Mỹ tố các website, chợ lớn ở Việt Nam bán hàng giả, vi phạm bản quyền

25/02/2021 13:22
25-02-2021 13:22:11+07:00

Mỹ tố các website, chợ lớn ở Việt Nam bán hàng giả, vi phạm bản quyền

Một báo cáo của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cáo buộc tình trạng vi phạm bản quyền và bán hàng giả đối với 3 website cùng 2 khu chợ nổi tiếng ở Việt Nam.

Báo cáo "Các chợ phi pháp mua bán các sản phẩm giả mạo sở hữu trí tuệ và đánh cắp bản quyền năm 2020" được Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) công bố vào ngày 14/1. Tài liệu này điểm tên của 3 website là shopee.vn, phimmoi và phimmoizz; và 2 chợ ở Việt Nam là chợ Bến Thành và chợ Đồng Xuân.

Cụ thể, tài liệu cho biết các đơn vị nắm bản quyền phản ánh tình trạng hàng giả được bán trên các nền tảng thương mại điện tử của Shopee ở Đông Nam Á, trong đó có trang web tên miền ở Việt Nam.

Shopee bị nhà chức trách Mỹ cáo buộc không có thủ tục điều tra với bên bán hàng thứ ba. Đối với các cá nhân, tổ chức từng bị phát hiện vi phạm, Shopee không có công cụ ngăn chặn những đối tượng này đăng ký một tài khoản khác để tiếp tục bán hàng trên nền tảng.

Việc đóng tài khoản bán hàng giả trên Shopee chỉ được thực hiện sau khi chủ tài khoản nhiều lần vi phạm với mức độ trắng trợn, theo USTR.

bán hàng giả ảnh 1
Tài liệu do Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ công bố. Ảnh: Morning Consult.

Trong khi đó, các website là phimmoi (từng đặt máy chủ ở Việt Nam) và phimmoizz, bị cáo buộc đăng tải trái phép hàng nghìn bộ phim và chương trình truyền hình.

"Tên miền phimmoi đã bị chặn. Sau đó, phần lớn truy cập chuyển sang phimmoizz - được cho là do cùng chủ sở hữu vận hành. Trang web mới tiếp tục là một trong những website phổ biến nhất ở Việt Nam", tài liệu cho biết.

Hai khu chợ lớn ở Việt Nam bị cáo buộc bán hàng giả ở quy mô lớn là chợ Bến Thành (TP.HCM) và chợ Đồng Xuân (Hà Nội).

"Chợ Bến Thành bán nhiều hàng hóa đa dạng về chủng loại, từ thực phẩm, đồ lưu niệm sản xuất tại địa phương, quần áo, trang sức, thiết bị gia dụng, rất nhiều trong số đó bị cáo buộc là hàng giả", tài liệu của USTR cho biết.

Theo tài liệu của USTR, trong năm 2020, cơ quan chức năng kiểm tra và thu giữ 1.276 mặt hàng tại chợ Bến Thành, với giá trị khoảng 5.000 USD.

Con số nêu trên được USTR miêu tả là không tương xứng với tình trạng bán hàng giả, hàng nhái tại chợ.

Đối với chợ Đồng Xuân, tài liệu ghi nhận ngày càng ít người địa phương tới đây mua hàng nhái, do thu nhập cải thiện dẫn tới thay đổi trong thói quen mua sắm của người dân.

Tuy nhiên, tình trạng buôn bán sản phẩm giả mạo sở hữu trí tuệ vẫn là một vấn đề nghiêm trọng ở khu chợ này - một phần do quy mô của nó, theo USTR.

Duy Anh

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.

Loạt đề xuất mới về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải

Trong giai đoạn đầu, các cơ sở có mức phát thải lớn thuộc 3 lĩnh vực: nhiệt điện, sản xuất sắt thép, sản xuất xi măng sẽ được phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà...

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ có một phiên họp dành riêng cho giới doanh nghiệp

Phiên họp dành riêng cho giới doanh nghiệp với chủ đề tận dụng các cơ hội để phát triển trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, do Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ...

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương trình ban hành chính sách mua bán điện trực tiếp

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách mua bán điện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98