Chỉ số hàng hóa lên đỉnh gần 8 năm

23/02/2021 13:52
23-02-2021 13:52:31+07:00

Chỉ số hàng hóa lên đỉnh gần 8 năm

Giá hàng hóa tăng lên mức cao nhất trong gần 8 năm giữa lúc nhà đầu tư chuyển hướng sang các hàng hóa từ dầu cho tới bắp ngô.

Các quỹ đầu cơ đã và đang rót vốn vào vị thế giá lên lớn nhất đối với các hàng hóa trong ít nhất 10 năm. Động lực thôi thúc họ là gì? Việc các gói kích thích của Chính phủ và lãi suất gần 0% sẽ thổi bùng nhu cầu, gây ra lạm phát và làm suy yếu đồng USD khi nền kinh tế hồi phục trở lại từ đại dịch.

Chỉ số Bloomberg Commodity Spot – vốn theo dõi diễn biến giá của 23 nguyên vật liệu thô – tăng 1.6% lên cao nhất kể từ tháng 3/2013 trong ngày 22/02. Chỉ số này đã tăng 67% so với đáy 4 năm xác lập trong tháng 3/2020.

Đà tăng trong ngày 22/02 được nâng đỡ bởi kim loại đồng. Kim loại này đã tăng vượt 9,000 USD/metric tấn lần đầu tiên trong 9 năm. Giá dầu cũng tăng vọt vì dự báo nguồn cung dầu toàn cầu sẽ nhanh chóng giảm, trong khi giá cà phê và đường cũng tăng mạnh.

“Những ai đã lãng quên thị trường hàng hóa trong một khoảng thời gian dài giờ đã bắt đầu trở lại”, Bart Melek, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại TD Securities, cho hay. “Diễn biến này là do kỳ vọng về sự khan hiếm hàng hóa”.

Trước đó, JPMorgan Chase cho biết thị trường hàng hóa dường như đang bắt đầu một siêu chu kỳ mới – một giai đoạn mà giá tăng vượt xu hướng dài hạn. Quan điểm này cũng tương tự nhận định từ các tổ chức khác, bao gồm Goldman Sachs. Giá hàng hóa đã chứng kiến 4 siêu chu kỳ trong 100 năm qua.

Các hàng hóa thường được xem là một kênh phòng ngừa lạm phát – một yếu tố đã trở thành một nỗi lo ngại của nhà đầu tư trong thời gian gần đây. Đà tăng của giá hàng hóa sẽ là câu chuyện của đà hồi phục kinh tế sau đại dịch cũng như chính sách tiền tệ và tài khóa siêu nới lỏng, các chuyên viên phân tích tại JPMorgan cho biết vào ngày 10/02.

Giá hàng hóa cũng có thể tăng mạnh nhờ kết quả không mong muốn từ cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Đây là một yếu tố đang đe dọa kìm hãm nguồn cung dầu, đồng thời tăng nhu cầu kim loại cần thiết để xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo, sản xuất pin và xe điện, các chuyên gia cho biết.

Giá đồng đang tăng mạnh giữa đà leo dốc chung của thị trường kim loại, từ quặng sắt cho tới nickel. Đồng – vốn là kim loại được sử dụng trong các ngành công nghiệp – đã gấp đôi so với mức của tháng 3/2020, nhờ nguồn cung ngày càng giảm và triển vọng phục hồi kinh tế.

“Các siêu xu hướng xoay quanh tăng trưởng dân số toàn cầu, điện khí hóa và chuyển dịch năng lượng đều báo điềm lành về nhu cầu hàng hóa trong trung và dài hạn”, Mike Henry, Giám đốc điều hành tại công ty khai khoáng BHP Group, cho biết trong tuần trước.

Biến động giá hàng hóa gây tác động lớn tới chi phí sinh hoạt vì chúng bao gồm giá nhiên liệu, giá điện, thực phẩm và chi phí của các dự án xây dựng. Chúng cũng góp phần định hình nên điều khoản thương mại, tỷ giá và chính trị của các quốc gia phụ thuộc vào hàng hóa như Canada, Brazil, Chile và Venezuela.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng hơn 1 USD/thùng trước triển vọng nguồn cung khan hiếm hơn

Giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng vào ngày thứ Năm (28/03), sau khi giàm 2 phiên liên tiếp, nhờ triển vọng nguồn cung do liên minh sản xuất OPEC+ dự kiến sẽ duy trì lộ...

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98