Nhịp đập Thị trường 25/02: Dù VN-Index giằng co, HNX-Index vẫn treo cao

25/02/2021 15:45
25-02-2021 15:45:53+07:00

Nhịp đập Thị trường 25/02: Dù VN-Index giằng co, HNX-Index vẫn treo cao

Phiên chiều nay rõ ra là phiên giằng co, khi VN-Index khởi đầu giảm liền, và phải đến gần 14h mới hồi lại lên trên tham chiếu. Thậm chí khi hồi, chỉ số cũng chỉ nhỉnh hơn 1 chút, và kéo dài tình trạng có phần may mắn này cho đến “hết giờ”. Tuy vậy, diễn biến chỉ số HNX-Index lại có vẻ như chả liên can gì, chỉ số vẫn treo cao hơn tham chiếu 7-8 điểm suốt phiên chiều.

Diễn biến khó lường của VN-Index có lẽ không chỉ diễn ra hôm nay, mà còn trong mấy phiên từ đầu tuần này, và có lẽ mang lại nhiều dấu hỏi cho những nhà đầu tư lẫn chuyên gia. Chỉ số VN-Index liên tục có những cú rơi trong phiên bất ngờ, trong bối cảnh không có tin xấu (kể cả chứng khoán thế giới vẫn có diễn biến tích cực), cũng không ở vị thế tăng nóng để chốt lời. Rủi ro liên quan đến Covid ở 1 số tỉnh thành vẫn còn, nhưng rõ ràng tình thế đã sáng sủa hơn nhiều, nên cũng khó mà nói là vẫn tác động lên chứng khoán.

VJC bất ngờ nổi bật nhất trong nhóm VN30, khi được đẩy lên và chốt tăng 2.4% vào những phút cuối phiên. Tiếp sau VJC là 3 đại gia bán lẻ, gồm PNJ, MWGPLX cùng tăng khá. Ngoài ra, trong nhóm tăng giá có mặt thêm các đại gia như VIC, VCB, VRE hay GAS. Ở chiều giảm, nhìn chung là mức giảm không lớn, tuy vậy chỉ số VN30 index lại không thể tăng mạnh.

HNX-Index có diễn biến tích cực theo cách rất ổn định trong suốt phiên chiều nay. Điều ngạc nhiên là chỉ số phụ cho nhóm Mid-Small Cap sàn HNX tăng đến gần 7%, tức 38 điểm, và đây chính là nhóm giúp chỉ số chính sàn này tăng mạnh hơn hẳn VN-Index.

Trong những cổ phiếu Large Cap sàn này, THD vẫn bám cứng trần +9.99%, nhưng lưu ý rằng THD chưa được đưa vào chỉ số nhóm Large Cap, nên chỉ số này chỉ tăng 0.33% mà thôi. Ngoài THD, một số Large Cap khác cũng tăng khá và hỗ trợ chỉ số, như VCS, PVS, PVIVNR bất ngờ giảm đến 3.6% dù phiên sáng còn tăng giá. 1 số mã khác cũng giảm từ sáng cho đến cuối ngày như SHB, NTP, PLC hay IDC. Sàn HNX nhìn chung chiều nay hút dòng tiền ở những cổ phiếu nhỏ. Tổng số cổ phiếu tăng giá cuối ngày đã lên hơn 100 mã, nhiều hơn hẳn so với cuối phiên sáng.

Nhóm ngân hàng quay lại với sắc xanh nhiều hơn trong những phút cuối phiên chiều, dù vẫn có phân hóa. VCB vẫn tăng, nhưng mức tăng chỉ còn +0.1%. 2 đại gia có vốn nhà nước là CTGBID vẫn giảm. ACB là mã đáng chú ý nhất trong nhóm này, khi tăng tới gần 3,9% lên 32,400 đồng/cp (cổ phiếu này tăng chỉ sau khi bước vào phiên chiều chừng 30 phút). Một số ngân hàng nhỏ hơn cũng có mức tăng giá khá tốt, như VIB hay LPB. SHB vẫn là cái tên đáng thất vọng khi giảm suốt.

Nhóm dầu khí họ PVN cũng đồng loạt hồi trong phiên chiều. PVS tăng lên hơn 3%, PVDBSR tăng hơn 2%, GAS tăng hơn 1%... những mã khác cũng đổi màu từ đỏ qua xanh như PXS, PVT

Ở nhóm BĐS nhà ở, ngay từ đầu phiên chiều, DXGTDH đã gây chú ý khi đồng loạt giảm sâu, có lúc gần -5%, tuy nhiên 2 mã này về cuối phiên cũng đã hồi lại 1 chút, chỉ giảm hơn 3%. Một số mã khác vẫn giảm kể từ sáng đến cuối ngày, như IJC, LDG, PDR, SJS… Nhìn chung nhóm này vẫn phân hóa, dù 3 đại ca nhà Vin có kết quả tích cực.

Các nhóm ngành khác có diễn biến tích cực về cuối phiên, có thể kể đến là sắt thép, chứng khoán, bán lẻ, BĐS công nghiệp… Than là nhóm ngành vốn đã có diễn biến tốt ngay từ phiên sáng, đến phiên chiều càng nổi bật hơn. Tuy nhiên cũng có những nhóm ngành vẫn duy trì tình trạng phân hóa hoặc chuyển qua tiêu cực, ví dụ như thủy sản (cá), bảo hiểm, dệt may, cao su, điện, mía đường…

Phiên sáng: Large Cap giảm kéo index xuống dưới tham chiếu

VN-Index rơi xuống dưới tham chiếu lần thứ hai, vào cuối phiên sáng nay, trở thành chỉ số đi ngược trên các sàn chứng khoán châu Á. Large Cap, nhất là trong nhóm VN30, là nhóm kéo chỉ số. Sắc đỏ cũng lan rộng trên nhiều nhóm ngành cả lớn lẫn nhỏ. Tâm lý thận trọng có vẻ vẫn bao trùm vào lúc này, dù thị trường không đón nhận tin xấu.

Nhóm dầu khí vẫn cố giữ sắc xanh dù thị trường nhuộm đỏ. GAS, PVS, PVD và 1 số mã nhỏ hơn vẫn tăng giá đáng khích lệ, tuy nhiên BSR, PVT, OIL, PGS đã rơi về tham chiếu, 2 đại gia phân bón và 1 số mã khác đã chuyển đỏ.

2 nhóm lớn khác là ngân hàng và BĐS nhà ở đã phủ đầy sắc đỏ. Nhất là ngân hàng, tình hình lúc này trái ngược so với đầu phiên sáng. Dù VCB, VIBACB vẫn tăng giá, nhưng CTG, BID, TCB… và nhiều mã khác đã chuyển sang giảm. MBB dù được khối ngoại mua ròng lấp room, nhưng vẫn giảm nhẹ 0.2%. Khối ngoại cũng có 1 số giao dịch nội khối đáng kể ở VPB hay TCB, nhưng ngoài ra, họ còn bán ròng ở BID, CTG, STB và nhất là HDB.

Ở nhóm BĐS nhà ở, bất chấp “đại ca” VIC tăng giá, khá nhiều mã đang giảm, kể cả những cổ phiếu hot trong những phiên gần đây như DXG, IJC. 1 số cổ phiếu tính ra đang tạo ra đến 3 cây nến đỏ trên chart của mình, như LDG, PDR, SJS, KDHTDH có tin xấu, nhưng chỉ giảm có 2.7%.

Sắc đỏ cũng phủ nhiều hơn ở các nhóm ngành khác, kể cả các nhóm vốn tích cực đầu phiên, như BĐS công nghiệp, chứng khoán, điện… tuy nhiên vẫn có những nhóm giữ được trạng thái tích cực cho đến lúc này, như bán lẻ, sắt thép, dệt may… và bất ngờ nhất có lẽ là than.

HNX-Index đang miễn nhiễm với diễn biến trên HOSE, một phần nhờ THD tăng trần, một phần khác nhờ các cổ phiếu nhỏ. Lưu ý rằng chỉ số đại diện nhóm mid và smallcap sàn HNX vẫn tăng khó tin tới 6,8%. Lần gần nhất chỉ số này tăng mạnh tương tự, là thứ Hai vừa qua. Quay lại Large Cap sàn HNX, nhìn chung cũng nhiều màu đỏ, bao phủ từ IDC, NTP, PHP, PLC, VNR, NVB SHBCEO cũng chịu không nổi nhiệt mà giảm giá vào cuối phiên. Ngược lại, 2 mã nhà PVN là PVSPVI vẫn tăng giá tốt. VCS cũng quay trở lại tăng giá chỉ trong vài phút cuối phiên sáng.

Upcom Index gần như đã chạm tham chiếu vào cuối phiên sáng, dù số cổ phiếu tăng giảm giá vẫn khá cân bằng, thậm chí có vẻ như số Large Cap tăng giá trên sàn này vẫn đông hơn số giảm giá. Những mã tăng giá đáng chú ý có LTG, MSRFOX. Những largecap khác tăng giá dưới 1%. Bên giảm giá đáng kể chỉ có VGIVTP.

10h: Cú rơi vừa lạ vừa quen của VN-Index

VN-Index vừa có cú rơi bất ngờ vào khoảng 10h sáng nay, dù chứng khoán châu Á vẫn xanh ngắt. Thực ra đây cũng không còn là điều bất ngờ, bởi chỉ số này cũng đã có không ít lần rơi nhanh như vậy trong 3 ngày trước đây, dù không có thông tin xấu.

Một số Large Cap có thể là yếu tố khiến chỉ số rơi bao gồm VCB, BID, GAS, MWG, VJC… Tuy nhiên đến lúc này VN-Index đã lại quay trở lại bên trên tham chiếu, nhờ 2 cổ phiếu “nhà Vin” là VICVHM, cũng như 1 số Large Cap khác như SAB, FPT… bản thân một số mã giảm nói trên cũng đang có dấu hiệu hồi trở lại.

HNX-Index không chịu ảnh hưởng từ VN-Index. Chỉ số sàn HNX đang đi ngang cao hơn tham chiếu 7 điểm, tức tăng mạnh đến 3.1%. Nguyên nhân đến từ THD, cổ phiếu này hiện đã tăng trần 9.99%. Nếu “loại” THD, chưa chắc HNX-Index tăng mạnh hơn VN-Index, bởi khá nhiều Large Cap sàn này đang đỏ, như IDC, NTP, PHP, PLC, VCS, VNR hay cả SHB. Sàn HNX vẫn chỉ có chưa đến 70 mã tăng giá, tương đương với đầu phiên sáng, trong khi số cổ phiếu giảm giá đã tăng lên từ khoảng 40 mã đến 75 mã lúc này.

UPCoM-Index đang lùi về tham chiếu, dù chưa hẳn là do ảnh hưởng từ chỉ số sàn HOSE.  Không có largecap nào trên sàn này giảm mạnh, đáng kể chỉ có VGI. Có lẽ một số Large Cap giảm đà tăng là nguyên nhân, ví dụ như MCH, FOX, VTPSNZ đã quay lại tham chiếu dù đầu phiên giảm nhẹ.

Nhiều nhóm ngành đang có hiện tượng phân hóa, bao gồm ngân hàng, BĐS nhà ở, BĐS công nghiệp, bảo hiểm, mía đường, thủy sản, điện, nhựa gia dụng, Tuy nhiên dầu khí (họ PVN) , chứng khoán, bán lẻ, sắt thép vẫn là những nhóm có diễn biến tích cực rõ rệt.

Trên nhóm ngân hàng, khối ngoại có vẻ đang bán nhiều hơn mua, trừ tại MBBVCB. Một số mã có thống kê bán ròng đáng kể là HDB, CTG, STB.

RIC tiếp tục dư mua trần phiên thứ… 29 liên tiếp. Mà có lẽ cơ quan quản lý cũng quên, nên doanh nghiệp cũng chưa từng có giải trình (theo quy định) sau khi tăng trần dài như vậy.

Mở cửa: Dow Jones giúp VN-Index hồi phục ngay từ sớm

VN- Index sáng nay mở cửa tăng hơn 5 điểm, sau khi mất 15 điểm chiều qua. Sàn HOSE có gần 250 mã tăng giá, nhiều gấp 4 lần số mã giảm giá.

Chỉ số Dow Jones đêm qua đã có lúc vượt 32,000 điểm, đây cũng có thể là yếu tố hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư Việt Nam sáng nay. Khởi đầu như vậy có thể coi là không hề tệ, khi mà chỉ số chính của thị trường Việt Nam vừa trải qua 4 phiên trồi sụt khá bất thường, trong bối cảnh Covid đang được kiểm soát tốt hơn trên khắp tỉnh thành cả nước.

Nhóm ngân hàng có dấu hiệu tích cực từ sớm, thể hiện ở lệnh mua áp đảo ở những mã như MBB, TCB, ACBCTG. Đến thời điểm ATO, cả 4 mã này, cũng như nhiều mã khác đều tăng giá, giúp ngân hàng tiếp tục là nhóm thu hút sự chú ý trong tuần này.

Giá dầu thế giới đã tăng hơn 30% kể từ đầu năm đến nay, đây rõ ràng là loại tin tức hỗ trợ tích cực cho giá cổ phiếu dầu khí “họ” PVN. Ngay từ sớm, những mã trên HNX và UPCoM như PVS, BSR, PVB, PVC… đã tăng giá khá tốt. Đến thời điểm ATO, gia nhập thêm nhiều mã khác như GAS, PVD, PVT, POW… thậm chí PGD còn tăng hơn 6%.

HNX-Index tăng từ sớm, dù trên nhóm Large Cap sàn này có nhiều sắc đỏ, ví dụ như ở IDC, PLC, PHP hay đến ATO có thêm SHB. So với HOSE, sàn HNX chỉ có khoảng 60 mã tăng giá tại ATO, và ngược lại cũng có gần 40 mã giảm giá, tuy nhiên chỉ số cũng tăng gần 0.5%.

MSR tiếp tục tăng hơn 3% ngay từ sáng sớm nay, tiếp nối đà tăng hơn 2% hôm qua. Đây cũng là 1 trong những Large Cap tăng giá tốt nhất sàn UPCoM. Bên cạnh đó, 1 số Large Cap khác cũng tăng đáng kể như FOX, SNZ. Giảm giá khá bất ngờ có LTGVGI.

HVN chuẩn bị leo trở lại mốc 30,000 đ/cp, sau khi có thông tin doanh nghiệp muốn góp hàng ngàn tỷ đồng vào dự án sân bay Long Thành. Chưa rõ HVN lấy tiền từ đâu, hay có “đụng chạm” đến nguồn tiền hỗ trợ của nhà nước cho việc này hay không. Dù sao đi nữa, giá cổ phiếu này đã tăng rất tốt từ đầu tháng cho đến nay, tính ra cũng loanh quanh 20%.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (59)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 29/03/2024: Liên tục biến động khó lường

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/03/2024, toàn thị trường có 86 mã tăng, 53 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 29/03/2024: Tâm lý lạc quan vẫn hiện hữu

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 28/03/2024. VN30-Index bật tăng đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Rising Window kèm theo khối...

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 27/03/2024: Thiếu sự ủng hộ từ dòng tiền

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 26/03/2024. VN30-Index tăng điểm trong bối cảnh phân kỳ giá xuống (Bearish Divergence) ở chỉ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98