Cậu bé 12 tuổi lãi 43% từ “đánh chứng” và mơ ước trở thành Warren Buffett thứ hai

10/02/2021 08:53
10-02-2021 08:53:34+07:00

Cậu bé 12 tuổi lãi 43% từ “đánh chứng” và mơ ước trở thành Warren Buffett thứ hai

Khởi đầu ngày mới bằng việc theo dõi các tin tức về doanh nghiệp đã trở thành thói quen của cậu bé Kwon Joon (12 tuổi) tại Hàn Quốc. Cậu bé đang nuôi mộng  trở thành Warren Buffett thứ hai sau khi đạt tỷ suất sinh lợi 43% từ đầu tư chứng khoán trong năm 2020.

Kwon Joon (12 tuổi)

Cậu bé Kwon đã nhờ mẹ mở một tài khoản giao dịch vào tháng 4/2020 và bỏ 25 triệu Won (22,400 USD) tiền tiết kiệm vào tài khoản. Đó cũng là thời điểm chỉ số Kospi – chỉ số chứng khoán chuẩn tại Hàn Quốc – bắt đầu phục hồi từ cú giảm mạnh nhất trong một thập kỷ.

“Cháu nói chuyện rất nghiêm túc với ba mẹ về chuyện này, vì cháu tin vào lời một chuyên gia trên tivi, ông ấy nói rằng đây là cơ hội chỉ có 1 lần trong 1 thập kỷ”, Kwon nói. Cậu bé đã cưỡi trên đà tăng của thị trường chứng khoán Hàn Quốc, vốn nằm trong nhóm quốc gia tăng mạnh nhất trong năm 2020.

“Hình mẫu của cháu là Warren Buffett”, cậu bé 12 tuổi cho biết. “Thay vì giao dịch trong phiên và tập trung vào ngắn hạn, cháu muốn giữ khoản đầu tư trong 10-20 năm với góc nhìn dài hạn, hy vọng sẽ tối đa hóa khoản lợi nhuận của bản thân”.

Cũng như thần tượng của mình, cậu bé Kwon theo đuổi trường phái đầu tư giá trị ở nhóm cổ phiếu blue-chip với lượng vốn góp nhặt từ tiền mừng tuổi, giao dịch xe đồ chơi và vận hành máy bán hàng tự động. Những nhà đầu tư mới như thế này đã góp phần châm ngòi cho đà tăng bùng nổ của thị trường chứng khoán giữa đại dịch Covid-19.

Ngày càng nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ là thanh thiếu niên hoặc thậm chí là nhỏ tuổi hơn, chiếm hơn 66% tổng giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán xứ sở kim chi, cao hơn nhiều so với mức gần 50% của năm 2019.

Xu hướng này đang nở rộ khi thị trường cổ phiếu thu hút các bậc cha mẹ - vốn cảm thấy thất vọng với hệ thống giáo dục hiện tại - và những người thuộc thế hệ Millenials (sinh ra trong năm 1981-996) đang làm việc tại nhà.

“Trong kỷ nguyên hiện tại, tôi tự hỏi liệu tấm bằng cử nhân có còn quan trọng hay không”, Lee Eun-joo, mẹ của Kwon, cho biết. Bà là người đã thổi bùng đam mê cho cậu bé bằng cách hướng Kwon qua tìm hiểu hoạt động kinh doanh hơn là đi học thêm – vốn từ lâu đã được xem là chìa khóa để dẫn trước tại trường học.

“Vì chúng tôi đang sống trong một thế giới rất khác tại thời điểm này, tôi nghĩ sẽ tốt hơn khi trở thành một người chỉ giỏi 1 lĩnh vực”, bà nói thêm. Mẹ của Kwon sợ rằng thậm chí việc cắp sách tới trường và học tập thật tốt cũng chẳng thể giúp cậu chống chọi giữa lúc cơ hội việc làm ngày càng giảm.

Khoảng 70% trong số 214,800 tài khoản môi giới chứng khoán tại Kiwoom Securities là tài khoản cho nhà đầu tư nhỏ lẻ và chỉ mới được lập trong tháng 1/2020 hoặc sau đó, dữ liệu của Kiwoom Securities cho thấy. Được biết, Kiwoom Securities là công ty môi giới chứng khoán thân thiện nhất với các nhà đầu tư nhỏ lẻ tại Hàn Quốc với thị phần hơn 20%.

Giữa lúc rảnh rỗi khi trường học đóng cửa vì đại dịch, Kwon đã lập ra danh sách những cổ phiếu muốn mua và ngay khi thị trường điều chỉnh, cậu bé đã mua vào.

Những cổ phiếu này bao gồm nhà vận hành ứng dụng nhắn tin lớn nhất của Hàn Quốc Kakao cho tới nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới Samsung Electronics và Hyundai Motor.

Thành công của Kwon cũng phản ánh những thách thức về việc làm đối với giới trẻ Hàn Quốc. Tính tới tháng 1/2021, cứ 4 người thì 1 người không có việc làm, mặc dù Xứ sở kim chi nằm trong nhóm quốc gia có mức độ giáo dục cao nhất trong các quốc gia phát triển thuộc OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế).

Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, 75% thanh thiếu niên đi học đại học, cao hơn so với mức 44.5% của nhóm OECD, nhưng việc tìm được công việc mong ước thật sự khó khăn.

“Chẳng có đủ việc làm cho những người tốt nghiệp đại học, vì vậy nhiều người đành phải chọn đa dạng hóa con đường sự nghiệp lúc đầu”, Chuyên gia nghiên cứu hướng nghiệp Min Sook-weon cho hay.

Kwon cũng hiểu được điều đó. “Thay vì đi học ở trường tốt như Đại học Quốc gia Seoul, cháu thà trở thành nhà đầu tư lớn còn hơn”, Kwon nói. “Cháu cũng hy vọng sẽ làm công việc thiện nguyện thật nhiều”.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại gia Trung Quốc đầu tư 450 triệu USD xây nhà máy sản xuất pin điện mặt trời tại Nghệ An

Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An).

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham...

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98