Tỷ giá năm 2021 vẫn ổn định?

12/01/2021 09:00
12-01-2021 09:00:00+07:00

Tỷ giá năm 2021 vẫn ổn định?

đồng USD trượt giá sâu và bị “ngó lơ” trong cơn khủng hoảng vì dịch Covid-19, nhưng đa phần các chuyên gia đều dự đoán trong năm 2021 tỷ giá sẽ vẫn ổn định.

* Tỷ giá một năm nhìn lại

Trong khoảng 4 tháng đầu năm 2020, tỷ giá trung tâm vẫn có xu hướng đi lên và đạt đỉnh vào khoảng cuối tháng 4. Tỷ giá trung tâm đạt mức 23,245 VND/USD (25/02), tăng 0.4% so với đầu năm. Đây cũng là mức cao nhất trong vòng 3 năm qua.

Nguyên nhân dẫn đến tỷ giá trung tâm tăng mạnh là do diễn biến tăng của đồng USD trên thị trường thế giới. Chỉ số USD-Index đã tăng từ mức 96 điểm (01/01) lên 103 điểm (19/03), lần đầu tiên vượt ngưỡng 100 kể từ đầu năm 2017.

Khoảng thời gian này, nhà đầu tư trên thế giới tìm đến đồng USD như một kênh trú ẩn trong khi các tài sản khác có xu hướng giảm mạnh như cổ phiếu, trái phiếu giữa đợt suy thoái vì dịch Covid-19. Song song đó, nhà đầu tư lại càng đẩy mạnh bán các tài sản để thu tiền mặt bổ sung ký quỹ trên thị trường tài chính. Điều này cũng góp phần đẩy đồng USD tăng giá.

Nhưng sau đó, chỉ số USD-Index trượt dài không phanh, tính đến ngày 31/12 chỉ còn 89.55 điểm, so ra chỉ số này đã giảm 6.3% so với đầu năm. Tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố cũng chỉ còn 23,131 VND/USD.

Nguyên nhân khiến cho giá trị đồng USD bị giảm, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV cho rằng, do tình hình phục hồi kinh tế Mỹ chưa tốt và trước đây USD tăng giá rất mạnh, thì nay phải có giai đoạn điều chỉnh trở lại.

Chính sách của Việt Nam về tác động tỷ giá chính là quan hệ cung cầu của thị trường ngoại tệ, kể cả cách điều hành của NHNN đã linh hoạt hơn từ năm 2016 đến nay. Do đó, “Tôi nghĩ rằng tỷ giá về cơ bản sẽ tiếp tục được kiểm soát ổn định trong thời gian tới. Năm 2021 tỷ giá sẽ thay đổi trong khoảng 1 - 2%”, ông Lực dự đoán.

Về khuôn khổ quản lý ngoại hối, NHNN tiếp tục có những hỗ trợ, chỉ đạo kịp thời, nhằm đảm bảo thị trường nói chung ổn định và phát triển bền vững. NHNN đã hỗ trợ hai chiều khi hạ tỷ giá bán đô la Mỹ trong tháng Ba để đáp ứng nhu cầu chính đáng khi thị trường ngoại hối chịu áp lực trong thời kỳ giãn cách xã hội và giảm tỷ giá mua USD vào tháng 11 khi nguồn cung USD trên thị trường trở lại dồi dào. Không giống như những năm trước khi tiền đồng thường mất giá so với đồng USD, năm 2020, tiền đồng thậm chí đã tăng giá nhẹ khoảng 0.2% so với đồng USD, trong khi thị trường ngoại hối gần như không có áp lực cuối năm.

Về việc Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hạ giá USD mua vào xuống 50 đồng, về mức 23,125 đồng/USD vào chiều 24/11/2020. TS. Lực cho rằng có những thời điểm, NHNN cần điều chỉnh mạnh tay để phù hợp với thị trường, trong bối cảnh đồng USD mất giá tương đối nhiều. Về cơ bản, NHNN đã điều hành tỷ giá linh hoạt, bám sát thị trường hơn, cũng tranh thủ cơ hội tăng dự trữ ngoại hối cho Việt Nam.

Diễn biến chỉ số USD-Index từ đầu năm 2020 đến nay
Nguồn: TradingView

TS. Đinh Thế Hiển - Viện trưởng Viện nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng cho biết “Mặc dù giá vàng biến động nhưng tỷ giá Việt Nam vẫn đang ở mức tốt nhờ có dự trữ ngoại hối rất mạnh, khoảng 70 tỷ USD. Năm nay, dù là năm xuất khẩu gặp khó khăn, GDP giảm, nhưng kiều hối lại tăng rất mạnh ở mức 13 tỷ USD, xuất siêu kỷ lục 20 tỷ USD. Những điều này giúp cho nền tảng ngoại tệ rất tốt, nên tỷ giá của chúng ta đang ở mức ổn định, khó biến động. Từ đây đến hết quý 1/2021 tỷ giá vẫn giữ ở mức tốt”.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia kinh tế cũng dự đoán trong năm 2021 tỷ giá có lẽ sẽ tiếp tục trong chiều hướng ổn định. Trong những ngày gần đây, NHNN đã kiểm soát tỷ giá ổn định, thậm chí còn giảm tỷ giá VND/USD. Cho thấy NHNN đã tìm cách để không tăng tỷ giá, có thể để đáp lại việc Mỹ đưa Việt Nam vào những nước thao túng tiền tệ, nên Việt Nam đang cố gắng giữ tỷ giá giảm.

Giá trị đồng USD sẽ phụ thuộc ai là người thắng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Nếu Đảng Dân chủ lên, có thể chính sách tiền tệ sẽ khác thời ông Donald Trump. Về lâu về dài, có thể họ sẽ theo đuổi chính sách tiền tệ tương đối thắt chặt hơn chính sách của ông Trump. Như vậy, giá trị đồng USD sẽ tăng, nếu giá trị đồng USD tăng sẽ làm giảm áp lực tăng của tiền VND.

Nếu tỷ giá VND/USD tăng, mà Mỹ vẫn giữ kết quả Việt Nam thao túng tiền tệ, có thể Việt Nam sẽ chịu tác động tiêu cực. Còn nếu tỷ giá ổn định sẽ thuận lợi hợn cho Việt Nam”, TS. Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ thêm về vấn đề thao túng tiền tệ.

Cho rằng chính sách của Việt Nam là neo VND vào đồng USD, nên Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) - ông Phan Dũng Khánh cho rằng, nếu USD tăng giá thì VND cũng tăng theo và ngược lại.

Về bức tranh tỷ giá trong năm 2021, ông Khánh dự báo  có cơ sở để kỳ vọng tỷ giá tiếp tục được điều hành theo cơ chế linh hoạt. Đáng chú ý, với việc dự trữ ngoại hối cao kỷ lục, NHNN có đủ công cụ và nguồn lực để điều hành tỷ giá theo hướng ổn định, đáp ứng cung - cầu thị trường. Tuy nhiên, vẫn có những thách thức cần quan sát và theo dõi như lộ trình phân phối vaccine cho Covid-19, đà hồi phục của chuỗi cung ứng toàn cầu, quá trình chuyển giao bầu cử Tổng thống Mỹ,… Về cơ bản, trong năm 2021, tỷ giá VND/USD vẫn tiếp tục ổn định.

Cát Lam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98