Doanh nghiệp vận tải điêu đứng vì Covid-19

25/02/2021 13:28
25-02-2021 13:28:00+07:00

Doanh nghiệp vận tải điêu đứng vì Covid-19

Những ngày này, các chuyến xe xuất bến từ Hà Nội đi Lào Cai của hãng Sao Việt chỉ có 5-10 khách. Doanh nghiệp muốn thu hẹp quy mô, bán xe nhưng chẳng ai mua.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc hãng xe Sao Việt, nói từ khi Covid-19 bùng phát, khách đặt vé qua điện thoại hủy hàng loạt, khách đến bến mua vé thưa thớt. Hãng phải giảm số xe chạy trên tuyến một nửa so với trước, còn 20 xe, mà vẫn vắng. "Càng chạy càng lỗ nên chúng tôi phải giảm số xe. Dịp Tết là thời điểm phải tăng cường xe song năm nay thì tất cả bất động. Chúng tôi vẫn phải duy trì hoạt động vì không thể bỏ chỗ đã đăng ký trong bến", ông Bằng nói.

Trong các đợt dịch năm 2020, doanh nghiệp vận tải khách đã điêu đứng vì doanh thu sụt giảm, nhiều đơn vị phải bán bớt xe, sáp nhập. Đến cuối năm 2020, khi lượng khách tăng dần và nhà xe đến kỳ trả số nợ đã khoanh từ đầu năm thì Covid-19 ập đến khiến doanh thu tiếp tục giảm.

"Chúng tôi không bán được xe vì không ai dám mua vào thời điểm này. Doanh nghiệp nào cũng khó khăn nên đều thu hẹp kinh doanh", ông Bằng nói và kiến nghị Nhà nước có chính sách miễn giảm thuế, phí các loại, ngân hàng tiếp tục cho khoanh nợ, giãn nợ thay vì bắt trả nợ vào thời điểm này.

Một xe khách đi Hải Phòng ở bến xe Nước Ngầm chỉ có hai khách. Ảnh: Anh Duy.

Công ty CP Vận tải thương mại và Dịch vụ Đất Cảng (Hải Phòng) có 65 xe vận tải khách liên tỉnh từ Hà Nội đi Hải Phòng. Giám đốc Khúc Hữu Thanh Hải cho biết do ảnh hưởng của dịch, đơn vị chỉ duy trì 20% số xe, tần suất phải kéo dài từ 30 phút lên hơn 2 tiếng cho mỗi chuyến, nhưng chỉ lác đác 2-3 khách.

"Doanh thu ít ỏi khiến doanh nghiệp càng chạy càng lỗ. Nếu tình trạng này kéo dài, chúng tôi buộc phải dừng tuyến hoạt động, trước mắt có thể dừng hơn 20 xe tại bến Giáp Bát", ông Hải nói.

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, chia sẻ năm ngoái dịch bùng phát vào tháng 3 nên doanh nghiệp đã có doanh thu từ tháng cao điểm trước Tết. Song năm nay dịch bùng phát trước Tết tại Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nội, các địa phương có nhiều cụm công nghiệp, doanh nghiệp vận tải hàng hóa hoạt động mạnh, nên ảnh hưởng lớn đến kết quả sản xuất kinh doanh.

Doanh thu của nhiều doanh nghiệp đã giảm đến 70%, nhiều đơn vị phải sáp nhập để tiết giảm chi phí. "Chúng tôi mong Nhà nước có chính sách hỗ trợ như miễn giảm 50% các loại thuế, đặc biệt là miễn đóng bảo hiểm xã hội 3-6 tháng", ông Hùng nói. Ngoài ra, các ngân hàng cần giảm lãi suất, cho phép doanh nghiệp giãn nợ 6 tháng và cơ cấu lại nợ để cầm cự trong thời điểm khó khăn.

Sảnh chờ bến xe Mỹ Đình vắng khách do dịch. Ảnh: Anh Duy.

Về phía cơ quan quản lý, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, thời gian qua các lĩnh vực vận tải đều bị ảnh hưởng tiêu cực của Covid-19. Năm 2020, vận chuyển lượng khách toàn ngành giảm 35% so với cùng kỳ năm 2019. Từ đợt bùng phát dịch năm ngoái, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành nhiều văn bản giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp và sắp tới sẽ nghiên cứu bãi bỏ, đơn giản hóa quy định về điều kiện kinh doanh, giảm chi phí logistics.

"Bộ Giao thông Vận tải không thể giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp về thuế, phí. Chúng tôi sẽ tiếp thu và tham mưu cho Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp", ông Ngọc nói.

Đoàn Loan

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98