Người Mỹ đua nhau mua cổ phiếu mặc kệ cảnh báo bong bóng

22/02/2021 10:53
22-02-2021 10:53:17+07:00

Người Mỹ đua nhau mua cổ phiếu mặc kệ cảnh báo bong bóng

Sự cuồng nhiệt của người Mỹ dành cho chứng khoán ngày càng sâu đậm khi ai ai cũng rót tiền vào thị trường, từ các trader trong phiên cho tới những định chế vốn điềm tĩnh cũng dấn thân vào thị trường.

Các quỹ cổ phiếu đang hút tiền chưa từng thấy và các quỹ đầu cơ nâng tỷ trọng cổ phiếu lên mức kỷ lục. Các công ty cũng trở thành tay chơi lớn trong thị trường, với khoản mua cổ phiếu quỹ gấp đôi so với cùng kỳ.

Diễn biến trên càng thể hiện niềm tin vào đà hồi phục kinh tế nhờ sự hỗ trợ của chính phủ và vắc-xin ngừa Covid-19. Cơn cuồng nhiệt với cổ phiếu penny và quyền chọn thường được xem là điểm cốt lõi trong các lời cảnh báo về bong bóng, nhưng việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu của các nhà đầu tư đang tạo thêm lực đẩy cho đà tăng hiện tại.

Tăng 75% từ đáy tháng 3/2020, đà leo dốc của S&P 500 đã vượt mặt tất cả thị trường con bò trước đó ở giai đoạn này của chu kỳ tăng kể từ thập niên 30.

Xếp hạng các thị trường con bò.

“Thật sự đáng kinh ngạc”, Brian Culpepper, Chuyên gia quản lý quỹ tại James Investment Research, cho hay. “Mọi người chỉ nghĩ thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục tăng, tăng và tăng. Cho dù đây là tâm lý bầy đàn hay nỗi sợ lỡ tàu (FOMO), thì đây là những gì bạn chứng kiến hiện tại”.

Tính từ mức đáy của thị trường con gấu gần nhất, chu kỳ bùng nổ vẫn còn đang còn “non trẻ” – chỉ mới 11 tháng so với mức trung bình 5 năm của các thị trường con bò trước đây. Thế nhưng, tốc độ tăng thật sự vượt trội hơn hẳn. Đà tăng từ đáy tới đỉnh của S&P 500 hiện tại đã vượt qua mức tăng của 3 thị trường con bò trước đây. Nếu lịch sử là chỉ dẫn về tương lai, đà tăng hiện tại chỉ mới đi hơn 1 nửa chặng đường, vì mức tăng trung vị của 13 thị trường con bò trước đây là 126%.

Thật vậy, phần lớn chuyên gia quản lý quỹ tham gia cuộc thăm dò của Bank of America trong tháng này xem thị trường con bò hiện tại đã vào giai đoạn cuối của chu kỳ tăng.

“Tôi không nghĩ chúng ta đã có bong bóng, nhưng những lá cờ đỏ rõ ràng đã xuất hiện khi mà nhiều người tất tay vào cổ phiếu và chấp nhận rủi ro cao”, Michael Arone, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư mảng quỹ ETF SPRD Mỹ tại State Street Global Advisors, cho hay. “Để đạt đỉnh, thị trường cần khoảnh khắc hưng phấn”.

Mối nguy cơ này dường như chẳng thể ngăn cản nhà đầu tư. Tuần trước, họ rót 36 tỷ USD vào các quỹ tập trung vào cổ phiếu Mỹ, mức hút vốn mạnh nhất trong hơn 20 năm, theo dữ liệu từ EPFR thuộc Informa Financial Intelligence.

Các quỹ đầu cơ đang giảm bớt các khoản đầu tư giá xuống (bearish bets), đồng thời nâng tỷ trọng khoản đầu tư giá lên (bullish wagers). Mức đòn bẩy ròng (net leverage) của các quỹ đầu cơ – một thước đo về khẩu vị rủi ro của ngành này và được tính bằng cách lấy vị thế mua trừ vị thế bán – đã tăng lên kỷ lục trong tháng này, theo dữ liệu từ công ty thuộc Goldman Sachs.

Cái giá của việc bỏ lỡ cơ hội thật quá lớn trong tâm trí nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường cổ phiếu có thêm 12 ngàn tỷ USD vốn hóa kể từ tháng 3/2020, mức khiến người ta “há hốc mồm”.

Bắt đáy giờ là tên của trò chơi chứng khoán hiện tại và điều này dẫn tới đà giảm của thị trường thường rất yếu. S&P 500 chỉ ghi nhận 7 lần giảm rõ ràng kể từ tháng 10/2020, bao gồm cả lần giảm hồi cuối tháng 1/2021. Không lần nào giảm hơn 4%.

“Tháng qua, thị trường xuất hiện vài lần như thể sắp giảm mạnh, nhưng cứ mỗi lần như thế nhà đầu tư lại nhảy vào bắt đáy”, Andrew Adams của Saut Strategy cho biết trong báo cáo. “Đây không phải là thị trường ‘bình thường’, nhưng khi mà thị trường cứ liên tục lập đỉnh thế này, tôi nghĩ chúng ta gần như bị buộc phải sở hữu cổ phiếu”.

Phe gấu giờ gần như chẳng thấy đâu, trong đó giá trị bán khống đã giảm xuống mức thấp nhất giữa lúc đám đông nhỏ lẻ hung hãn ép các quỹ đầu cơ chốt vị thế bán khống trong tháng 1/2021. Trên thực tế, cuộc thăm dò của Hiệp hội Nhà quản lý Quỹ Chủ động Quốc gia (NAAIM), nhóm bi quan nhất trước đó giờ cũng chuyển về quan điểm trung lập.

Hòa mình vào đám đông mua cổ phiếu là các doanh nghiệp Mỹ. Các công ty – thường là đồng minh đáng tin cậy của thị trường con bò gần nhất – bị buộc phải rút lui và bảo toàn tiền mặt trong đại dịch năm 2020, nhưng giờ lại vung tiền chi mua lại cổ phiếu. Giá trị mua cổ phiếu quỹ của các công ty trung bình ở mức 6.9 tỷ USD/ngày trong mùa báo cáo lần này, mức cao nhất kể từ năm 2006, theo dữ liệu hàng quý của EPFR.

Nguồn: Dữ liệu hàng quý của EPFR

“Hoạt động mua cổ phiếu quỹ thường có tương quan rất cao với thành tích của S&P 500, vì vậy đợt bùng nổ của hoạt động mua cổ phiếu quỹ là tín hiệu đáng mừng”, Winston Chua, Chuyên viên phân tích tại EPFR, cho hay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98