Hoàn thành 3 trụ cột Basel II trước hạn, ACB kết năm với nhiều thông tin tích cực

04/02/2021 08:00
04-02-2021 08:00:00+07:00

Dịch vụ

Hoàn thành 3 trụ cột Basel II trước hạn, ACB kết năm với nhiều thông tin tích cực  

Không chỉ hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh doanh, ACB còn chinh phục mục tiêu hoàn thành sớm 3 trụ cột Basel II để khởi tạo đà tăng trưởng đột phá cho năm mới.

Cán đích mạnh mẽ

Trong bối cảnh giới tài chính thường xuyên bị “hụt hơi” bởi thông tin dịch bệnh tái đi tái lại nhiều lần, ACB vẫn kiên định với từng nhiệm vụ đề ra, vững vàng tiến lên phía trước và kết thúc năm 2020 với nhiều chỉ số ấn tượng.

Mới đây nhất, đại diện ACB cho biết từ tháng 10/2020, ACB đã chính thức triển khai ICAAP (Quy trình đánh giá nội bộ về mức đủ vốn) vào hoạt động của ngân hàng. Với việc áp dụng ICAAP – trụ cột 2 của Basel II, ACB đã hoàn thành sớm toàn bộ ba trụ cột quan trọng, cần thiết khi ngân hàng thực hiện Basel II theo Thông tư 41/2016/TT-NHNN, và Thông tư 13/2018/TT-NHNN của NHNN.

Để thực hiện quyết liệt các mục tiêu này, từ tháng 04/2019 khi được NHNN chấp thuận áp dụng sớm Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn, ACB đã nhìn nhận việc hoàn thành 3 trụ cột là ưu tiên quan trọng, cần hoàn thiện sớm để phục vụ cho tầm nhìn chiến lược dài hạn của ngân hàng. Ban Lãnh đạo ACB nhận thấy việc đáp ứng chuẩn Basel II là cơ hội để Ngân hàng tự nâng cấp năng lực nội tại để phát triển an toàn, minh bạch, bền vững.

Trong năm 2020, quy trình ICAAP của ACB được KPMG tư vấn và rà soát dựa trên các quy định của NHNN, các khuyến nghị của Ủy ban Basel, cũng như đúc kết từ kinh nghiệm của các ngân hàng lớn trong khu vực và trên thế giới. Trải qua 3 lần đánh giá toàn diện với các mô hình kiểm tra sức chịu đựng (stress test, với dữ liệu chốt ngày 31/12/2019, 30/06/2020, 31/12/2020), kết quả cho thấy ACB hoàn toàn tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về đánh giá mức độ đủ vốn, có mức an toàn vốn cao, đảm bảo hoàn thành kế hoạch kinh doanh trong 5 năm tiếp theo, tuân thủ khẩu vị rủi ro của ACB và quy định của NHNN. Kết quả thực hiện chi tiết cho thấy tài sản có rủi ro (RWA) riêng lẻ của ACB trong kịch bản căng thẳng nhất ước tăng 26%, tỷ lệ an toàn vốn trong kịch bản căng thẳng theo đó giảm xuống còn 9.2% so với mức 11.6% trong kịch bản hoạt động bình thường vào cuối năm 2021.

ACB đã áp dụng ICAAP vào hoạt động của ngân hàng thông qua việc thiết lập các chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động gắn liền với rủi ro, định hướng danh mục kinh doanh của Ngân hàng theo hướng tối ưu trên toàn hệ thống.

Bên cạnh việc hoàn tất và ứng dựng ICAAP trước thời hạn, ACB đã và đang tiếp tục đẩy mạnh nâng cao năng lực quản trị thông qua việc chủ động triển khai Basel II theo phương pháp đánh giá nội bộ (Foundation Internal Rating Based – FIRB), tập trung vào việc xây dựng và hoàn thiện các mô hình PD (xác suất vỡ nợ), LGD (tổn thất sau vỡ nợ), EAD (dư nợ tại thời điểm vỡ nợ).

Hoàn thành cả ba Trụ cột của Basel II giúp ACB nâng cao năng lực quản trị rủi ro, chủ động nội lực sẵn sàng ứng phó ngay cả trong những trường hợp căng thẳng nhất của thị trường, giúp nhà đầu tư và khách hàng hoàn toàn yên tâm khi giao dịch với Ngân hàng.

Bước chạy đà hoàn hảo cho năm tăng trưởng 2021

Việc hoàn thành mục tiêu Basel II góp phần giúp ACB kết năm 2020 viên mãn với những chỉ số tài chính ấn tượng. Dư nợ tín dụng đạt 307.6 nghìn tỷ đồng, tăng 15.7% so với đầu năm, hoàn thành 100% kế hoạch năm (theo room tín dụng điều chỉnh).

Tổng huy động đạt 353.3 nghìn tỷ đồng, tăng 14.5% so với đầu năm, hoàn thành 102% kế hoạch năm. Tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức thấp 0.59%, thuộc top ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất toàn ngành, ROE (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) cũng duy trì ở mức cao 24.3%, thuộc top 3 ngân hàng dẫn đầu. Lợi nhuận trước thuế của tập đoàn đạt 9,596 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, đạt 126% kế hoạch trình ĐHĐCĐ.

Những kết quả này cho thấy trên cung đường chạy riêng, ACB đều “finish strong” ở tất cả mục tiêu đề ra từ đầu năm. Tiền đề đó như bước chạy đà hoàn hảo để ngân hàng này tiếp tục bay cao, chinh phục những cột mốc tăng trưởng mới cho năm 2021.

Kế hoạch 5 năm tới, ROE của ACB đặt mục tiêu đạt từ 20%/năm trở lên; bên cạnh đó, nỗ lực đẩy doanh thu dịch vụ từ mức 20% trên tổng doanh thu hiện nay lên khoảng 25-30%. ACB trong quá trình hoạt động kinh doanh tiếp tục duy trì nguyên tắc cẩn trọng bên cạnh vẫn phát huy sự sáng tạo, đột phá ở những lĩnh vực như số hóa. Một tỷ lệ lợi nhuận hợp lý tiếp tục được phân bổ để đầu tư cho công nghệ ngân hàng, phục vụ cho hoạt động kinh doanh 3-5 năm sau.

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98