Hải Dương đề nghị sớm thống nhất lưu thông hàng hoá

20/02/2021 17:00
20-02-2021 17:00:00+07:00

Hải Dương đề nghị sớm thống nhất lưu thông hàng hoá

Sở Công Thương Hải Dương kiến nghị Bộ Công Thương triển khai các biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa cho tỉnh này.

Ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc Sở Công Thương Hải Dương cho biết, do cách hiểu và vận dụng chưa thống nhất giữa các địa phương khiến các phương tiện đến hoặc đi từ tỉnh để thu mua nông sản, cung cấp vật tư, nguyên liệu đầu vào... qua địa bàn tỉnh bạn gặp rất nhiều khó khăn.

"Nhiều địa phương thông tin với truyền thông là tạo điều kiện cho lưu thông hàng hoá nhưng thực tế, hầu hết các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại các cửa ngõ vào địa bàn các tỉnh, thành phố lân cận đều hạn chế xe hàng hoá ra vào Hải Dương. Nhiều xe hàng vẫn phải nằm chờ rất lâu, sau đó buộc phải quay đầu", ông Hải nói.

Không chỉ nông sản, hiện nhiều mặt hàng khác cũng gặp khó khăn. Trước đó, hôm 18/2, ông Hải nhận được tin nhắn của một doanh nghiệp sản xuất đồ chơi nhựa ở Gia Lộc nhờ giúp đỡ. Xe hàng của người này bị vướng chốt ở Thái Bình, mấy ngày liền không trung chuyển được.

"Bọn em thuê xe bên Thái Bình để vận chuyển tiếp cũng không được. Xe đến chân cầu xuống hàng để chuyển sang cũng không được phép", người này giãi bày qua tin nhắn rồi kết luận "họ làm khó mình quá".

Tin nhắn như thế này theo ông Hải là không hiếm trong thời gian gần đây. Hiện Sở Công Thương đang đi "gỡ" từng xe hàng cho doanh nghiệp trên địa bàn.

Hậu quả của việc tắc nghẽn giao thương, theo Sở Công Thương Hải Dương là nông sản bị hư hỏng, vứt bỏ; vật nuôi, con giống bị quá hạn xuất chuồng nhưng không vận chuyển thức ăn đến để tiếp tục duy trì nuôi sống đàn; nguyên liệu, vật tư phục vụ sản xuất không có để công nhân làm; hàng xuất khẩu đến hạn phải giao nhưng không đưa xuống cảng... Tất cả những điều này gây thiệt hại rất lớn, tác động lâu dài đến sản xuất kinh doanh và đời sống dân sinh.

Từ ngày 16/2 cho đến 3/3, tất cả công nhân và hàng hóa từ Hải Dương vào Hải Phòng đều phải quay đầu. Ảnh: Giang Chinh.

Sở cho biết, có địa phương yêu cầu lái xe, người giao hàng phải có xét nghiệm Covid-19 (xét nhiệm PCR) âm tính trong vòng 3 ngày. Tuy nhiên, năng lực xét nghiệm PCR cả Hải Dương còn rất hạn chế vì phải ưu tiên xét nghiệm cho F1, F2 nên thông thường sau 1-2 ngày mới có kết quả. Khi đó, giấy xác nhận đã gần hết hiệu lực để đi được qua chốt.

Vì vậy, Sở Công Thương Hải Dương đề nghị Bộ Công Thương có ý kiến với Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, báo cáo Chính phủ chỉ đạo các địa phương xem xét, thống nhất cách áp dụng các biện pháp phòng dịch cho người, phương tiện, hàng hoá. Điều này giúp tạo điều kiện để phương tiện vận chuyển thuận lợi lưu thông qua địa bàn các tỉnh nói chung, vùng dịch nói riêng.

Tạm thời, Hải Dương đề xuất áp dụng các biện pháp như mặc quần áo bảo hộ y tế, sát khuẩn xe... giúp các xe hàng được lưu thông trong ngắn hạn, khoảng 1-2 ngày trước khi các doanh nghiệp có thời gian kịp chuẩn bị.

Tại cuộc họp chiều 19/2, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 nhấn mạnh quan điểm "không coi toàn tỉnh Hải Dương là vùng dịch". Theo đó, Ban chỉ đạo đề nghị Bộ Y tế công bố lại trên Cổng thông tin điện tử những vùng dịch mà người ra vào phải kiểm soát, đến nơi khác phải khai báo, giám sát y tế.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, việc Hải Dương cách ly xã hội để ngăn chặn dịch, "điều đó không có nghĩa các tỉnh lân cận ngăn sông, cấm chợ". Bộ sẽ có văn bản gửi các địa phương và báo cáo Thủ tướng vấn đề này. Hiện Hải Dương có 5 ổ dịch lớn tại Chí Linh, Cẩm Giàng, Kinh Môn, Nam Sách và TP Hải Dương.

Phương Ánh

Vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại gia Trung Quốc đầu tư 450 triệu USD xây nhà máy sản xuất pin điện mặt trời tại Nghệ An

Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An).

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham...

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98