Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc không thực sự sở hữu tài sản khổng lồ

26/01/2021 09:01
26-01-2021 09:01:54+07:00

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc không thực sự sở hữu tài sản khổng lồ

Bảng xếp hạng các tỷ phú giàu nhất Trung Quốc luôn thay đổi rất nhanh và người đứng đầu hiện tại là Zhong Shanshan, ông chủ hãng nước đóng chai Nongfu Spring.

* Jack Ma mất ngôi giàu nhất Trung Quốc vào tay tỷ phú "sói cô độc"

Năm 2017, doanh nhân Hui Ka Yan (Hứa Gia Ấn) - nhà sáng lập hãng bất động sản China Evergrande Group - là người giàu nhất Trung Quốc. Chỉ một năm sau, Jack Ma - người sáng lập Alibaba - lên ngôi. Và giờ, Zhong Shanshan vươn lên dẫn đầu danh sách các tỷ phú hàng đầu Trung Quốc. Thậm chí ông Zhong còn giàu hơn nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Theo Bloomberg, hiện tượng này phản ánh những thay đổi về cấu trúc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ngành bất động sản Trung Quốc bùng nổ thịnh vượng cho đến cuối năm 2017. Từ thời điểm này, chính quyền Bắc Kinh mở chiến dịch giảm nợ, khiến tài sản của các tỷ phú bất động sản như ông Hui lao dốc.

Quyết định của Bắc Kinh cũng mở đường cho trỗi dậy của các đại gia công nghệ như Jack Ma hay Pony Ma. Nhưng trong 3 tháng qua, gió lại đổi chiều. Chính quyền Trung Quốc thắt chặt kiểm soát các tập đoàn công nghệ. Ant Group của Jack Ma buộc phải hoãn đợt IPO 35 tỷ USD, Alibaba bị điều tra độc quyền. Giá cổ phiếu tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc lao dốc, tổng tài sản Jack Ma cũng giảm theo.

Giờ ở Trung Quốc, các công ty thực phẩm đang là những ngôi sao sáng. Một loạt nhà sản xuất rượu và thịt lợn chứng kiến doanh số và giá cổ phiếu tăng vọt. Việc ông Zhong vươn lên dẫn đầu danh sách các tỷ phú giàu nhất Trung Quốc cũng là một phần của hiện tượng đó.

các tỷ phú trung quốc không giàu như tưởng tượng ảnh 1
Tỷ phú Zhong Shanshan sở hữu 94,9 tỷ USD. Ảnh: China Daily.

Tuy vậy, Bloomberg nhận định sự đổi ngôi chớp nhoáng trên danh sách những người giàu nhất Trung Quốc cho thấy khối tài sản của các tỷ phú nước này khá "mỏng manh". Theo Bloomberg Billionaires Index, tỷ phú Zhong sở hữu 91,5 tỷ USD, hơn "nhà tiên tri xứ Omaha" Warren Buffett (88,9 tỷ USD).

Phần lớn tài sản của ông Zhong (khoảng 74 tỷ USD) đến từ 84% cổ phần của ông tại Nongfu Spring. Sau đợt IPO hồi tháng 9/2020 tại Hong Kong, cổ phiếu Nongfu được định giá cao gấp 88 lần P/E (hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu) dự tính.

Ông Zhong có thể kiếm được bao nhiêu tiền nếu bán số cổ phiếu Nongfu? Trên thực tế, Philip Securities Group cho biết tỷ lệ vay trên giá trị của cổ phiếu Nongfu (tỷ lệ phần trăm số tiền muốn vay trên giá trị tài sản thế chấp) chỉ đạt 50%. Để so sánh, cổ phiếu CK Hutchison Holdings của tỷ phú Hong Kong Li Ka-shing (Lý Gia Thành) có tỷ lệ vay trên giá trị tới 80%. Thậm chí cổ phiếu Alibaba cũng có tỷ lệ 80%.

Các ngân hàng quyết định tỷ lệ vay trên giá trị dựa trên tính thanh khoản của loại cổ phiếu được thế chấp, nghĩa là nhà băng có thể bán chúng nhanh hay không. Thông thường, tỷ lệ vay trên giá trị sẽ cao nếu cổ phiếu thuộc một chỉ số chứng khoán chính, ví dụ như Hang Seng tại Hong Kong. Cả CK Hutchison và Alibaba đều thuộc chỉ số Hang Seng.

các tỷ phú trung quốc không giàu như tưởng tượng ảnh 2
Thiên tài đầu tư Mỹ Warren Buffett. Ảnh: AP.

Ngược lại, các cổ phiếu thanh khoản kém sẽ bị ngân hàng định giá thấp hơn nhiều. Với nhà băng, lợi nhuận chỉ tăng lên trên giấy là không đáng tin cậy.

Do đó, Bloomberg cho rằng tổng tài sản trên giấy - phần lớn đến từ cổ phần - của các tỷ phú Trung Quốc là khá "ảo". Thậm chí, nhiều chuyên gia tài chính cho rằng định giá của Nongfu Spring bị thổi phồng quá mức, bởi lượng cổ phiếu Nongfu đang được giao dịch trên thị trường là rất ít.

Thống kê của Bloomberg cho thấy khoảng 2/3 số cổ phiếu đang lưu hành của Nongfu Spring không được giao dịch trên thị trường bởi chúng nhằm trong tay các lãnh đạo công ty. Với cách tính tương tự, tỷ phú Hui Ka Yan - hiện là người giàu thứ 13 tại Trung Quốc - không thực sự sở hữu 25,9 tỷ USD.

Phần lớn tài sản của ông Hui đến từ 77% cổ phần tại Evergrande Group. Tuy nhiên, với 100 USD cổ phiếu Evergrande ký quỹ tại ngân hàng, ông Hui chỉ có thể vay được 20 USD.

Do đó, Bloomberg nhận định xét về tài sản thực, Trung Quốc vẫn chưa có tỷ phú nào đủ khả năng vượt mặt Warren Buffett.

Ngọc Bùi

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98