Dân nhổ bỏ hàng trăm tấn rau củ vì chẳng ai mua

25/02/2021 13:26
25-02-2021 13:26:39+07:00

Dân nhổ bỏ hàng trăm tấn rau củ vì chẳng ai mua

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, không tìm được đầu ra tiêu thụ sản phẩm, nông dân ở H.Cư M’gar (Đắk Lắk) phải phá bỏ hàng trăm tấn rau củ các loại.

Dân nhổ bỏ hàng trăm tấn rau củ vì chẳng ai mua
Người dân nhổ bỏ rau chất đầy vườn. ẢNH: HOÀNG BÌNH

2 sào rau chỉ bán được 500.000 đồng

Những ngày gần đây, người dân tại TDP.Tân Tiến, TT.Ea Pốk, H.Cư M’gar, liên tục nhổ bỏ những vườn rau đã quá thời điểm thu hoạch vì không có thương lái thu mua.

Theo ông Bùi Duy Bình, tổ trưởng TDP.Tân Tiến, trên địa bàn có 170 hộ chuyên trồng rau với diện tích khoảng 30 ha. Tuy nhiên, từ dịp Tết nguyên đán Tân Sửu đến nay, hầu hết các hộ dân đều phải nhổ rau cho gia cầm ăn hoặc phá bỏ, đem ủ làm phân bón vì không tiêu thụ được.

“Gần một tháng qua, ước tính người dân trên địa bàn đã phá bỏ khoảng 400 tấn rau, củ các loại. Hiện các loại rau củ đều ở mức giá rất thấp, có loại chỉ đạt 1.000 đồng/kg nhưng cũng chẳng có người mua”, ông Bình nhìn nhận.

Theo ghi nhận những ngày này, nhiều hộ dân trồng rau trên địa bàn TDP.Tân Tiến đã nhổ bỏ số rau quá vụ thu để vun vào gốc cây công nghiệp hoặc để ở bờ ao, góc vườn.

Bà Phụ đã phải bỏ đi hàng tấn rau củ vì không có người mua. ẢNH: HOÀNG BÌNH

Vừa cuốc bỏ vườn bắp cải gần 1 sào (1.000 m2) đang héo úa vì đã qua thời điểm thu hoạch, bà Nguyễn Thị Phụ vừa cho biết hơn 20 năm trồng rau giờ bà mới thấy giá rau thấp như hiện tại. Mỗi loại rau củ chỉ còn mức giá từ 1.000 – 2.000 đồng/kg nhưng lại rất hiếm thương lái đến mua.

Hơn thế, nếu có thương lái thì chỉ mua với số lượng rất ít. Hết cách, gia đình bà Phụ đành nhổ bỏ vườn rau củ đã chăm sóc suốt 3 tháng qua. “Rau ế, gà vịt ăn không hết, chúng tôi đành nhổ bỏ ủ làm phân để cải tạo đất, chuẩn bị cho vụ mùa mới. Từ tết tới nay, tôi chỉ bán được 500.000 đồng tiền rau, còn phải nhổ bỏ khoảng 3 tấn”, bà Phụ cho hay.

Bán lẻ để gỡ gạc

Tương tự, ông Lê Văn Khang cho biết đến nay ông đã phải bỏ khoảng 4 tấn rau các loại. Riêng vườn cà chua đang chín bói, ông phải hái đem ra chợ bán lẻ vì không có thương lái đến hỏi mua. “Giờ cà chua bắt đầu chín, tôi phải ra chợ bán được đồng nào hay đồng đó”, ông Khang nói.

Theo ông Phạm Quang Mười, Trưởng Phòng NN-PTNT H.Cư M’gar, khu vực TT.Ea Pốk là vựa rau trọng điểm của địa phương; thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên giá rau trên địa bàn hạ thấp, không có người mua.

“Ngoài ra, vào thời điểm cuối năm 2020, do ảnh hưởng mưa bão, giá rau tăng cao, bà con trên địa bàn đã tự phát tăng diện tích trồng. Điều này có thể làm nguồn cung vượt cầu, khiến giá rau củ giảm mạnh”, ông Mười đánh giá.

Hoàng Bình

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại gia Trung Quốc đầu tư 450 triệu USD xây nhà máy sản xuất pin điện mặt trời tại Nghệ An

Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An).

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham...

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98