phiếu trong thời gian đại dịch diễn ra.

Cậu học sinh Kamath bỏ học và bắt đầu giao dịch vào năm 17 tuổi Từng thi đấu cờ vua ở các giải quốc tế nhưng không có được sự nghiệp chuyên nghiệp, đơn giản là cậu cần một kế hoạch dự phòng cho tương lai. Được truyền cảm hứng từ anh trai, cậu bắt đầu giao dịch chứng khoán và tự học thêm.

Mọi chuyện diễn ra tốt đẹp. Chẳng bao lâu, hai anh em bắt đầu đầu tư cho gia đình và bạn bè. Tuy vậy, họ nhận thấy hệ thống mà họ đang sử dụng quá phức tạp.

“11 hoặc 12 năm trước, chi phí rất cao. Và với một nhà giao dịch toàn thời gian, có rất nhiều rào cản phải vượt qua trước khi thực sự có thể có lợi nhuận", Kamath cho biết.

Vì vậy, hai anh em bắt đầu làm việc, sử dụng tiền tiết kiệm để xây dựng một nền tảng môi giới đơn giản và có giá cả phải chăng cho các nhà đầu tư hàng ngày.

Phát triển mạnh nhờ đại dịch

Năm 2010, Zerodha (“rodha” trong tiếng Phạn có nghĩa là “rào cản”) ra đời.

Không như hầu hết start-up ngày nay, Zerodha không nhận bất kỳ khoản đầu tư nào từ bên ngoài.

“Chúng tôi khác biệt với các công ty khác ở chỗ chưa bao giờ chấp nhận nhà đầu tư, mắc nợ, và cũng chưa bao giờ thực sự huy động vốn. Điểm đặc biệt của chúng tôi ngay từ đầu là xây dựng một sản phẩm tốt hơn và sự truyền miệng sẽ mang khách hàng đến với bạn”, Kamath nói.

Trong một thập niên kể từ đó, Zerodha đã phát triển nhờ sự truyền miệng, khi sự thèm muốn đầu tư ngoài vàng và bất động sản ngày càng tăng ở Ấn Độ. Năm 2020, mọi chuyện càng trở nên thuận lợi hơn nhờ đại dịch. Vào lúc cao điểm của đợt phong tỏa, Zerodha đã có số người đăng ký tăng gấp đôi, lên hơn 4 triệu.

Trở thành tỷ phú

Trong năm 2020, độ tuổi trung bình của nhà đầu tư sử dụng nền tảng Zerodha giảm từ 32 xuống 30, khá tương đồng với nền tảng giao dịch Robinhood của Mỹ, khi nền tảng này cũng có sự tăng vọt tương tự ở thế hệ Y trong thời đại dịch.

“Thực ra, chúng tôi đã bắt đầu, có thể là 5 năm, trước khi họ bắt đầu”, Kamath chỉ ra.

Tuy nhiên, thị trường đang phát triển đó có thể mở đường cho việc mở rộng sang Mỹ trong tương lai, anh nói thêm. “Chúng tôi sẽ xem xét việc tiếp cận thị trường của họ vào một thời điểm nào đó và xem liệu có cách nào để sản phẩm của chúng tôi có thể hòa nhập với những gì có sẵn ở Mỹ hay không”.

Ngay cả khi không gian công nghệ tài chính ngày càng trở nên cạnh tranh, Kamath cho biết Zerodha không có kế hoạch huy động thêm vốn, không giống như đối thủ cạnh tranh Robinhood. Dù vậy, điều đó cũng không ngăn nổi việc mọi người bàn tán về tài sản ngày càng tăng của doanh nhân này.

Vào tháng 10/2020, anh em nhà Kamath chính thức có mặt trong danh sách những người giàu nhất Ấn Độ do Forbes thống kê, với tổng tài sản là 1.55 tỷ USD, còn bản thân Kamath được vinh danh là tỷ phú mới trẻ nhất Ấn Độ.

Nhắm đến những người giàu có

Đó chính xác là những gì anh đã làm vào năm 2019.

Sau khi tìm ra cách hiệu quả về chi phí để quản lý khối tài sản ngày càng tăng, anh em nhà Kamath lần nữa lên kế hoạch phá bĩnh ngành đầu tư - lần này là dành cho các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao hoặc những người có tài sản tài chính khoảng 1 triệu USD.

Nhiều tháng sau, họ ra mắt công ty quản lý tài sản True Beacon nhằm giải quyết sự kém hiệu quả trong mô hình quản lý tài sản truyền thống. Không giống như các quỹ truyền thống, True Beacon chỉ tính phí khách hàng theo hiệu suất.

“Nếu vì lý do nào đó mà khách hàng không có được kết quả tốt trong 5 năm thì chúng tôi không có doanh thu. Vì vậy, chúng tôi thực sự nỗ lực hết sức và sẽ tạo ra một thứ gì đó khác biệt, hoàn toàn phù hợp với khách hàng và rất minh bạch. Tôi đoán thời gian sẽ trả lời xem mọi chuyện diễn ra như thế nào”, anh nói.

True Beacon đặt mục tiêu vượt trội hơn Nifty - chỉ số chứng khoán chuẩn của Ấn Độ - từ 6-8%. Trong năm đầu tiên, True Beacon đã tốt hơn Nifty 26%.

Trong khi đó, số lượng khách hàng tăng tới 20% mỗi tháng khi các nhà đầu tư quốc tế giàu có tìm kiếm nơi ẩn náu ở cổ phiếu Ấn Độ trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng.

Những năm tới, Kamath hy vọng công ty anh có thể đạt mức định giá hàng tỷ USD và được ví như con kỳ lân trong ngành đầu tư mạo hiểm.

“Có lẽ sẽ mất một vài năm trước khi mọi người truyền miệng cho nhau và thực sự so sánh giữa những quỹ tương tự. Nhưng khi nó phát triển và mở rộng quy mô, tôi nghĩ nó chắc chắn mang lại doanh thu. Chúng tôi hy vọng nó sẽ như vậy”.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98