Nhà đầu tư ngoại rút lui, Dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 3 sẽ có nhà đầu tư mới

26/02/2021 20:30
26-02-2021 20:30:00+07:00

Nhà đầu tư ngoại rút lui, Dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 3 sẽ có nhà đầu tư mới

Dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 3 (trong Trung tâm điện lực Vĩnh Tân, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận) vẫn triển khai bình thường cho dù một đối tác đã rút khỏi liên danh đầu tư dự án.

Nhà đầu tư ngoại rút lui, Dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 3 sẽ có nhà đầu tư mới
Mặt bằng để xây dựng nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân 3 đã được san gạt bằng phẳng từ năm 2018, chỉ chờ nhà đầu tư đến khởi công. Ảnh: Quế Hà

Đó là khẳng định của ông Phan Xuân Dương- Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần năng lượng Vĩnh Tân 3, huyện Tuy Phong, Bình Thuận, khi trả lời PV Thanh Niên.

Trước đó, thông tin Công ty OneEnegry- Hong Kong (chiếm giữ 49% cổ phần) đã rút khỏi dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân 3 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận) và dự án này đang gặp khó khăn được một số báo nước ngoài đăng tải.

Trả lời Thanh Niên, ông Phan Xuân Dương cho rằng đây là thông tin chính xác nhưng đã cũ. Theo đại diện Công ty Cổ phần năng lượng Vĩnh Tân 3, hiện nay Công ty này đã báo cáo Chính phủ Việt Nam về việc này để chuyển cho nhà đầu tư mới.

Ông Phan Xuân Dương cho biết, hiện nay dưới sức ép của các tổ chức môi trường trên thế giới, trong đó có Hội nghị biến đổi khí hậu thứ 21 ở thành phố Paris- Pháp vừa qua. Hầu như tất cả các tổ chức tài chính lớn trên thế giới gây sức ép cho các nhà đầu tư, các nhà sản xuất (thiết bị) là không được đầu tư vào các nhà máy nhiệt điện than; trong đó bao gồm cả các đối tác chiến lược của Dự án nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân 3.

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng, được xây dựng sát Xóm 7, xã Vĩnh tân huyện Tuy Phong, từng là tác nhân gây ô nhiễm môi trường cho người dân địa phương. Ảnh: Quế Hà

Như vậy Dự án nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân 3 có còn không? Ông Phan Xuân Dương nói: “Tôi khẳng định dự án vẫn còn, nhưng chuyển (một phần) sang nhà đầu tư khác. Hiện nay thủ tục chuyển sang cho nhà đầu tư khác đã được “ký nháy”. Hiện chúng tôi đã làm việc với Bộ Công thương và Chính phủ VN để xử lý rồi (chuyển nhà đầu tư). Sau khi chúng tôi có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương thì Thủ tướng đã giao cho Bộ Công thương chủ trì cùng các bộ ngành khác giải quyết. Hiện nay Bộ Công thương đã lấy được ý kiến các bộ, ngành bao gồm Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Tập đoàn EVN…. Hiện đã có 3 Bộ có văn bản trả lời rồi”- ông Dương cho hay.

Cũng theo đại diện Công ty CP Năng lượng Vĩnh Tân 3, sau khi Bộ Công thương nhận đủ văn bản của các bộ ngành, Bộ này sẽ tập hợp và báo cáo Chính phủ để Chính phủ quyết định.

Bãi xỉ than ở Trung tâm điện lực Vĩnh Tân đã cao trên 20 mét và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho việc bảo vệ môi trường. Hiện các nhà máy đang nỗ lực lo đầu ra cho bãi xỉ, nhưng lượng xỉ than đưa đi tiêu thụ vẫn rất ít so với lượng tro xỉ đưa vào bãi xỉ mỗi ngày.

“Tức là nó (dự án nhà máy Vĩnh Tân 3) sẽ đổi sang người khác làm, dự án vẫn được triển khai bình thường, không có gì thay đổi. Hiện nay tất cả các hợp đồng BOT của dự án, chúng tôi đã ký tắt (ký giao ước, thỏa thuận) hết từ hôm cuối tháng 12.2020. Bây giờ chỉ chờ Chính phủ VN thống nhất việc cho chuyển đổi nhà đầu tư của dự án là triển khai khởi công ngay thôi”. Theo ông Phan Xuân Dương, chủ đầu tư mới của dự án nhiệt điện Vĩnh Tân, chính là chủ đầu tư của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (cũng trong Trung tâm điện lực Vĩnh Tân), tức Công ty Lưới điện Phương Nam (Trung Quốc).

Dự án nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân 3 là dự án lớn nhất VN với 3 tổ máy, tổng công suất lắp đặt là 1.980 MW; vốn đầu tư là hơn 2 tỷ USD, do các nhà đầu tư EVN, Tập đoàn Thái Bình Dương và liên danh OneEnegry- liên danh của Mitshubishi. Dự án này nằm giữa Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, một bên là Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (EVN làm chủ đầu tư) và một bên là Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (chủ đầu tư là EVN, tập đoàn Thái Bình Dương và liên danh Dusan- Mitshubishi).

Hiện nay Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân- Bình Thuận, bao gồm các nhà máy nhiệt điện than đã xây dựng và đi vào vận hành, gồm: Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Nhiệt điện Vĩnh Tân 1, Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng; hiện chỉ còn nhiệt điện Vĩnh Tân 3 chưa triển khai xây dựng ở  Bình Thuận.

Quế Hà

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98