Các hãng bay Mỹ đang 'bơi' trong tiền mặt

08/02/2021 20:48
08-02-2021 20:48:00+07:00

Các hãng bay Mỹ đang 'bơi' trong tiền mặt

4 hãng bay lớn nhất Mỹ – American, Delta, United và Southwest Airlines – hiện có tổng cộng 31,5 tỷ USD trong bảng cân đối kế toán cuối năm 2020.

Ngành hàng không Mỹ vừa chốt sổ năm tệ nhất lịch sử, với khoản lỗ tổng cộng hơn 30 tỷ USD. Dù vậy, ngành này cũng kết thúc năm 2020 với một biển tiền mặt.

4 hãng bay lớn nhất nước này – American, Delta, United và Southwest Airlines – hiện có tổng cộng 31,5 tỷ USD trong bảng cân đối kế toán cuối năm 2020. Con số này cuối năm 2019 – trước khi đại dịch xuất hiện – là 13 tỷ USD. "Thanh khoản" đã trở thành từ yêu thích của các lãnh đạo hãng bay khi mô tả về tình hình tài chính của mình. Nếu cộng cả phần tiền chưa vay trong hạn mức tín dụng được cấp, các hãng hàng không này có thể tiếp cận gần 65 tỷ USD.

Máy bay của Delta Airlines đỗ tại một sân bay ở Alabama (Mỹ). Ảnh: Reuters

"Thanh khoản đang ở mức kỷ lục", Philip Baggaley – nhà phân tích tín dụng hàng không tại Standard & Poor's nhận xét, "Đó là điều tốt và là một trong vài điểm mạnh của họ tại thời điểm này".

Các hãng hàng không đã nhận sự hỗ trợ tài chính lớn từ chính phủ Mỹ, nhưng phần lớn số này được yêu cầu để chi trả lương nhân viên. Các nhà băng Mỹ và Wall Street cũng là nhà cung cấp tiền mặt và khoản vay lớn cho ngành này.

Có rất nhiều người sẵn sàng cho hãng hàng không vay tiền. Các hãng bay đã bán trái phiếu, cổ phiếu, vay tiền, thế chấp máy bay. Đây là động thái bất thường trong tình hình này. Việc vay nợ khiến khối nợ dài hạn của các hãng tăng thêm 40 tỷ USD.

"Tôi cho rằng tâm lý chung là các hãng bay đang bị tổn thương, nhưng sẽ kiếm lời lại được", Baggaley nói. Môi trường lãi suất thấp đã giúp các hãng này, khi nhà đầu tư và ngân hàng khát lợi nhuận cao sẵn sàng cho vay các hãng bay.

Các hãng cũng giảm chi phí mạnh tay, dù đã có sự hỗ trợ của chính phủ để không sa thải nhân viên. Họ đã đề xuất nghỉ hưu sớm và nghỉ việc tự nguyện để giảm 16% nhân lực đầu năm 2021. Vài tuần gần đây, American và United đã gửi đi các thông báo sa thải với tổng cộng 27.000 nhân viên, cho biết họ có thể phải nghỉ việc nếu vòng hỗ trợ thứ 3 của chính phủ không có trước ngày 1/4.

Tháng 10/2020, rất nhiều người đã bị sa thải khi gói hỗ trợ trả lương đầu tiên của liên bang hết hiệu lực. Những người này được gọi đi làm trở lại vào tháng 12, khi gói cứu trợ thứ hai, trong đó có 17 tỷ USD cho ngành hàng không, được tung ra. Tuần trước, các công đoàn hàng không tiếp tục kêu gọi giới chức Mỹ thêm vòng cứu trợ nữa để các thành viên của họ không bị thất nghiệp.

4 hãng bay Mỹ đã đốt số tiền mặt tương đương 115 triệu USD mỗi ngày trong 3 quý cuối năm ngoái. Họ cũng dự báo tiếp tục đốt tiền trong nửa đầu năm nay, nhưng với tốc độ chậm hơn. Lãnh đạo các hãng bay cho biết tích trữ lượng tiền mặt lớn là cách chắc chắn duy nhất để vượt qua cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ này.

"Ngành của chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài mới hồi phục", CEO American Doug Parker cho biết. Ông nói rằng việc tích lũy tiền mặt, cộng với cắt giảm chi phí "giúp chúng tôi tự tin rằng mình có vị thế tốt trong năm tới và dài hạn".

Hà Thu

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98